SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Yến sào Nha Trang: Coi chừng mắc bẫy với những tổ yến giá rẻ

12:57, 02/03/2021
(SHTT) - Yến sào Nha Trang đang là một trong những sản phẩm được làm giả, làm nhái nhiều hiện nay. Các đối tượng đã "sản xuất" ra những tổ yến giả, tổ yến kém chất lượng bằng cực kỳ nhiều cách rất tinh vi để qua mặt khách hàng.

Yến là loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe con người nên nhu cầu mua yến về tẩm bổ, làm quà biếu ngày càng tăng cao. Theo đó, trên thị trường, các sản phẩm yến sào như: yến tổ đã làm sạch, yến sào chưng,... đặc biệt là sản phẩm yến sào tươi, được quảng cáo và bày bán tràn lan.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện các shop online bán loại yến sào tươi với giá siêu rẻ. 

Cụ thể, trên một trang Facebook (được tạo từ 9/4/2020) có tên: “Tổ yến - yến sào Nha Trang Thượng hạng cao cấp” phần “Giới thiệu” ghi: “Yến sào Nha Trang 680.000 đồng/100 gram. Hàng chuẩn. Nguyên chất 100%. (Không đường- Không tẩy trắng- Không pha trộn tạp chất). Yến làm sạch bằng thủ công không chà tẩy. Giá 680.000 đồng/100 gram”.

yen sao khanh hoa

 Yến sào Nha Trang: Coi chừng mắc bẫy với những tổ yến giá rẻ

Trang Facebook này có tới 2.515 người thích và 2.973 người theo dõi. Địa chỉ website: http://yensaokhanhhoa.com/. Tel: 0393519107. E-mail: [email protected]. Tuy nhiên, theo quan sát, mọi hình ảnh, video clip được đăng tải trên trang này đều không để lộ thông tin địa chỉ cơ sở. Giá bán tổ yến cao cấp chỉ 680.000 đồng/ 100 gram; Giá bán tổ yến thô, hàng ít lông 550.000 đồng/100 gram.

Khảo sát bình luận của cộng đồng mạng trong các ngày 16, 18 và 27/1/2021 cho thấy, trong số 2.973 người theo dõi, có 2.515 người thích, một số người phản ứng. Tuy nhiên, khi PV vào website: http://yensaokhanhhoa.com thì chỉ hiện thông báo: “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư”. Liên hệ số điện thoại: 0393519107 có đổ chuông, nhưng không ai bắt máy. Cách liên hệ mua hàng duy nhất là bấm chế độ “Gửi tin nhắn”.

yen sao khanh hoa1

 

Tại một trang facebook khác, trang: “Tổ yến - Yến sào Nha Trang Thượng hạng” (không có chữ “cao cấp”). Ngay đầu trang đã ghi số điện thoại: 0393.519.107. Phần giới thiệu không khác so với trang trên. Giá bán cũng 680.000 đồng /100 gram; yến thô, hàng ít lông cũng giá 550.000 đồng/100 gram. So sánh số điện thoại, hình ảnh, bao bì, nhãn hiệu, có thể thấy hai trang này cùng một cơ sở. Qua bình luận của cộng đồng mạng, trang này cũng bán số lượng hàng khá lớn, nhưng phản ứng “phẫn nộ” của cộng đồng mạng cũng khá dữ dội.

Theo chia sẻ của một người bán hàng, yến tươi rẻ trên thị trường có thể là yến nhập từ Malaysia. Các chủ hàng nhập nguồn yến này về và quảng cáo là yến Nha Trang, yến Phú Yên để khách tin tưởng, dễ bán hơn.

Ngoài việc nhập yến sào giá rẻ, nhiều đối tượng còn sử dụng cách làm giả tinh vi. Chúng có thể trộn các thành phần như lòng trắng trứng gà, rau câu, tạo sợi và xếp vào khuôn, phun màu và các hương liệu. Loại này hiện không còn trên thị trường do làm rất dễ phân biệt vì chỉ cần cho vào nước nóng là tan ra hết .

Yến huyết cũng là sản phẩm có giá trị cao và giá rất đắt dao động từ 18-25 triệu/lạng. Để làm giả yến huyết, các đối tượng lấy yến thường ngâm vào chất sắt, với cách này khi đun nóng màu cũng không biến đổi.

Ngoài ra, để đảm bảo được lượng dinh dưỡng trong yến không bị thất thoát, những đơn vị sản xuất thực sự tâm huyết làm rất cẩn thận, không ngâm nước quá lâu, chỉ ngâm nước lạnh 5 phút rồi đắp khăn ẩm để tránh thất thoát. Đặc biệt là không ngâm nước nóng và bất kỳ một loại hóa chất nào ( kể cả dầu ăn). Tuy nhiên một số người lợi dụng việc này, họ ngâm vào nước nóng để tổ yến ra hết dinh dưỡng, còn phần bã với ra bán lại cho người tiêu dùng.

Minh Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.