SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Ukraine: Phe đối lập vượt quá giới hạn

08:30, 20/02/2014
Ngày 19-2, Tổng thống Viktor Yanukovych cáo buộc các lãnh đạo đối lập ủng hộ phương Tây cố gắng thực hiện một cuộc tấn công nhằm lật đổ chính phủ, trong khi những vụ đụng độ đẫm máu xảy ra tại Ukraine khiến 26 người thiệt mạng, hơn 800 người bị thương.

Vi phạm luật pháp

Trước đó, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych tố cáo những người biểu tình chống chính phủ vượt giới hạn khi chiếm giữ các đường phố trong bối cảnh những vụ đụng độ đẫm máu giữa quân đội và lực lượng đối lập đang gia tăng.

Theo Russia Today, Tổng thống Yanukovych cũng tố cáo các thủ lĩnh phe đối lập đã coi thường nguyên tắc dân chủ, vượt qua các giới hạn bằng cách kêu gọi người dân cầm vũ khí, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng những kẻ chịu trách nhiệm sẽ phải đối mặt với pháp luật. Tổng thống Yanukovych khẳng định ngay từ những ngày đầu xảy ra xung đột, ông luôn giữ quan điểm thỏa thuận, nhượng bộ và tìm kiếm tiếng nói chung là biện pháp hiệu quả nhất để thoát khỏi bế tắc chính trị. Tổng thống Yanukovych một lần nữa kêu gọi các bên ngồi vào bàn đàm phán nhằm cứu vãn đất nước và tránh xa tất cả các hành động cực đoan.

Tuy nhiên, phe đối lập đang có dấu hiệu không muốn tiếp tục thỏa hiệp sau cuộc đàm phán thất bại giữa thủ lĩnh đối lập Ukraine Vitaly Klitschko với Tổng thống Yanukovych kết thúc vào tối 18-2 không đạt được kết quả. Thủ lĩnh đối lập rời khỏi đàm phán sau khi Tổng thống Yanukovych yêu cầu phải giải tán vô điều kiện quảng trường Độc lập do người biểu tình chống chính phủ chiếm đóng tại Kiev. 

Những vụ đụng độ xảy ra sau khi cảnh sát bắt đầu cuộc tấn công trại biểu tình ở quảng trường Độc lập. Hình ảnh ghi lại trong các đoạn video phát sóng trên Russia Today cho thấy có nhiều người đã đốt lốp xe nhằm chống trả lại lực lượng cảnh sát, biến nhiều khu vực tại thủ đô Kiev chìm trong biển lửa. Phe biểu tình còn tấn công vào các đồn cảnh sát và phóng hỏa một số xe buýt để dựng thành các rào chắn. Interfax cho rằng, phe đối lập đang nắm giữ một số vũ khí và nếu tình hình không thể kiểm soát được, những vụ đụng độ đẫm máu hơn có thể diễn ra chỉ trong vài ngày tới. 

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết cảnh sát không sử dụng vũ khí nóng để trấn áp người biểu tình quá khích. Trong khi đó, các phần tử cực đoan đã sử dụng vũ khí nóng nhằm vào cảnh sát. 

Trong khi đó, tại thành phố Lvov những người biểu tình đã chiếm cơ quan hành chính và tuyên bố thành lập chính quyền riêng.

Kêu gọi kiềm chế

Những diễn biến tại Ukraine khiến dư luận không khỏi bất ngờ bởi trước đó vài ngày, phe đối lập và chính phủ đạt thỏa thuận trong việc rút người biểu tình khỏi các khu vực chiếm đóng để đổi lấy lệnh ân xá. Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon một lần nữa hối thúc các đảng phái xung đột tại Ukraine cần kiềm chế. 

Phía Ukraine đã lên tiếng cảnh báo nước ngoài không nên cố tình gây ảnh hưởng đến cuộc xung đột tại quốc gia này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kiev, ông Yevgeny Perebiynis, tuyên bố Kiev kêu gọi các đối tác quốc tế, trong đó có Mỹ, kiềm chế không gây áp lực trong việc thành lập chính phủ mới. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng để giải quyết tình hình một cách hòa bình, không bạo lực, Ukraine cần phải thành lập một chính phủ chuyển tiếp đa đảng có phân chia quyền hạn và trách nhiệm.

Cùng ngày, Cơ quan an ninh Ukraine điều tra âm mưu đảo chính sau các cuộc đụng độ gây đổ máu ở thủ đô Kiev trong những ngày qua giữa lực lượng chức năng và người biểu tình ủng hộ. Trước đó, Tổng thống Viktor Yanukovych đã ký sắc lệnh công bố ngày 20-2 là ngày để tang những người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại Kiev. Cơ quan An ninh Ukraine đã công bố một chiến dịch chống khủng bố trên phạm vi toàn quốc nhằm đối phó với làn sóng biểu tình.

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.