SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Báo chí phải phát huy, tôn vinh các giá trị cốt lõi của dân tộc

07:22, 14/06/2023
(SHTT) - Tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thăm và làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023).

 Cùng dự có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông; Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí; một số nhà báo lão thành cách mạng. Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống dự cuộc làm việc có Tổng Biên tập Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng Ban Lý luận phê bình nhiếp ảnh.

Báo chí giúp tôn vinh các giá trị cốt lõi của dân tộc

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, báo chí là công cụ tuyên truyền trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, là phương tiện thông tin thiết yếu, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đời sống xã hội.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu báo chí phải phát huy, tôn vinh các giá trị cốt lõi của dân tộc như tính nhân văn; nét đẹp chân-thiện-mỹ; sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; ý chí và nghị lực, dám đối diện và vượt qua những khó khăn, thử thách; khả năng sáng tạo to lớn của nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương những thành tích, sự đóng góp quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam và những người làm báo trên cả nước, góp phần quan trọng vào thành tích chung của cả nước. 

thu tuong bao chi

 

Thủ tướng cũng rất chia sẻ với khó khăn, thách thức mà các cấp hội nhà báo, các cơ quan báo chí, truyền thông và những người làm báo trên cả nước đang phải đối mặt; nhất là 5 vấn đề mà báo chí quan tâm hiện nay, đó là kinh tế báo chí; biên chế; tài chính; cơ sở vật chất cho hoạt động báo chí; cơ chế, chính sách nào để báo chí tự lực, tự cường, đi lên bằng bàn tay khối óc, phát huy nội lực, vươn lên phát triển cùng đất nước với sự hỗ trợ của Nhà nước.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ rất trân trọng và mong muốn được lắng nghe ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà báo trong xây dựng, thực thi chính sách. Chính phủ cũng mong muốn báo chí phát huy hơn nữa tinh thần báo chí cách mạng để tiếp tục truyền tải những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước đến nhân dân và phản ánh nguyện vọng của nhân dân, nhất là những chính sách tác động lớn đến nhân dân như Luật Đất đai, chủ trương đổi mới trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục, hạ tầng, y tế, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đối với vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, chủ trương đại đoàn kết dân tộc…; đẩy mạnh hơn nữa và hưởng ứng các phong trào an sinh xã hội. 

Theo Thủ tướng Chính phủ, nhìn lại 2 năm trước, khi cả thế giới phải đối mặt với dịch Covid-19 với đầy khó khăn, thách thức, càng thấy rõ vai trò của báo chí. Báo chí đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận, chia sẻ, đồng cảm trong nhân dân về các biện pháp chống dịch, tiêm chủng, đoàn kết, tương thân, tương ái trong lúc khó khăn.

Báo chí cũng phản ánh những thành tựu, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân với tinh thần đoàn kết để Việt Nam đạt được những điểm sáng về tăng trưởng, phục hồi kinh tế sau dịch; nhân dân có niềm tin vào công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước.

Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi tới các đại biểu và những người làm báo trên cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc những người làm báo hoàn thành nhiệm vụ chính trị tốt đẹp nhất, củng cố niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân vào đội ngũ báo chí, ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Vai trò to lớn của Hội Nhà báo Việt Nam

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam. Trong suốt 73 năm xây dựng và trưởng thành (21/4/1950 - 21/4/2023), Hội Nhà báo Việt Nam đã không ngừng phát triển về số lượng và tổ chức, trưởng thành về chất lượng, có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Hội luôn bám sát đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và Điều lệ của Hội để triển khai các nhiệm vụ đến từng hội viên. Đại hội lần thứ XI của Hội Nhà báo Việt Nam đã xác định phương hướng, nhiệm vụ với trọng tâm là góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

thu tuong bao chi1

 

Được biết, đến thời điểm hiện tại, Hội Nhà báo Việt Nam có 24.242 hội viên nhà báo, sinh hoạt tại 301 đơn vị cấp Hội (63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 20 Liên Chi hội, 218 Chi hội trực thuộc).

Số lượng hội viên giảm so cuối nhiệm kỳ trước (do các cơ quan báo chí cắt giảm nhân sự khi sáp nhập, giải thể để triển khai Quy hoạch báo chí) nhưng số cơ quan báo chí đăng ký tham gia thành lập Chi hội nhà báo tăng lên chứng tỏ vị trí, vai trò, chất lượng, hiệu quả của Hội Nhà báo Việt Nam đã được nâng cao một bước, tạo ra sức hấp dẫn, thu hút người làm báo Việt Nam tham gia sinh hoạt Hội.

Hiện, 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố được chia thành 10 Cụm thi đua theo khu vực vùng, miền.

Hàng năm, Hội Nhà báo địa phương luân phiên đảm nhận chức chủ tịch Cụm đã tổ chức các cuộc giao ban, hội thảo, hội thao thu hút được sự tham gia của đông hội viên nhà báo đang công tác tại cơ quan báo đài địa phương, tạo sự gắn bó giữa các Hội, các cơ quan báo chí và toàn Hội, phát huy hiệu quả trong việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động và giao lưu nghiệp vụ.

Với vai trò là nơi tập hợp, đoàn kết đội ngũ hội viên, nhà báo, thời gian qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã góp phần tổ chức, động viên đội ngũ người làm báo tuyên truyền thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu to lớn và toàn diện của đất nước trên mọi lĩnh vực; thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và quy định của Nhà nước về công tác thông tin, báo chí; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện những quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam để xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 31 phút trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.