SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Tổ yến chưng sẵn không đủ hàng trả khách mùa dịch

10:47, 25/03/2022
Nhu cầu mua tổ yến chưng sẵn để bồi bổ cơ thể, bổ sung dinh dưỡng trong mùa dịch tăng cao khiến nhiều chủ tiệm tại Đắk Lắk không còn đủ hàng để bán.

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, những cơ sở nuôi và sơ chế yến ở Đắk Lắk mọc lên như nấm sau mưa. Bên cạnh những tổ yến thô được chào bán thì người nuôi yến còn đầu tư vào máy móc nhằm làm sạch và chế biến yến thành nhiều món ngon theo thị hiếu của khách hàng. Yến được chào bán với rất nhiều hình thức như tổ yến thô, tổ yến tinh, yến tươi, yến chưng hũ theo yêu cầu của khách,…

yen1

 Tổ yến thu được tại một hộ gia đình nuôi yến tỉnh Đắk Lắk

Theo tìm hiểu, tại Đắk Lắk giá yến thô nguyên tổ còn lông, chưa qua bất cứ công đoạn sơ chế nào tuy có giá trị dinh dưỡng cao nhưng giá thành khá thấp, dao động từ 2-4 triệu đồng/lạng, tổ yến tinh đã nhặt sạch lông, sấy khô, đóng hộp loại tốt được chào bán dao động từ 4-8 triệu đồng/lạng, có nơi bán tổ yến thiên nhiên được thu hoạch từ đảo lại đội giá lên ngất ngưởng với mức 15-20 triệu đồng/lạng.

Tuy nhiên đa số người tiêu dùng tại Đắk Lắk hiện nay lưạ chọn sử dụng yến đã được chế biến, chưng hũ sẵn với nhiều vị khác nhau có thể dễ dàng lựa chọn theo sở thích như: yến chưng gừng hạt chia, yến chưng saffron, yến chưng đông trùng, yến chưng hoa đậu biếc, yến chưng táo đỏ hạt chia, yến chưng đường ăn kiêng…Yến chưng sẵn có rất nhiều công dụng, mà không nhọc công khách hàng phải chế biến, chỉ cần mua về và khui ra là dùng được ngay. Với sản phẩm này, trẻ em, người lớn tuổi hay người đau ốm đều có thể sử dụng được chỉ với mức giá từ 35.000 đồng – 50.000 đồng/hũ.

yen3

 Nhặt lông yến đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và mất nhiều thời gian

Chị Huỳnh Thị Kim Chi (29 tuổi, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một hộ gia đình có nuôi yến, từ khi mặt hàng yến hũ chưng theo yêu cầu của khách hàng ra đời, mỗi ngày chị nhận chưng không dưới 200 hũ yến, có khách đặt đến 30-40 hũ 1 lần dù sản phẩm đã được báo không chứa chất bảo quản và không thể để lâu được. Có ngày hết yến hay không đủ nhân lực để nhặt lông, làm sạch yến để chưng thì chị phải nợ đơn hoặc từ chối nhận đơn của khách. Chị Chi chia sẻ: “Nhà có nuôi yến nên giá thành cũng như chất lượng yến của mình luôn được khách hàng tin tưởng và ủng hộ, hiện nay yến giả trên thị trường nhiều và tinh vi lắm nên nếu mua không cẩn thận, không tìm hiểu kỹ thì rất dễ tiền mất tật mang”.

Khi được hỏi vì sao không chọn mua yến thô về tự chế biến để đảm bảo an toàn và chất lượng, chị Nguyễn Thị Thuý (32 tuổi, P.Thành Nhất, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết: “Mua yến thô thì rẻ và nhiều hơn thật, nhưng mang về lại không biết cách làm sạch, làm thì lâu, mệt, lúc nấu lên thì không biết sao lại không được thơm ngon như người ta làm, có mùi tanh khó ăn lắm, mình ăn còn không thấy ngon thì con mình sao chịu ăn. Mua yến người ta chưng sẵn thì không yên tâm, nhưng đổi lại nhiều mùi vị, con mình lại thích ăn, nên mình tìm hiểu kỹ lắm, mua chỗ người quen, nhà người ta nuôi yến, người ta lại có kinh nghiệm chế biến thì thấy yên tâm hơn. Tôi thấy giá cả cũng không quá đắt. Đặc biệt, vừa qua gia đình tôi bị covid nên cũng đầu tư mua yến về ăn để nhanh hồi phục sức khỏe”.

yen2

 Yến được chưng theo yêu cầu của khách với nhiều vị khác nhau

Tổ yến giúp cung cấp năng lượng, cân bằng và tăng cường quá trình trao đổi chất, có công dụng tăng hấp thu chất dinh dưỡng, bổ phổi, tốt cho tim mạch và sự tuần hoàn máu…Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua thứ “vàng trắng” đắt đỏ này để bồi bổ cho cơ thể, nâng cao sức khoẻ cho bản thân và gia đình trước những ảnh hưởng xấu mà dịch bệnh có thể mang lại.

Theo kinh nghiệm từ nhiều người thì khi mua tổ yến, tốt nhất nên mua tại các nhà nuôi yến và mua yến thô về tự chế biến sẽ đảm bảo về chất lượng, giá cả mềm hơn. Không nên mua tổ yến trôi nổi không rõ nguồn gốc, tốt nhất nên mua trực tiếp để có thể tự tay kiểm tra chất lượng tổ yến để tránh “mất tiền oan” vì tổ yến kém chất lượng.                                                                                                                                                                                                  Bích Loan

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ chiều nay (2/5), giá xăng tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 giờ trước
Những chiếc mo cau xứ Tiên thuộc huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) qua bàn tay sáng tạo thành đôi dép, túi xách và nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - S&P Global công bố báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 4/2024. Báo cáo ghi nhận, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4 khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.