SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 17/05/2024
  • Click để copy

Trung Quốc thành công nuôi thận người trong phôi lợn

10:36, 11/09/2023
(SHTT) - Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học ở Trung quốc đã thành công nuôi thận chứa tế bào người trong phôi lợn. Bước tiến này hứa hẹn sẽ trở thành phương án thay thế trong cấy ghép nội tạng trong tương lai.

Theo Science News, một nhóm các nhà khoa học tại Viện Y sinh và Sức khỏe Quảng Châu thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Trung Quốc hôm 7/9 vừa qua đã có công bố nghiên cứu trên Tạp chí Cell Stem cho thấy tiềm năng nuôi nội tạng trên lợn để cấy ghép cho người.

090623_ah_growing-human-kidneys_feat-768x432

Các nhà khoa học đã đưa tế bào gốc được biệt hóa của con người vào phôi lợn được thiết kế bị thiết thận nhằm cho phép tế bào gốc này phát triển thành một cơ quan mới được tạo thành chủ yếu từ tế bào của con người.

Theo bài báo khoa học, thận là một trong những bộ phận nội tạng cấy ghép phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên, tình trạng thiếu thận hiến tặng khiến việc cung cấp nội tạng khỏe mạnh cho người nhận trở nên khó khăn. Do vậy, việc nuôi nội tạng người trong phôi thai động vật có vú lớn sẽ là giải pháp đột phá giúp giải quyết vấn đề này. 

Lai Liangxue, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết, phương pháp của nhóm nghiên cứu sử dụng là đưa tế bào gốc người vào mô người nhận, giúp cải thiện nuôi dưỡng tế bào gốc người bên trong phôi thai.

Trong các thử nghiệm được thực hiện trên 1.800 phôi thai dùng cho nghiên cứu các nhà nghiên cứu đã ghi nhận 5 phôi thai phát triển thành công mà không thoái hóa. Những phôi thai này nuôi dưỡng thận chứa 50 - 60% tế bào người.

090623_ah_growing-human-kidneys_inline

 Một quả thận được nuôi trong phôi lợn được tạo thành từ 50% đến 60% tế bào người.

Do cân nhắc về mặt đạo đức và nguy cơ thoái hóa phôi, thai kỳ dừng lại ở 28 ngày. Nhóm nghiên cứu sử dụng công cụ chỉnh sửa gene CRISPR để nhắm vào hai gene phát triển thận và hạn chế sự sinh trưởng của tế bào lợn. Dai Zhen, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho biết điều này tạo ra khoảng trống trong phôi lợn, chừa chỗ cho tế bào người phát triển.

Một mối lo ngại lớn khi tạo ra phôi thai loài lai (phôi thai chứa tế bào của cả người và lợn) là khả năng tế bào người góp phần vào dòng tế bào lợn. Tế bào người được tìm thấy ở não và cột sống của phôi thai, nhưng không tồn tại quanh rãnh sinh dục, chứng tỏ tế bào người không lẫn vào tế bào sinh sản của lợn. Darius Widera, giáo sư sinh học tế bào gốc ở Đại học Reading tại Anh, nhận xét nghiên cứu là một cột mốc lớn, nhưng việc phát hiện tế bào người ở não của phôi thai dấy lên "câu hỏi quan trọng về đạo đức".

Theo nghiên cứu, điều này có thể vượt qua bằng cách loại bỏ gene chịu trách nhiệm cho sự phát triển của dòng tế bào cụ thể, nhưng điều đó cũng ảnh hưởng tới thận. Bài báo cũng xác định những thách thức khác như số lượng lớn phôi thoái hóa trong thí nghiệm, khả năng đào thải nổi tạng do khác biệt về loại tế bào cùng nhiều vấn đề có thể nảy sinh nếu phôi thai tồn tại lâu hơn.

Giới nghiên cứu đang nỗ lực khắc phục vấn đề thiếu nội tạng. Biến đổi gene có thể ngăn biểu hiện gene gây ra hiện tượng đào thải, theo trung tâm y tế Langone ở Đại học New York (NYU).

Được biết, vào n“We feel that we have accomplished a milestone in the field, but this is only the first step, and many challenges remain,” Lai says. “We are optimistic that with time and effort we may be able to overcome these challenges too.”ăm ngoái, bác sĩ ở NYU cấy ghép thành công thận lợn với chỉ một biến đổi gene vào bệnh nhân chết não. Nội tạng tiếp tục hoạt động 32 ngày sau quá trình.

“Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã đạt được một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực này, nhưng đây mới chỉ là bước đầu tiên và vẫn còn nhiều thách thức”. “Chúng tôi lạc quan rằng với thời gian và nỗ lực, chúng tôi cũng có thể vượt qua những thách thức này", ông Lai Liangxue chia sẻ.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Các giải pháp, sản phẩm được trao giải tại Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 đều được đánh giá có khả năng ứng dụng cao, có thể giúp mang lại hiệu quả kinh tế, đồng thời tối ưu hóa các nguồn lực sẵn có, từ đó giúp doanh nghiệp thu về lợi nhuận cao nhất.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ghi nhận những kết quả bước đầu ngành nông nghiệp đã đạt được trong chuyển đổi số và cho rằng, ngành nông nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục phát triển cơ sở dữ liệu ngành.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai Quyết định số 2205/QĐ-TTg ngày 24/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thông báo và hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên cả nước đề xuất nhiệm KH&CN cấp quốc gia dự kiến thực hiện từ năm 2025 thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ mới đây đã có thông báo về việc kêu gọi đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ dự kiến sẽ thực hiện từ năm 2025.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Với hơn 60 năm vững vàng trên con đường phát triển, thế hệ Rạng Đông ngày nay cảm nhận rất rõ thời khắc lịch sử, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới.