SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Tổng hợp những vụ cháy nhà kinh hoàng xảy ra tại Hà Nội trong thời gian gần đây

11:02, 31/07/2017
(SHTT) - Vụ cháy nhà tại Xuân Đỉnh, Hà Nội khiến 4 người tử vong chưa kịp lắng xuống. Hà Nội lại tiếp tục xảy ra vụ cháy xưởng bánh kẹo khiến 8 người chết và 2 người bị bọng nặng.

Cháy xưởng bánh kẹo tại Hoài Đức, 8 người chết, 2 người bị bỏng nặng

Trưa ngày 29/7, một nhà xưởng chế biến bánh kẹo cạnh Quốc lộ 32, xã Đức Thượng (Hoài Đức) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Vụ cháy khiến cho 8 người chết, 2 người bị bỏng nặng, toàn bộ tài sản trong nhà xưởng bị thiêu rụi hoàn toàn. 

Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy xưởng bánh kẹo tại Hoài Đức, Hà Nội được xác định là do do lửa hàn bắn vào trần xốp, làm gác xép sập xuống chặn mất lối ra duy nhất của xưởng.

Được biết, các nạn nhân trong vụ cháy đều có tuổi đời rất trẻ, trong số 8 nạn nhân thì có đến 7 thanh niên từ 15 đến 27 tuổi và một phụ nữ 55 tuổi. 

Liên quan đến vụ việc, tối ngày 29/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Công an sớm điều tra nguyên nhân vụ cháy ở Hoài Đức, báo cáo kết quả lên Thủ tướng.

Cùng với đó, UBND TP. Hà Nội cũng lập tức yêu cầu khẩn trương thăm hỏi, khắc phục hậu quả, có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và gia đình người bị nạn. 

Ngày 30/7, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (C66 - Bộ Công an) đã có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát lại công tác phòng chống cháy nổ của các hộ kinh doanh, sản xuất nhỏ lẻ sau một loạt các vụ cháy, nổ gây thiệt hại về người và của trên cả nước.

Cháy nhà ở Xuân Đỉnh, Hà Nội: 4 người tử vong

Khoảng 2h50 ngày 13/7, tại số 37, ngõ 205/53, đường Xuân Đỉnh, P. Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đã xảy ra một vụ cháy nhà dân đặc biệt nghiêm trọng.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy,  Cảnh sát PC&CC Thành phố đã điều động lực lượng, phương tiện gồm 4 xe cùng gần 50 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đến 3 giờ 15 phút cùng ngày, đám cháy được dập tắt.

Tuy nhiên, ngay sau khi lực lượng Cảnh sát PCCC phá cửa và tiếp cận vào phía trong, thì cả 4 người trong nhà gồm: ông Văn Trọng Bộ - chủ nhà (SN 1966), vợ là bà Hoàng Thị Hoa (SN 1968), con trai: Văn Trọng Hoàng (SN 1992), con gái Văn Thảo Nga (SN 2000) đã tử vong trước đó, nhiều khả năng do bị ngạt khói.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện gây cháy tủ lạnh sau đó lan sang 2 xe máy và bùng phát trên toàn bộ phòng bếp. Do cửa sắt khóa chặt, ngôi nhà nhỏ có duy nhất 1 cửa ra vào nên việc tiếp cận cứu nạn rất khó khăn.

lien-tuc-xay-ra-chay-lon-ha-noi

Liên tiếp những vụ cháy nhà không có lối thoát  xảy ra ở Hà Nội 

Cháy nhà ở phố Vọng, 2 mẹ con tử vong

Vào khoảng 1h45 sáng 19/7 xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại số nhà 48 ngõ 41, phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Được biết, thời điểm xảy ra vụ cháy, bên trong nhà có 4 người cùng một gia đình. Trong đó 2 nạn nhân may mắn thoát chết, còn 2 nạn nhân là 2 mẹ con đã tử vong, đó là cụ bà Đào Thị Ng. (86 tuổi) và bà Bùi Thị Th. (50 tuổi).

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, ngôi nhà trên có diện tích khoảng 60 m2, xây 4 tầng. Các tầng 2, 3, 4 hàn "chuồng cọp" bịt kín phía ngoài ban công. Các "chuồng cọp" được hàn bằng sắt kiên cố, bịt hoàn toàn các lối thoát hiểm phía ban công, 3 nạn nhân bị mắc kẹt bên trong không thể thoát ra ngoài.

Được biết, tầng 1 của ngôi nhà này kinh doanh hàng tạo hóa, chứa nhiều vật dụng dễ cháy khiến ngọn lửa lan nhanh, khói độc bốc lên rất nhiều ở các tầng trên.

Cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông: 13 người tử vong

Trước đó, vào tháng 11/2016, một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy) khiến 13 người tử vong.

Cụ thể, ngày 1/11/2016 ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại quán karaoke 68 (Cầu Giấy), đám cháy nhanh chóng lan ra 4 tòa nhà bênh cạnh. Hàng trăm lính cứu hỏa cùng nhiều xe chữa cháy được huy động nhưng phải mất tới 7 giờ đồng hồ, đám cháy mới cơ bản được khống chế. Vụ cháy, 13 người thiệt mạng, nhiều vật dụng biển quảng cáo của 3 tòa nhà bên cạnh cũng bị thiêu rụi. 

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, cơ quan chức năng đã phát hiện quán này chưa đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Cụ thể, cửa thoát hiểm ở tầng 2 của quán không được lắp đặt theo yêu cầu; đường ống nước thuộc hệ thống chữa cháy tự động theo thiết kế lắp ống D32 nhưng đã thay đổi bằng ống D25; việc lắp vách kính chống cháy 60 phút ở tầng 1 và lắp cửa chống cháy 45 phút ở các cửa phòng chưa được thực hiện.

Sau vụ việc xảy ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo Công an TP. Hà Nội điều tra và xử lý nghiêm sai phạm.

Cũng liên quan tới vụ hỏa hoạn kinh hoàng trên, rất nhiều cán bộ của các sở, ban, ngành liên quan đã bị cách chức và xử lý kỷ luật. Nguyên nhân vụ cháy được cho là do sự bất cẩn của thợ hàn trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại tầng 2 nhà số 68 nên đã gây ra cháy. 

Thu Hà (t/h)

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 17 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.