SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tôm thẻ chân trắng giảm giá mạnh, Bộ Nông nghiệp nói gì?.

08:13, 05/06/2018
(SHTT) - Ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị người dân nuôi tôm phải thật bình tĩnh, không bán tôm cỡ size non, cần điều chỉnh về quy trình nuôi, thả tôm hợp lý,…
tom-1528015852817841786656

Tôm thẻ chân trắng giảm giá mạnh, Bộ Nông nghiệp nói gì?. Ảnh minh họa: Dân Trí

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp cùng UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị “Các giải pháp trọng tâm để phát triển ngành tôm bền vững”.

Tại hội nghị, đại diện Tổng cục Thủy sản cho biết, giá tôm thẻ chân trắng trong quý I/2018 ổn định ở mức cao. Tuy nhiên, từ tháng 4/2018 đến nay, giá tôm thẻ chân trắng giảm từ 10.000 - 30.000 đồng/kg tùy theo cỡ tôm, tùy theo địa phương và vùng miền. 

Theo ngành chuyên môn, sản lượng tôm thẻ chân trắng nước ta tăng 27,8% so với cùng kỳ 2017 nhưng cũng mới chỉ đạt hơn 110.000 tấn, do vậy đây không phải là nguyên nhân chính gây hiện tượng rớt giá chưa từng thấy. Trong khi đó, giá tôm giảm tập trung vào tháng 4-2018 tại khu vực ĐBSCL và ở những hộ nuôi nhỏ lẻ có phát hiện tôm có dư lượng kháng sinh. Chủ yếu giảm nhiều ở cỡ tôm 80-100 con/kg đối với tôm thẻ chân trắng.

Nhiều ý kiến chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, nguyên nhân tôm thẻ chân trắng rớt giá mạnh trong thời gian vừa qua là do sản lượng tôm thương phẩm của các nước đều tăng do được mùa, khiến nguồn cung tăng mạnh. Bên cạnh nhu cầu tại Mỹ sụt giảm bởi tồn kho cao, việc Trung Quốc tăng cường kiểm soát tình trạng buôn lậu tôm dẫn đến lượng tôm tiêu thụ qua đường tiểu ngạch giảm.

Dự báo, giá tôm nguyên liệu sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Các nước Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan và một số nước đã qua thời điểm thu hoạch rộ và do thua lỗ nên hạn chế thả nuôi tiếp, khả năng giảm nguồn cung trong quý III và quý IV/2018. Nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu của Việt Nam đã bắt đầu ký kết được các đơn hàng lớn phục vụ các dịp lễ quan trọng cuối năm 2018. Vì vậy, các chuyên gia dự báo giá tôm sẽ tăng trở lại trong thời gian tới. Cụ thể là vào khoảng tháng 8 và 9/2018.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khuyến cáo người nuôi tôm phải thật bình tĩnh, không bán tôm cỡ size non, cần điều chỉnh về quy trình nuôi, thả tôm hợp lý,…

Đối với các doanh nghiệp đầu vào (giống, thức ăn, chế biến), Bộ trưởng Cường cho rằng đây là cơ hội rà soát lại quản trị, hạ giá thành sản phẩm một cách hợp lý và đi đôi với chất lượng để nuôi dưỡng thị trường lâu dài.

“Với các doanh nghiệp chế biến, tôi yêu cầu phải chia sẻ khó khăn, có trách nhiệm với người nuôi và coi khách hàng, người nuôi tôm là bạn đồng hành bền vững với mình”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Đối với các tỉnh, trong công tác quản lý phải thật chặt chẽ, cùng với các cơ quan ngành dọc, cơ quan chuyên môn hướng dẫn bà con ngay lúc này càng phải tập trung về quy trình, theo dõi dịch bênh, kiểm soát chất lượng và liên kết sản xuất theo chuỗi để không bị động. Đối với các ngành chuyên môn, cần tổng kết những mô hình mới, cùng với địa phương mở ra tùy qui mô khu vực để hướng dẫn bà con áp dụng", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Hoàng Oanh (t/h)

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.