SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt loăng quăng để ngừa Zika và sốt xuất huyết

11:21, 06/09/2016
Ngày 5-9, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh phố trong cả nước chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn.

Theo đó, để chủ động phòng, chống bệnh do virus Zika và SXH, kiên quyết không để dịch bùng phát và lan rộng, Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt loăng quăng (bọ gậy), huy động tổng lực các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội... tham gia chống dịch, bảo đảm tất các gia đình tại vùng dịch và vùng có nguy cơ được kiểm tra, giám sát các bể nước, dụng cụ chứa nước nhằm thực hiện các biện pháp loại bỏ và tiêu diệt bọ gậy. Đáng chú ý, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương tiến hành xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của địa phương.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế chức năng tổ chức giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để tiến hành xử lý ổ dịch kịp thời. Thực hiện việc lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ và Viện Pauster khu vực để tiến hành xét nghiệm khẳng định, nhằm đánh giá sự lưu hành của virus Zika để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống. Tổ chức việc phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật, 2-3 lần cách nhau 1 tuần để xử lý triệt để ổ dịch. Tổ chức thu dụng điều trị bệnh nhân đúng phác đồ, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Đồng thời thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến viện muộn không được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Bộ Y tế, tại Việt Nam tính đến nay đã ghi nhận 3 trường hợp nhiễm virus Zika và có một số trường hợp người nước ngoài phát hiện nhiễm virus Zika sau khi đi du lịch trở về từ một số nước, trong đó có Việt Nam. Cùng với đó, số trường hợp mắc SXH dù đã chững lại trong những tuần gần đây nhưng hiện đang vào thời điểm mùa mưa kèm theo các diễn biến bất thường của thời tiết tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh virus Zika và SXH phát triển nên vẫn có nguy cơ gia tăng nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống.

Thông báo của Tổ chức Y tế thế giới cho biết, đến nay đã có 70 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lây truyền của virus Zika, 11 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người. Đặc biệt, tại Singapore, từ trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên được thông báo ngày 28-8 cho tới nay, quốc gia này đã ghi nhận trên 200 người bị nhiễm virus Zika. Bên cạnh đó, tình hình dịch SXH vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ La - tinh.

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 19 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.