SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trấn Thành, Mr. Đàm và Thủy Tiên bị VTV nhắc tên trong câu chuyện 'minh bạch sao kê'

15:24, 05/09/2021
(SHTT) - Sau nhiều ồn ào trên MXH, cụm từ "sao kê" đã được chính Đài truyền hình Việt Nam đề cập với những bình luận sâu sắc.

Từ sự việc doanh nhân Phương Hằng nhắc tên các nghệ sĩ cần minh bạch trong chuyện kêu gọi tiền từ thiện, "sao kê" là từ khoá đang được đông đảo cư dân mạng quan tâm. Họ dùng nó để bình luận vào khắp các bài viết của các nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành… để yêu cầu làm rõ số tiền đã được quyên góp làm từ thiện. Vấn đề này đã được Đài Truyền hình Việt Nam - VTV9 thực hiện đoạn phóng sự chia sẻ quan điểm về sự việc.

Trong phóng sự "Góc nhìn V9", VTV9 thực hiện phỏng vấn với các biên tập viên và giới chuyên môn để chia sẻ quan điểm về hiện tượng "sao kê" và tính minh bạch trong công tác từ thiện của các nghệ sĩ nổi tiếng. Trong đoạn phóng sự, VTV9 đã đưa ví dụ là các trường hợp của Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành và cả Hoài Linh để phân tích.

Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành bị gọi tên trong phóng sự

Biên tập viên bắt đầu dẫn dắt câu chuyện khi đưa ra các câu chuyện nghệ sĩ sau khi kêu gọi quyên góp thì bị nghi ngờ số tiền công khai và số tiền nhận về thật sự có sự chênh lệch: "Trên fanpage có hơn 18 triệu lượt theo dõi của Trấn Thành có thể thấy hàng loạt bình luận yêu cầu sao kê từ khán giả. Nguyên nhân Trấn Thành từng kêu gọi quyên góp được 9,4 tỷ đồng để giúp đỡ bà con miền Trung nhưng lại chậm thông báo tiền chuyển cho ai và như thế nào. Đến nay MC này đã khoá tính năng bình luận trên trang cá nhân.

Tương tự Đàm Vĩnh Hưng cũng bị nhiều cư dân mạng vào Facebook yêu cầu sao kê chuyện từ thiện. Trước đó, nam ca sĩ từng bị một doanh nhân tố số tiền quyên góp trong tài khoản lên đến 96 tỷ đồng chênh lệch rất nhiều so với số tiền anh công bố trước đó. Còn Thủy Tiên, người lăn xả vào vùng lũ giúp bà con gặp nạn nay phải khóc trên livestream khi chưa thể sao kê việc dùng hơn 100 tỷ tiền kêu gọi từ thiện ra sao".

Trấn Thành khóa bình luận trang cá nhân để tránh bị spam

Sau khi có đặt vấn đề bằng những ví dụ cụ thể, phóng sự bắt đầu đưa ra quan điểm của một số chuyên gia về những tranh cãi này. PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng việc làm từ thiện là một việc lý trí, người cảm tính như nghệ sĩ sẽ không thể làm chuyên nghiệp: "Tôi cho rằng lý lẽ xấu xa nhất là nằm ở chỗ nghệ sĩ là những người vô cùng cảm tính. Họ không biết được là đằng sau cái đấy là cái gì. Từ thiện không phải là một việc làm tình cảm, đấy hoàn toàn là một việc phải làm bằng lý trí. Cho nên người ta mới nói là không chuyên nghiệp".

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái đưa ra quan điểm về nghệ sĩ làm từ thiện

BTV "Góc nhìn V9" đồng ý với quan điểm của PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, đồng thời cho rằng nên làm sao kê thường xuyên: "Tốt nhất 1 tuần 1 lần người làm từ thiện phải công bố bảng sao kê các khoản thu, chi để bất cứ ai cũng có thể xem và chính bản thân mình cũng có thể kiểm soát. Đừng để đợi nước đến chân mới nhảy. Nếu như có bất kì khoản chênh lệch nào, khuất tất ra sao thì hậu quả sẽ khó lường.

Với tiền bạc, nhất là tiền bạc đóng góp từ tâm của người khác nếu có xảy ra sự cố gì liên quan đến bội tính, nghi ngờ thì việc khôi phục, lấy lại lòng tin, chữ tín là cực kì khó. Như vậy có thể nói minh bạch chính là chiếc chìa khoá của niềm tin để mở toang cánh cửa nhân từ ở mọi người", BTV nhận định.

VTV cũng nêu lên nhận định về sự minh bạch. Sự minh bạch thể hiện ở chỗ: Tiền từ thiện phải sử dụng đúng mục đích kêu gọi ban đầu. Đặc biệt, đối với chuyện nhạy cảm như từ thiện, sự minh bạch là điều vô cùng quan trọng. BTV nhắc lại câu chuyện của Hoài Linh: "Nhìn lại câu chuyện 14 tỷ bị ngâm trong tài khoản của danh hài Hoài Linh để thấy rằng khi mục đích sử dụng tiền từ thiện bị sai lệch cộng đồng sẽ dậy sóng. Do đó khi Hoài Linh đã giải ngân số tiền đó đến đúng đối tượng thì cũng chẳng còn mấy ý nghĩa".

Không minh bạch trong từ thiện sẽ khiến cộng đồng dậy sóng

Bà Nguyễn Thị Thu Xuân - Chủ tịch hội chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ làm từ thiện không phải là chuyện dễ dàng: "Từ thiện cũng phải thay đổi cách làm. Phải xác định làm một cách chuyên nghiệp và làm từ thiện không bao giờ là dễ khi chúng ta làm hết sức mình. Cả hai bên đều phải có trách nhiệm. Người uỷ quyền cũng phải có yêu cầu với người thực hiện. Người thực hiện có trách nhiệm gì trong việc sử dụng khoản tiền, hàng hoá của người ủy quyền". 

Bà Nguyễn Thị Thu Xuân kết nối với VTV9

Quan điểm của VTV9 về sự minh bạch trong công tác làm từ thiện đó là: Công bố danh sách người cần giúp đỡ kèm thông tin cụ thể đã được địa phương xác nhận; Công bố người/tổ chức giúp đỡ kèm con số cụ thể; Việc phát tặng quà được ghi hình, tường thuật rõ ràng; Công bố số đã phát tặng, số dư còn lại được công khai trên hệ thống; Minh bạch chi phí tổ chức. 

Cuối cùng, VTV9 đưa ra quan điểm về minh bạch trong từ thiện

Thông qua phóng sự này, VTV9 hi vọng khán giả cẩn trọng hơn cho việc "chọn mặt gửi vàng" nghệ sĩ thay mặt mình làm từ thiện. Đồng thời, cũng là lời nhắc nhở nghệ sĩ nên rõ ràng, chuyên nghiệp trong công tác thiện nguyện, tránh những tranh cãi, rắc rối.

TH

Tin khác

Giải trí 11 giờ trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 12 giờ trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Liên kết hữu ích