Vinamilk

Từ hôm nay, phạt tài xế đỗ xe quá 5 phút tại trạm BOT

(SHTT) - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hạn chót của việc cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu phí là ngày 25/1, sau khi biển được cắm việc xử phạt tài xế vi phạm bắt đầu có hiệu lực.

Ngày 24/1, báo Người Lao Động đưa tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư BOT, Cục Cao tốc, các cục Quản lý đường bộ và sở Giao thông Vận tải (GTVT) các tỉnh, thành yêu cầu chủ đầu tư lắp biển báo phân làn đường, biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe tại trạm thu phí BOT và phải hoàn thành trước ngày 25/1.

Theo đó, các cục Quản lý đường bộ khu vực, các sở GTVT trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư bổ sung các camera ở khu vực trạm thu phí BOT, thu thập số liệu, trích xuất các file dữ liệu hình ảnh, thống kê các tình huống cố tình gây rối, kích động mất trật tự an toàn giao thông, gửi về tổng cục để gửi Bộ Công an và UBND các tỉnh xử lý. Trước mắt, các nhà đầu tư gửi các thông tin đã thu thập trước đó xảy ra ở trạm gửi về Tổng cục Đường bộ trước ngày 25/1.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các cục Quản lý đường bộ, sở GTVT các tỉnh tăng cường thanh tra phối hợp với các lực lượng chức năng như CSGT, cảnh sát trật tự cùng với nhà đầu tư hướng dẫn, điều tiết giao thông và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

bot

Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nhiều lần bị tê liệt vì bị tài xế dừng xe phản đối - Ảnh: Người Lao Động 

Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Thành - phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (đơn vị quản lý 22 tỉnh và TP phía Nam), Tổng Cục đường bộ VN cho biết, Việc cắm biển cấm dừng quá 5 phút tại trạm thu phí, theo ông Thanh, là hoàn toàn đúng thẩm quyền tổ chức giao thông và đúng quy định theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN41:2016/BGTVT).

Đối với những xe cố tình dừng, đỗ để cản trở giao thông, lực lượng chức năng sẽ yêu cầu ra ngoài và xử lý theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 về "Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt".

Những lái xe đã bị xử phạt dừng quá 5 phút mà vẫn cố tình tiếp tục dừng, đỗ, ông Thành nhấn mạnh, là cố ý không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, cố ý dừng, đỗ phương tiện cản trở, gây ách tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Những trường hợp như vậy có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" tại điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 với hành vi "không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông", được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 260, có thể bị phạt tù 3-10 năm.

Linh San (t/h)