SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Uông Bí – Quảng Ninh: Hoàn thành tốt Quản lý Nhà nước, phát huy vai trò của Y học cổ truyền

07:15, 22/05/2019
(SHTT) - Là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, thực hiện công tác quản lý nhà nước về y tế, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn toàn thành phố, trong thời gian vừa qua, Phòng Y Tế đã triển khai thực hiện và đạt được nhiều thành tựu rất đáng khích lệ.
pyt tp uong bi

Người dân thực hiện khám chữa bệnh tại cơ sở y tế trên địa bàn Tp Uông Bí 

Thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo của ngành Y tế cũng như UBND thành phố Uông Bí trong 5 tháng đầu năm 2019, phòng Y tế thành phố Uông Bí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Cụ thể, Phòng Y tế chủ động lập kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh; Tổ chức khám bệnh miễn phí cho cụ già và trẻ em trong toàn thành phố, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe ban đầu cho nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau như hệ thống loa truyền thanh, công tác vận động của y tế cộng đồng – y tế khu dân cư… Sự kết hợp chặt chẽ từ trung tâm đến cơ sở giúp phát hiện kịp thời những ca bệnh có nguy cơ gây thành dịch.

Bên cạnh đó, phòng thực hiện biện pháp khoanh vùng giám sát, xử lý ổ dịch theo đúng quy trình của Bộ Y Tế; Thường xuyên kiểm tra giám sát, phòng chống các loại dịch từ bệnh chân tay miệng, dịch bệnh tiêu chảy, bệnh thủy đậu, bệnh quai bị và các dịch bệnh lạ khác. Phương châm hoạt động của Ban lãnh đạo cùng tập thể cán bộ phòng Y tế là: “Lương y như từ mẫu”, yêu thương con bệnh như yêu chính bản thân mình. Bằng những trăn trở và tình cảm ấy, lãnh đạo phòng Y tế luôn quan tâm sát sao đến công tác tiêm chủng, đảm bảo an toàn và hiệu quả cao, trẻ em, phụ nữ có thai trên địa bàn được tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh…

Ngoài ra, phòng còn tổ chức chương trình y tế công cộng, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, chương trình phòng chống nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em, phòng-chống bệnh lao, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tai nạn thương tích, phục hồi chức năng tại cộng đồng. Nhờ có sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, các chương trình được triển khai tại các trạm y tế phường, xã đã mang lại hiệu quả đáng kể. Sức khỏe và thể trạng của người dân trên địa bàn cải thiện rõ rệt. Đồng hành cùng với y tế công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được kiểm soát và đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Chương trình y tế quốc gia và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đã đạt hiệu quả cao. Nhất là công tác khám chữa bệnh được phòng Y tế triển khai, thực hiện theo quy chế chuyên môn, đúng quy định của Bộ Y Tế. Tính đến giữa tháng 5/2019, trên toàn địa bàn đã tiếp đón hàng ngàn lượt người đến khám chữa bệnh tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế xã, phường. Trong đó có tỷ lệ người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế chiếm tỷ lệ lớn. Hơn nữa, phòng thường xuyên củng cố phát triển hệ thống mạng lưới y tế cơ sở. Đội ngũ cán bộ y tế luôn học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, không để xảy ra các sai sót chuyên môn khi thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục “đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Công tác cung ứng thuốc và đấu thầu mua thuốc để phục vụ phòng khám khu vực và các trạm y tế xã, phường được thực hiện theo đúng quy trình và quy định hiện hành.

pyt tp uong bi 1

 Cửa hiệu Đông Y tại Tp Uông Bí 

Không những vậy, trên địa bàn thành phố Uông Bí, công tác quản lý Y học cổ truyền cũng rất được chú trọng và quan tâm. Theo tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TƯ ngày 4/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) cũng như phát triển, bảo tồn cây dược liệu quý trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trước đây, nhiều Lương y hành nghề Y học cổ truyền theo diện gia truyền nhưng không có bằng cấp chuyên môn nên theo quy định không có cơ sở để xin cấp Chứng chỉ hành nghề phù hợp.

Nắm được tình hình đó, trên cơ sở trao đổi và được sự cho phép của ngành y tế và các đơn vị quản lý liên quan, Phòng Y tế đã phối hợp với Hội Đông y thành phố Uông Bí tổ chức lớp học, mời các Giảng viên của trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội về tham gia giảng dạy và sau thời gian đào tạo những học viên hoàn thành chương trình sẽ được cấp văn bằng chuyên môn nghề nghiệp phù hợp. Tới thời điểm hiện tại, qua hai khóa đào tạo hàng trăm học viên đã được cấp văn bằng chuyên môn về nghề y. Đây là điều kiện thuận lợi, giúp các Lương y có thể đáp ứng được các điều kiện của pháp luật để đăng ký và được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định. Đồng thời, phòng y tế cũng thường xuyên kết hợp với Hội Đông y trong công tác quản lý hoạt động hành nghề y tế tư nhân, như: Xét cấp giấy chứng nhận là lương y; thẩm định cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; kiểm tra hoạt động chuyên môn tại các cơ sở hành nghề do hội viên hội chịu trách nhiệm chuyên môn. Đồng thời phối hợp trong công tác tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng về tăng cường khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng thuốc y học cổ truyền…

pyt tp uong bi 2.jpg

Bà Nguyễn Thị Thanh Đoàn, Phó trưởng phòng Y tế Tp Uông Bí 

Bà Nguyễn Thị Thanh Đoàn, phó trưởng phòng Y tế TP Uông Bí, cho biết: Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế, phòng đã làm tốt công tác liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý hành nghề y dược tư nhân; quản lý về khám, chữa bệnh cho người dân… Các tuyến y tế trên địa bàn thành phố nhìn chung đã thực hiện tốt công tác thường trực cấp cứu, chăm sóc, điều trị bệnh cho người dân và nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính khi thực hiện nhiệm vụ. Hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám tại các cơ sơ y tế, trong đó khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã, phường chiếm tỷ lệ lớn.

Đa số người dân tham gia bảo hiểm y tế đều được đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Song song với đó, tại Uông Bí vai trò của Y học cổ truyền luôn được đánh giá cao và phát huy tối đa, đem lại những hiệu quả tích cực trong tình hình mới. Có thể nói đây là một nét rất riêng của ngành y tế thành phố Uông Bí trong những năm gần đây. Bên cạnh những thành tích đã đạt được, ngành y tế Uông Bí còn gặp không ít những khó khăn về nguồn nhân lực, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị … Nhưng vượt qua những điều đó, tất cả Cán bộ, nhân viên từ Phòng y tế tới các trạm phường, xã trên thành phố Uông Bí  đã và đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt những nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, xứng đáng với với lời dạy ‘‘Lương y phải như từ mẫu’’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Đức Huân

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.