SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Trước khi bị bắt, bà Nguyễn Phương Hằng không hợp tác điều tra

20:12, 24/03/2022
Công an TP.HCM vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng - TGĐ Công ty Cổ phần Đại Nam về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lời ích của Nhà nước, quyền và lợi ích cá nhân.

Ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra Quyết định số 190-01/QĐ về việc khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự; đồng thời ra Quyết định số 300-50/QĐ về việc khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam số 300-04/LB và Lệnh khám xét số 300-07/LKX đối với Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về hành vi như trên.

Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM phê chuẩn. 

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thụ lý điều tra vụ “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại TP.HCM do Nguyễn Phương Hằng thực hiện.

Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác. Trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Quá trình điều tra, Nguyễn Phương Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TP.HCM và các địa phương khác.

Hiện Công an Thành phố đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 11/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) từ ngày 16/2 đến ngày 29/4  để xác minh và điều tra liên quan đơn tố cáo của một số cá nhân đối với bà Hằng.

nguyen phuong hang

Bị can Nguyễn Phương Hằng tại Cơ quan điều tra Công an TP.HCM. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Vào tháng 3.2021, bà Hằng bắt đầu tố cáo ông Võ Hoàng Yên chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của gia đình bà. Theo bà Hằng, bà đã chuyển cho ông Yên và người thân của ông Yên hàng chục tỷ đồng để trả nợ xây chùa, làm từ thiện, chữa bệnh cho người dân. Sau đó, vợ chồng bà Hằng phát hiện số tiền này được ông Yên và người nhà chiếm đoạt mà không phục vụ mục đích từ thiện.

Sau khi nhận được nhiều sự ủng hộ trên mạng xã hội, thời gian tiếp theo bà Hằng thường livestream trên trang cá nhân “bóc phốt” nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng, Việt Hương, MC Đại Nghĩa, ca sĩ Thủy Tiên,... ăn chặn tiền từ thiện và yêu cầu các nghệ sĩ này sao kê.

Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào cuộc điều tra và kết luận các nghệ sĩ này không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, ủng hộ để cứu trợ đồng bào miền Trung nên không khởi tố vụ án hình sự.

Bên cạnh đó, Công an TP.HCM cũng ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với ông Võ Hoàng Yên, nghệ sĩ Hoài Linh do không có dấu hiệu tội phạm.

Ngoài ra, bà Hằng cũng xảy ra xích mích với ca sĩ Vy Oanh, nhà báo Nguyễn Đức Hiển - Phó Tổng Biên tập báo Pháp luật TP.HCM, nhà báo Hàn Ni,... cùng một số người khác. 

Bà Hằng cũng bị ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Vy Oanh, ông Võ Hoàng Yên, nghệ sĩ Hoài Linh, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển, bà Đinh Thị Lan... tố cáo về hành vi vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Tối 24/3, Công an TP.HCM tổ chức khám xét nhà bà Hằng ở số 17 - 19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM (nơi bà Hằng đăng ký thường trú).

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 8 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.