SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Uống nhiều nước ngọt làm tăng nguy cơ tử vong sớm

09:35, 22/03/2019
(SHTT) - Một nghiên cứu của Đại học Harvard kết luận rằng việc uống nước ngọt mỗi ngày không mấy lành mạnh, làm tăng nguy cơ tử vong sớm do nhiều nguyên nhân.
do-uong-co-ga0

Các công trình nghiên cứu đã chỉ ra tác hại của việc uống nhiều nước ngọt 

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ ngày 18/3, các nhà khoa học ghi nhận, những ai dùng càng nhiều thức uống bổ sung đường - bao gồm nước ngọt, nước trái cây, nước tăng lực và nước uống thể thao - thì nguy cơ tử vong sớm trong giai đoạn sử dụng càng cao.

Nghiên cứu được xem xét dữ liệu từ 80,647 phụ nữ và 37,716 đàn ông liên quan đến thói quen sinh hoạt trong nhiều năm.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một người uống càng nhiều đồ uống có đường, thì nguy cơ tử vong sớm càng cao, dù với bất kỳ nguyên nhân nào.

Những người tình nguyện tham gia bằng cách điền vào bảng khảo sát chế độ ăn uống 4 năm/lần, và trả lời các câu hỏi về lối sống và tình trạng sức khỏe 2 năm/lần.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy, tiêu thụ soda và đồ uống thể thao nặng có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn 28% do bất kỳ nguyên nhân nào, nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn 31% và nguy cơ tử vong do ung thư tăng 16%.

Đáng chú ý, kết quả trên vẫn đúng kể cả khi họ tính toán luôn các nguy cơ tiềm ẩn (gây tử vong) khác như hút thuốc, uống rượu bia, ít hoạt động thể chất, ăn ít rau củ, nhiều thịt đỏ...

Tiến sĩ Vasanti Malik, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ, kết luận: “Kết quả của chúng tôi củng cố thêm việc hạn chế đồ uống có đường và thay thế chúng bằng các loại đồ uống khác, tốt nhất là nước lọc, để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ".

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng thận trọng nêu nhận định là họ chỉ phát hiện "sự liên quan" giữa nước ngọt và nguy cơ tử vong sớm, chứ không khẳng định uống nước ngọt "gây ra" cái chết.

Dù sao, các nghiên cứu trước đây cũng đã tìm ra mối liên hệ giữa việc uống nước ngọt và tình trạng béo phì, tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, đột quỵ... Những loại đồ uống này không mang lại lợi ích gì cho sức khỏe nên chúng ta không nên sử dụng nhiều.

Nguyễn Thùy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.