SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Ukraine: Phe chống đối hoãn đàm phán hòa bình

08:17, 10/12/2014
Theo Kyiv Post, ngày 9-12, vòng đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Ukraine và phe chống đối tại Minsk đã không diễn ra như kế hoạch do lực lượng vũ trang miền Đông tuyên bố cần có thêm thời gian suy xét. 

Sẽ sớm nối lại

Vòng đàm phán này là cuộc gặp diễn ra giữa đại diện đến từ Nga, Chính phủ Ukraine, phe chống đối và Tổ chức An ninh hợp tác châu Âu. Vòng đàm phán hòa bình lần trước đã xác định thời hạn ngừng bắn là ngày 5-9 nhưng bị đổ vỡ. Xung đột ở miền Đông Ukraine vẫn tiếp tục.

Theo số liệu từ LHQ, kể từ khi khủng hoảng Ukraine diễn ra vào hồi tháng 4 năm nay, hơn 4.300 người đã thiệt mạng. Căng thẳng tiếp tục leo thang giữa lực lượng miền Đông và Chính phủ Ukraine sau kỳ bầu cử tranh cãi của phe chống đối tổ chức vào ngày 2-11. Một lệnh ngừng bắn khác bắt đầu vào ngày 5-12 để bảo vệ khu vực Lugansk và sân bay Donetsk cũng đã không thành công.

Chưa rõ vòng đàm phán mới sẽ diễn ra vào thời điểm nào nhưng Interfax dẫn nguồn tin từ Ukraine cho biết các bên sẽ gặp nhau vào cuối tuần này. Ông Denis Pushlin, Chủ tịch Hội đồng tối cao của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, ngày 12-12 là ngày sớm nhất có thể. Các quan chức Ukraine phản đối việc trì hoãn và cho rằng hành vi này là một sự thiếu sẵn sàng trong việc thực hiện hòa bình ở miền Đông Ukraine.

Giới phân tích cho rằng, hành động của phe chống đối nhiều khả năng là do các bên chưa thống nhất được với nhau về các vấn đề sẽ thảo luận, cụ thể là Kiev tháo dỡ các phong tỏa kinh tế đối với Donetsk và Lugansk, luật về quy chế đặc biệt cho hai vùng này và luật ân xá cho những người tham gia chiến sự ở miền Đông-Nam.

Dù các đàm phán trước đó đã thất bại, một số chuyên gia vẫn cho rằng các đàm phán này có thể là dấu hiệu cho thấy mong muốn hạ nhiệt xung đột của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hiện nay, cả Nga và Belarus đều ủng hộ việc hai bên nối lại tái đàm phán. Tổng thống Poroshenko cho biết, vòng đàm phán mới này sẽ chú trọng vào việc thiết lập một lịch trình thực hiện các điều khoản của Hiệp ước Minsk, bao gồm cả việc tạo ra một vùng đệm phi quân sự.

“Ngày yên lặng”

Theo Sputnik, ngày 9-12 cũng chính là “Ngày yên lặng” mà cả Ukraine và phe chống đối đã cam kết thực hiện ngừng bắn ở miền Đông. Nếu thỏa thuận ngừng bắn được tôn trọng, thì từ ngày 10-12, các bên sẽ rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực ranh giới giữa hai bên. Điều này cũng phù hợp với quy định được đưa ra trong Thảo thuận ngừng bắn Minsk đạt được hồi tháng 9 vừa qua tại Belarus.

Tuy nhiên, Tổng thống nước Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng Igor Plotnitsky lại tỏ ra khá thận trọng cho rằng hai bên chỉ mới thỏa thuận bằng lời nói mà chưa có sự xác nhận bằng văn bản. 

Cùng ngày, lãnh đạo Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk ra tuyên bố cho biết, người dân Donbass yêu cầu chính phủ Nga không cung cấp các loại than đá mà miền Đông có cho Ukraine. Họ cho rằng đây là điều cần thiết, nhằm buộc chính phủ Ukraine dỡ bỏ phong tỏa kinh tế đối với miền Đông, mua than đá và chi trả cho người dân nơi đây. Nếu không, hàng trăm doanh nghiệp và hàng triệu người dân miền Đông Ukraine sẽ bị phá sản và rơi vào cảnh đói nghèo.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết, các nhà máy điện địa phương hiện hoạt động khá cầm chừng do chỉ còn lại 1,4 triệu tấn than dự trữ.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.