SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng gặp đại diện 20 tập đoàn lớn tại Mỹ

15:02, 31/05/2017
(SHTT) - Thủ tướng mong muốn nhiều hợp đồng thương mại được ký trong chuyến thăm này sẽ tạo ra khối lượng thương mại theo hướng cân bằng hơn, phát huy lợi thế mỗi bên hơn nữa.
2222-dd681

Thủ tướng gặp đại diện 20 tập đoàn lớn tại Mỹ 

Tối 30/5 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng đã tham dự tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ, với sự tham gia của hơn 20 tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư và doanh nghiệp lớn của Mỹ.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để trao đổi về các định hướng, cơ hội hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư tài chính - lĩnh vực đang có rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

“Tôi nhấn mạnh một lần nữa là thời điểm chín muồi để doanh nghiệp Hoa Kỳ với những thương hiệu, kinh nghiệm, công nghệ và nguồn lực tài chính dồi dào tham gia mạnh mẽ hơn vào tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng và ưu tiên thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ và mong muốn thu hút nhiều hơn nữa đầu tư của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như năng lượng, hạ tầng, giáo dục đào tạo, tài chính ngân hàng…

Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch thương mại 50 tỷ USD năm 2016. Đây cũng là một trong những đối tác đầu tư hàng đầu của Việt Nam với 835 dự án và tổng vốn đăng ký trên 10,2 tỷ USD. Nhiều tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ có mặt rất sớm ở Việt Nam và đạt nhiều thành công.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng mong muốn nhiều hợp đồng thương mại được ký trong chuyến thăm này sẽ tạo ra khối lượng thương mại theo hướng cân bằng hơn, phát huy lợi thế mỗi bên hơn nữa. Dùng hình ảnh về mức lợi nhuận trên đôi giày Nike, Thủ tướng thắn thắn chỉ ra rằng Việt Nam chỉ hưởng lợi 22 USD trên mỗi đôi giày trị giá 100USD. Trong khi đó, phía các doanh nghiệp Hoa Kỳ được hưởng tới 78 USD. Con số đặc biệt lớn hơn nữa vì có tới 138 triệu đôi giày Nike được Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

Theo Thủ tướng, xu hướng cân bằng, phát huy lợi thế mỗi bên hơn không hề mâu thuẫn, ngược lại còn bổ trợ cho nhau. Trong khi Việt Nam nhập máy móc thiết bị và một số sản phẩm từ Hoa Kỳ, thì đồng thời cũng xuất khẩu sang Hoa Kỳ những sản phẩm mà người Mỹ ưa dùng như cá, tôm, trái cây, giày dép...

Vào chiều ngày 30/5, (theo giờ địa phương), tức sáng sớm 31/5 (giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự St. Andews, Washington, Mỹ, tháp tùng Thủ tướng trong chuyến công du Mỹ 3 ngày còn có khoảng 90 doanh nghiệp trong nước. Trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như PVN, FPT, VietJet hay SHB. Dự kiến hôm nay, Thủ tướng sẽ chứng kiến lễ ký kết nhiều hợp đồng quan trọng, giá trị lớn giữa công ty, tập đoàn lớn của hai nước.

Đón Thủ tướng và đoàn tại sân bay có đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osisus, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con kiều bào.

Theo chương trình công du tại Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump; tiếp một số quan chức, tập đoàn của Mỹ; dự tọa đàm với Phòng Thương mại Mỹ và Hội đồng Kinh doanh ASEAN – Mỹ và dự lễ trao các văn bản thỏa thuận về thương mại, đầu tư.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 6 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.