SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Tuyển sinh đại học năm 2023: Phải chờ kết quả tốt nghiệp THPT

15:03, 07/03/2023
(SHTT) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, để đảm bảo tính công bằng cho tất cả thí sinh, việc xét tuyển đại học chính thức sẽ phải chờ kết quả tốt nghiệp THPT. Cùng với đó, lịch nhập học của các trường cũng phải tuân theo quy trình chung do Bộ GD&ĐT đưa ra.

Liên quan tới vấn đề hiện có nhiều cơ sở giáo dục đại học đã thông báo cho thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển sớm, chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn với VTC News cho biết, Bộ cho phép các cơ sở giáo dục đại học có thể tiến hành xét tuyển sớm nhưng không được yêu cầu thí sinh nhập học chính thức. Cùng với đó, các cơ sở này cũng không được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức sớm.

Mọi công tác liên quan tới xét tuyển chính thức buộc phải chờ tới khi có kết quả tốt nghiệp THPT, lịch nhập học cũng phải được tuân theo quy trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đảm bảo quyền lợi, cơ hội của thí sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ, khi các trường cho thí sinh nhập học sớm, các en sẽ phải phân vân nên lựa chọn nhập học sớm hay chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc các phương thức xét tuyển khác. Vì vậy, nhiều thí sinh có thể thể bở lỡ những cơ hội khác đáng ra cần ưu tiên hơn.

Ông Hoàng Minh Sơn cũng khẳng định, thí sinh lưu ý không cần nhập học sớm nếu các trường yêu cầu. Không có bất cứ trường nào được ép thí sinh nhập học sớm và các em hoàn toàn có thể đợi đến đợt xét tuyển chung, lựa chọn nguyện vọng ưu tiên nhất.

xet tuyen dai hoc nam 2023

 

Cũng theo thông tin từ vị đại diện Bộ GD&ĐT, quy chế tuyến sinh đại học năm 2023 về cơ bản được giữ ổn định như năm ngoái.

Bên cạnh đó, một số điều khoản có hiệu lực từ năm 2023 liên quan tới điểm ưu tiên với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần là điều cần được chú ý. Cụ thể, năm nay, các cơ sở đào tạo sẽ ban hành quy chế tuyển sinh cụ thể hóa quy chế của Bộ GD&ĐT. Việc áp dụng điểm ưu tiên cũng có hiệu lực. Điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần. Thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

Bên cạnh đó, năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển; loại bỏ các phương thức không hiệu quả; có phương án đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển; phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định; nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1 để sinh viên có thể nhập học ngay đầu tháng 9.

Bộ tiếp tục nâng cấp hệ thống áp dụng công nghệ để hạn chế các nhầm lẫn của thí sinh; tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh, hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá tình đăng ký xét tuyển, đơn giản hoá giao diện đăng ký xét tuyển. Thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống chỉ theo ngành đào tạo.

Bộ cũng bổ sung chức năng để các cơ sở đào tạo cập nhật kết quả điểm đánh giá năng lực, đánh giá tư duy… (nếu có) lên hệ thống. Các cơ sở đào tạo có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển, giảm thiểu tối đa việc phải tổ chức xét tuyển sớm. Đơn giản hoá việc đăng ký xét tuyển, thí sinh đăng ký xét tuyển theo mã xét tuyển/ngành, giảm tối đa nhầm lẫn. 

Nhìn chung, những điều chỉnh trong năm nay tập trung vào kỹ thuật để giảm thiểu những sai sót, bên cạnh đó, các trường đại học cũng có thêm dữ liệu tin cậy hơn để xét tuyển.

 Khánh An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.