SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trà Thái giải nhiệt mùa hè: Chất lượng liệu có đảm bảo?

06:12, 19/04/2017
(SHTT) - Là thức uống giải khát được nhiều bạn trẻ yêu thích mỗi dịp hè về. Tuy nhiên chất lượng của loại trà sữa này liệu có đảm bảo?
tra sua

Trà Thái giải nhiệt mùa hè: Chất lượng liệu có đảm bảo?. Ảnh Internet

Trà Thái thu hút giới trẻ

Trà sữa Thái Lan (còn gọi là trà Thái) đang là thức uống giải khát được giới trẻ ưa chuộng nhất trong thời gian qua. Thông thường, những trai trà Thái thường được đóng trong những trai nước không nhãn mác, không hạn sử dụng, không thành phần. Đồng thời bày bán tràn lan trên các tuyến phố, cửa hàng bánh ngọt... đặc biệt là nó được bán khá náo nhiệt trên các "chợ" online.

Được biết, một ly trà sữa Thái Lan chính hiệu, được pha bằng bột trà hay lá trà Thái lan, kèm với sữa tươi, sữa đặc hoặc sữa bột, cho thêm thạch và trân châu mát lạch. Bột trà Thái được bán với giá từ 70.000 đến 80.000 đồng một gói. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm được bày bán tràn lan trên thị trường, thì có hay không việc sử dụng trà Thái loại xịn, khi mỗi trai trà Thái loại 500ml được bán trên thị trường với giá chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng.

Có thể nói, để tìm được bột trà Thái Lan không khó khăn gì. Thời điểm nắng nóng, loại bột này được khách hàng tìm kiếm khá nhiều. Bà Linh, một chủ cửa hàng bán các sản phẩm phụ gia, bột pha chế cho biết: "Thời điểm vào hè, trà sữa Thái Lan là loại bột được rất nhiều người tìm kiếm và hỏi mua. Cửa hàng tôi lúc nào cũng có nhiều loại khác nhau, phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu mua về để dùng thì nên mua loại của Thái "xịn" vì chất lượng sẽ đảm bảo hơn, còn nếu mua nhiều để bán hàng thì chỉ cần mua loại của Trung Quốc thôi. Mùi vị thì đảm bảo là y hệt mà rẻ bằng 1/4 loại xịn”.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, Bà Linh cho hay, loại bột pha trà sữa Thái Lan có nguồn gốc từ Trung Quốc luôn được cô bán chạy hơn so với loại có xuất xứ từ Thái Lan, đa phần khách mua về bán nên tiêu chí "rẻ" vẫn được đặt lên hàng đầu.

Thận trọng kẻo bị ngộ độc

Nắm bắt được tâm lí của giới trẻ khi khá yêu thích loai thức uống này, các quán bán trà sữa Thái mọc nên như nấm mà không có sự kiểm soát nào về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Chị Hà Thúy Quỳnh, một chủ cửa hàng trà sữa ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Trà sữa cửa hàng chị  mua về dùng có giá rất cao, không hề rẻ như mọi người rao bán trên mạng xã hội. Thậm chí các siêu thị họ còn bán 200.000 đồng/200g, nếu rẻ như quảng cáo chỉ có 400.000 đồng/kg thì làm gì có trà, mà toàn bột phẩm màu thôi".

Chia sẻ với báo Người đưa tin, về tình hình kinh doanh các loại đồ uống bạt ngàn trên mạng xã hội, PGS. TS Trần Hồng Côn (Khoa Hoá học, ĐHKHTN-ĐHQG HN) nhận định: "Hầu hết các loại bột pha chế nước giải khát đều sử dụng một lượng phẩm màu nhất định. Thậm chí ở những loại không rõ nguồn gốc, nhiều nơi còn sử dụng màu công nghiệp cho tiết kiệm chi phí.

Điều này gây nguy hại cho người dùng vì các chất này có thể gây ngộ độc tuỳ mức độ sử dụng, nếu dùng lượng lớn trong thời gian dài có khả năng gây ung thư. Người tiêu dùng thường tin tưởng vào những mặt hàng kinh doanh được quảng cáo là handmade (tự làm - PV) tại nhà vì đảm bảo chất lượng vệ sinh.

Tuy nhiên hiện nay rất nhiều người lợi dụng xu thế này kinh doanh đồ uống sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc để trục lợi, chúng ta nên cân nhắc và tìm cho mình địa chỉ tin cậy để không mắc những nguy hại khó nói".

Chưa kể đến việc, các sản phẩm trà Thái bán sẵn thường được đóng trong các trai nhựa, không có sự kiểm định về chất lượng. Trong khi đó, Viện khoa học sức khoẻ Canada công bố nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy, gần 50% số các chai nhựa tái sử dụng được đưa vào thí nghiệm vẫn nhiễm khuẩn nặng nề dù đã khử sạch qua nước sôi hoặc khử trùng.

Chính vì vậy, trước "ma trận" trà sữa Thái đang được bày bán rộng khắp trên thị trường. Người tiêu dùng hãy có cái nhìn thông minh trong việc lựa chọn sản phẩm cho mình và gia đình, để tránh trường hợp "tiền mất, tật mang".

PV (t/h)

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.