SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Thu phí tác quyền tại cơ sở kinh doanh karaoke phòng được tính như thế nào?

16:12, 12/09/2023
Biểu mức tiền bản quyền đã được quy định cụ thể tại Nghị định số 17/2023/NĐ-CP khi sử dụng tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình trong hoạt động kinh doanh, thương mại trong trường hợp giới hạn quyền tác giả, giới hạn quyền liên quan.

Ngày 11/9, tại TP.HCM, Hội nghị tuyên truyền, phổ biến thông tư số 08/2023/TT- BVHTTDL ngày 2/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, quy định các mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan và công tác đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan do Cục Bản quyền tác giả tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của các đại biểu là các tổ chức tư vấn dịch vụ quyền tác giả, quyền liên quan; một số chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan; đại diện các trường đại học, cơ quan truyền thông, báo chí,…

Cuc qbtg

Bà Phạm Thị Kim Oanh - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả.

Phát biểu khai mạc, bà Phạm Thị Kim Oanh - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả - cho biết trong những năm gần đây, lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đang được xã hội quan tâm khi Việt Nam tham gia sâu rộng vào các điều ước quốc tế và các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Việc đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan ngày càng được các tổ chức, cá nhân chủ động trong việc bảo vệ bản quyền.

Theo bà Phạm Thị Kim Oanh, Nghị định số 17/2023/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 26/4/2023 đã có những quy định chi tiết từ tác giả, tác phẩm,… cho đến việc hướng dẫn cách thức phân biệt các quyền như quyền phân phối tác phẩm. Tất cả những quy định này đã tạo thành hành lang pháp lý tổng thể để mọi người có thể thực thi được.

Bên cạnh đó, Nghị định số 17 cũng có những quy định liên quan tới vấn đề các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan hay như các tổ chức tư vấn dịch vụ quyền tác giả quyền liên quan nhằm đảm bảo hành lang pháp lý có một sự rõ ràng, công khai, minh bạch. Từ đó, làm cầu nối giữa các cá nhân, tổ chức có thể có quyền với những bên khai thác sử dụng có thể thực thi trên thực tiễn.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, những quy định liên quan đến việc bảo vệ bản quyền trên môi trường số đã chỉnh sửa, bổ sung các hành vi xâm phạm, trong đó có quy định cụ thể về hành vi xâm phạm, các thông tin quản lý quyền, các biện pháp công nghệ.

Không chỉ Nghị định 17, hiện Chính phủ cũng đang xây dựng nghị định thay thế Nghị định số 131/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan. Theo bà Oanh, đây được xem là điểm mới liên quan tới việc bổ sung hành vi xâm phạm, hay mức phạt được sửa đổi nhằm đảm bảo sự răn đe, từ đó tạo hành lang tổng thể để thực thi Luật bản quyền.

Nếu như trước đó, việc thu phí bản quyền âm nhạc trên tivi bị phản đối, thì tại Nghị định số 17 đã có điểm mới về những quy định biểu mức, biểu phí cụ thể tại các khách sạn, nhà hàng, quán karaoke,…

thu phi tac gia

 Số tiền bản quyền phải chi trả (theo năm) được tính bằng mức lương cơ sở nhân với hệ số điều chỉnh. Ảnh: Chụp màn hình

Theo đó, Nghị định mới đã liệt kê cụ thể từng loại hình kinh doanh như: quán cà phê - giải khát, nhà hàng; phòng hội thảo, hội nghị; cửa hàng, showroom; câu lạc bộ thể dục, chăm sóc sức khỏe - thẩm mỹ; cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phòng, karaoke box; quán bar, bistro, club, vũ trường; khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch; khu vui chơi, giải trí, trung tâm thương mại; cao ốc văn phòng; siêu thị; hoạt động hàng không, giao thông công cộng.

Số tiền bản quyền các cơ sở này phải chi trả (theo năm) được tính bằng mức lương cơ sở nhân với hệ số điều chỉnh được quy định cụ thể trong Nghị định số 17.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Bách – chuyên viên phòng Đăng kí quyền tác giả, quyền liên quan, Cục Bản quyền tác giả cũng đã giới thiệu thông tư số 08/2023/TT- BVHTTDL ngày 2/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, quy định các mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Theo số liệu của Cục Bản quyền tác giả, số giấy chứng nhận quyền tác giả, quyền liên quan tăng trung bình khoảng 8-10%/năm, cụ thể năm 2018 là 7036; năm 2019 là 8388; năm 2020 là 10265; năm 2021 là 9851 (giảm bởi đại dịch Covid-19), năm 2022 là 11199; và 8 tháng của năm 2023 ước tính gần 7500 giấy chứng nhận quyền tác giả, quyền liên quan.

Võ Liên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.