SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tử tù được gặp 5 người thân mỗi lần

08:59, 11/09/2012
Bộ Công an quy định, người bị kết án tử hình không gặp quá 5 thân nhân trong mỗi lần, mỗi tháng không quá một lần và mỗi lần không quá một giờ.

Thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an vừa ban hành thông tư về việc quản lý, giam giữ người bị kết án tử hình từ khi họ bị tòa án sơ thẩm kết án đến khi có quyết định thi hành hình phạt tại các trại tạm giam do công an quản lý.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 20/8 quy định, việc gặp thân nhân phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để tử tù trốn, tự sát... Buồng thăm gặp phải được xây dựng kiên cố, phù hợp với yêu cầu bảo vệ, có vách ngăn giữa phạm nhân với người thân và được trang bị phương tiện nghiệp vụ để theo dõi, giám sát.

Trong thời gian gặp thân nhân, người bị kết án tử hình không được trực tiếp nhận quà, tiền hoặc các đồ vật khác; không được ăn uống, hút thuốc, sử dụng chất kích thích tại buồng thăm gặp.

Trong quá trình giam giữ, nếu tử tù có biểu hiện tự sát, chống phá, trốn khỏi nơi giam hoặc có hành vi nguy hiểm khác thì có thể bị cùm một chân cả ngày, đêm; mỗi tuần được đổi chân cùm ít nhất một lần; mỗi ngày được mở cùm chân một lần, mỗi lần không quá 15 phút để làm vệ sinh cá nhân.

Với trường hợp người bị kết án tử hình chết, giám thị trại tạm giam phải báo cho cơ quan điều tra, VKSND, TAND cấp tỉnh để xác định nguyên nhân chết, đồng thời báo cho thân nhân người chết biết. Trường hợp là người nước ngoài thì báo với thủ trưởng cơ quan quản lý thi hành án hình sự Bộ Công an. Giám thị trại tạm giam phải có kế hoạch, biện pháp giáo dục, động viên tư tưởng với tử tù để họ chấp hành nghiêm nội quy trại, tích cực tố giác tội phạm để hưởng chính sách khoan hồng.

Riêng người bị kết án tử hình, có bản án của tòa án phúc thẩm xử xuống tù chung thân hoặc hủy án để điều tra lại vụ việc thì giám thị phải chuyển ngay người đó xuống giam khu tạm giam. 

Tin khác

Pháp luật 1 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.