SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

NHNN yêu cầu VietinBank định giá lại cổ phiếu PGBank và tỉ lệ hoán đổi

15:42, 17/04/2017
NHNN vừa yêu cầu VietinBank cập nhật lại kết quả định giá cổ phiếu PGBank, tính toán và đàm phán lại về tỷ lệ hoán đổi giữa VietinBank và PGBank.
0-db1c3_HHTS

“Việc sáp nhập PGBank chưa hoàn thành trong năm do các cơ quan có thẩm quyền chưa phê duyệt chấp thuận nguyên tắc và chấp thuận chính thức theo quy định về sáp nhập hiện hành”, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết. Ảnh PV. 

Phát biểu tại Đại hội cổ đông năm 2017, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, nguyên nhân khiến các chỉ tiêu về vốn chưa đạt kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra do việc không chia cổ tức năm 2015 để bổ sung nguồn vốn tự có, nâng cao năng lực tài chính của VietinBank đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 thông qua không thể thực hiện do Bộ Tài Chính yêu cầu trả cổ tức bằng tiền mặt.

Thêm vào đó, “Việc sáp nhập PGBank chưa hoàn thành trong năm do các cơ quan có thẩm quyền chưa phê duyệt chấp thuận nguyên tắc và chấp thuận chính thức theo quy định về sáp nhập hiện hành”, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Theo đại diện của VietinBank, HĐQT đã chủ động triển khai các công việc, các thủ tục cần thiết theo yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Trong năm 2016, VietinBank đã hoàn tất các hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu và trình NHNN. Tuy nhiên sau khi xem xét, NHNN đã tiếp tục yêu cầu VietinBank thực hiện rà soát, cập nhật lại kết quả định giá cổ phiếu PGBank, tính toán và đàm phán lại về tỷ lệ hoán đổi giữa VietinBank và PGBank.

Sau khi có yêu cầu của NHNN, VietinBank đã tiếp tục thuê tư vấn độc lập là Công ty TNHH Deloitte Việt Nam thực hiện công việc này và hiện nay VietinBank đang trong quá trình đàm phán, thống nhất lại PGBank để báo cáo NHNN.

Trước đó, ngày 14.4.2015, tại ĐHĐCĐ năm 2015, phương án phát hành thêm cổ phiếu hoán đổi cổ phiếu PG Bank được thông qua với tỉ lệ hoán đổi được đề xuất là 1:0,9. Tức là một cổ phiếu PG Bank đổi lấy 0,9 cổ phiếu VietinBank. Việc hợp nhất dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III/2015. Giá cổ phiếu PG Bank được lấy theo mức tham chiếu trung bình ngày trong năm. Sau sáp nhập, TCTD mới vẫn lấy tên là NH Công Thương Việt Nam.

Việc VietinBank lựa chọn PG Bank làm đối tác sáp nhập được đánh giá là quyết định khôn ngoan bởi khi “ôm trọn” NHTMCP Xăng dầu Petrolimex tức là VietinBank sẽ “mở rộng miếng bánh thị phần”. Trả lời phỏng vấn báo Lao Động, TGĐ VietinBank - ông Lê Đức Thọ - cho biết: “Khi nghiên cứu các cơ hội cũng như các thế mạnh của PGBank thì VietinBank thấy có những cơ sở có thể xem xét để hợp nhất với NH này. Khi hợp nhất thì chúng tôi có điều kiện tiếp tục mở rộng lĩnh vực bán lẻ. Đặc biệt là tăng cường hợp tác giữa Vietinbank và Tập đoàn Petrolimex - một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu của VN trong lĩnh vực phân phối xăng dầu”.

Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, phương án sáp nhập VietinBank - PGBank vẫn chưa được phê duyệt.Năm 2016, lợi nhuận trước thuế năm 2016 là 8.569 tỉ, tương ứng 108% kế hoạch ĐHĐCĐ. Năm 2016, cơ cấu thu nhập được cải thiện theo hướng tăng thu ngoài lãi. Trong đó, thu dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực, tăng 26% so với năm 2015 và tỉ trọng thu dịch vụ/tổng thu nhập hoạt động có xu hướng tăng so với năm 2015. Tỉ suất sinh lời ROE và ROA lần lượt đạt 11,8% và 1%, đạt kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra. Tổng tài sản của VietinBank đến 31.12.2016 đạt 949 ngàn tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2015 và đạt 107% KH ĐHĐCĐ năm 2016. VietinBank tiếp tục là một trong những ngân hàng TMCP có quy mô tài sản dẫn đầu thị trường.

Theo Lao Động

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.