SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Tôn vinh phụ nữ trong phong trào khoa học

16:06, 14/03/2022
(SHTT) - Một buổi tọa đàm với chủ đề "Phụ nữ trong Khoa học" đã được tổ chức ngày tại thủ đô Paris. Đây là sáng kiến của Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp nhằm chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và tháng Thanh niên Việt Nam.

Khách mời tham gia tọa đàm là những nhà khoa học nữ đã đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp nghiên cứu tại Việt Nam và Pháp như: Tiến sĩ Lê Toàn Thủy, Giáo sư Phạm Thị Kim Cương, Phó giáo sư Nguyễn Thị Vân Oanh, tiến sĩ Bùi Thúy Vân và nghiên cứu sinh Đinh Thị Lan Anh.

Trong suốt 2 giờ diễn ra tọa đàm, những câu chuyện khoa học thú vị của các khách mời, hay những chia sẻ, lời khuyên, những ý kiến đóng góp đã giúp các bạn trẻ có thêm động lực trên con đường khám phá khoa học của mình.

Những câu chuyện của các diễn giả về niềm đam mê khoa học, những nỗ lực phi thường để khắc phục khó khăn trong công việc và cuộc sống, vượt qua định kiến rào cản xã hội và công việc để đạt được thành công trong sự nghiệp đã là nguồn cảm hứng tạo nên sức hấp dẫn của buổi tọa đàm.

phu nu lam khoa hoc

 

Tiến sỹ Lê Toàn Thủy, mặc dù ở tuổi "cổ lai hy," bà vẫn tham gia công tác nghiên cứu khoa học. Là trưởng nhóm nghiên cứu sinh khối tại Trung tâm Nghiên cứu Sinh quyển từ Không gian CESBIO, người khởi xướng chương trình vệ tinh BIOMASS của châu Âu về đánh giá sinh khối rừng, dự kiến sẽ được phóng lên năm 2023, bà cũng từng điều hành dự án Asia-RiCE về phát triển Dự đoán và Giám sát Cây lúa châu Á (Asia-RiCE) cho sáng kiến Giám sát Nông nghiệp Toàn cầu.

Các khách mời chia sẻ những khó khăn trong quá trình làm khoa học, từ định kiến rằng phụ nữ không nên làm khoa học vì không phù hợp với vai trò người mẹ của gia đình cho đến hạn chế khi ít được lắng nghe tiếng nói so với những đồng nghiệp nam khác. Những khó khăn đó thậm chí còn nhiều hơn tại Việt Nam khi việc nghiên cứu khoa học chưa được đầu tư xứng tầm, thời gian giảng dạy còn quá nhiều nên nhà khoa học khó có thể chuyên tâm nghiên cứu hiệu quả…

Các diễn giả cũng có những đề xuất để tạo môi trường thuận lợi khuyến khích các nữ nhà khoa học theo đuổi đam mê cũng như phát triển nhiều học bổng tôn vinh các sinh viên theo đuổi con đường khoa học này. Nhà nước nên có những đầu tư để các nhà khoa học có thể trao đổi phát triển ý tưởng và trên hết xã hội hiện đại nên xóa bỏ tất cả những định kiến về người phụ nữ làm khoa học để tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho các bạn nữ muốn theo đuổi đam mê.

Bà Nguyễn Đắc Như Mai, chủ tịch Hội Khuyến khích phụ nữ Việt Nam làm khoa học cũng cho rằng làm khoa học phải có đam mê và thành đạt hay không là do chính bản thân mỗi người phụ nữ. Bà là người đã sáng lập ra hiệp hội này vào năm 2006 nhằm khuyến khích, kết nối những nữ tri thức đang sống và làm việc ở Pháp. Hơn thế, Hội còn giúp đỡ các nữ tri thức từ Việt Nam sang Pháp để học tập hay nghiên cứu khoa học.

Có thể thấy trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên nền tảng là các thành tựu khoa học kỹ thuật hiện nay, số lượng phụ nữ tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ ngày một tăng lên. Nhiều nghiên cứu của họ đã mang lại các giá trị tốt đẹp và đóng góp rất lớn làm thay đổi thế giới và cuộc sống chúng ta.

Buổi tọa đàm “Phụ nữ trong Khoa học” không chỉ tôn vinh và ghi nhận đóng góp của những người phụ nữ Việt Nam trong công tác nghiên cứu khoa học tại Pháp, mà còn góp phần truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, khuyến khích các bạn nữ đi theo con đường khoa học của các thế hệ đàn chị đi trước.

Vân Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer