SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Thị trường bất động sản TP.HCM sau đại dịch COVID-19: ‘Trong nguy có cơ’

11:40, 10/07/2020
(SHTT) - Theo Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thị trường của DKRA Vietnam, trong bất cứ khó khăn nào cũng luôn tiềm ẩn những cơ hội nếu biết “chớp” đúng thời điểm vàng, và thị trường bất động sản không ngoại lệ.

Giữa thời điểm thế giới đang có những căng thẳng về thương mại cùng nhiều diễn biến xã hội bất ổn, đại dịch COVID-19 bất ngờ xuất hiện càng gây thêm áp lực cho nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam không ngoại lệ.

Đối với ngành bất động sản Việt Nam nói chung, bất động sản TP.HCM nói riêng, đại dịch COVID-19 cũng làm suy yếu nghiêm trọng những triển vọng cho thị trường “màu mỡ” này. Minh chứng là hàng nghìn sàn giao dịch bất động sản phải tạm đóng cửa, không ít công ty buộc tuyên phá sản.

Chia sẻ với Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo về thực trạng của thị trường bất động sản TP.HCM sau đại dịch COVID-19, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thị trường DKRA Vietnam cho rằng, đại dịch COVID-19 như “cú điểm huyệt” lên thị trường bất động sản TP.HCM. Song, dù ở phương diện nào thì “trong nguy luôn có cơ”.

Nhiều thách thức

Theo ông Nguyễn Hoàng, đại dịch COVID-19 tạo ra những thách thức lớn đối với ngành bất động sản, làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành. Các hoạt động mở bán của doanh nghiệp bất động sản được chuẩn bị sẵn, buộc phải lùi lại ngày hoặc tạm hoãn chờ đến khi tình hình dịch bệnh bớt phức tạp hơn.

Hiện tại, khi tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát, các hoạt động sản xuất kinh doanh của thị trường bất động sản cũng dần sôi động trở lại, để bù đắp cho một khoảng thời gian bị nén.

image001 (4)

Số liệu khảo sát đầu tháng 6/2020 của DKRA Vietnam cho thấy, đất nền các tỉnh vùng ven TP.HCM có dấu hiệu khởi sắc trở lại với các dự án được mở bán và sức mua khá tích cực.

Song, để lấy lại “phong độ” như trước đây, các doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt với nhiều thách thức, là những “nút thắt” cần được gỡ sớm.

“Nguồn cung mới tiếp tục bị hạn chế, mức giá khó đoán định, sức mua giảm và chỉ số kinh tế vĩ mô là 4 thách thức chính và rõ nét nhất của thị trường bất động sản TP.HCM trong thời gian tới”, ông Hoàng nhận định.

Đối với vấn đề nguồn cung, ông Hoàng cho biết, dự kiến Quý 2/2020, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM sẽ có khoảng 3.000 - 5.000 căn hộ và khoảng 400 - 500 căn nhà phố/biệt thự có thể được đưa ra thị trường. Nếu tính đến cuối năm 2020, nguồn cung căn hộ có thể lên đến 15.000 - 20.000 căn hộ, bằng khoảng 60% - 70% nguồn cung của năm 2019.

Với số lượng nguồn cung thấp hơn nhiều so với 2019 như vậy, đặc biệt loại hình căn hộ, thì đây là một thách thức đầu tiên cho thị trường trong khi nhu cầu về nhà ở, nhu cầu về đầu tư bất động sản luôn rất cao.

Ngoài ra, với sự khó khăn của nguồn cung thì mức giá cũng khó đoán định. Mặc dù có những thông tin cắt lỗ, bán tháo, giảm giá nhưng thực tế chưa có nhiều giao dịch để chứng minh hay đó chỉ là những câu chữ chiêu trò trong quảng cáo rao tin.

Theo thống kê của DKRA Vietnam, mức giá sơ cấp từ chủ đầu tư trong Quý 1/2020 vừa qua không có nhiều thay đổi so với Quý 4/2019. Tuy nhiên khi thị trường hoạt động bình ổn trở lại mà nguồn cung còn khó khăn thì sẽ là áp lực cho sự biến động giá.

Về sức mua, trong bối cảnh tình hình kinh tế có mức tăng trưởng giảm (IMF dự báo GDP Vietnam 2020 chỉ còn khoảng 2,7%, WB dự báo là 4,9%), các giao dịch dù là sơ cấp hoặc thứ cấp, thực tế hiện nay không nhiều, chỉ tập trung vào số ít những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn, không phụ thuộc vào nguồn thu.

Thực tế, đa số sức cầu bị tác động bởi dịch COVID-19, nhiều kế hoạch mua bán đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư cá nhân đang thay đổi bởi nguồn tài chính bị ảnh hưởng và tâm lý thận trọng chờ xem chuyển biến của thị trường.

Thách thức cuối cùng là một số các yếu tố về kinh tế vĩ mô trong năm 2020 như: Giá vàng, tỉ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng, lạm phát, tăng trưởng GDP… là những yếu tố tác động trực tiếp và gián tiếp đến thị trường bất động sản.

“Điều này làm chúng ta nhớ lại giai đoạn 2010 - 2012 với những con số mà giờ đây nhìn lại vẫn còn thấy ngỡ ngàng bàng hoàng”, ông Hoàng nói.

 “Trong nguy có cơ”

Ông Hoàng cho rằng, trong bất cứ khó khăn nào cũng luôn tiềm ẩn những cơ hội cho những ai biết nắm bắt. “Trong nguy có cơ”, nếu biết chớp đúng thời điểm vàng thì việc đầu tư vào bất động sản cũng không ngoại lệ.

Số liệu khảo sát đầu tháng 6/2020 của DKRA Vietnam cho thấy, đất nền các tỉnh vùng ven TP.HCM có dấu hiệu khởi sắc trở lại với các dự án được mở bán và sức mua khá tích cực. Loại hình căn hộ với khoảng gần 2000 căn được đưa ra chính thức và tiêu thụ khá tốt với tỉ lệ trên 70%.

Đây là những dự án bị nén từ giai đoạn sau tết và giãn cách xã hội, nay bung ra và đáp ứng đúng nhu cầu sức mua. Song, loại hình nhà gắn liền với đất do giá trị lớn nên vẫn còn khá khiêm tốn với số lượng nguồn cung mới.

Dù bị tác động nhưng đối với nhà đầu tư có năng lực về tài chính và không phụ thuộc vào sự lên xuống của thị trường, đây có thể là cơ hội để lựa chọn những dự án đúng với mục tiêu đầu tư của mình, phù hợp các tiêu chí lựa chọn về vị trí, tiến độ pháp lý và xây dựng, uy tín chủ đầu tư, tiềm năng phát triển của khu vực… và đặc biệt là mức giá.

image002 (4)

2. Theo Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thị trường của DKRA Vietnam, trong bất cứ khó khăn nào cũng luôn tiềm ẩn những cơ hội nếu biết “chớp” đúng thời điểm vàng. 

Đặc biệt, thời gian gần đây, TP.HCM liên tục có những chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản như: Đề xuất phương án xử lý đất công, đất xen cài; làm việc với các doanh nghiệp bất động sản hàng tuần; gỡ vướng cho các dự án có quyết định giao, cho thuê đất giai đoạn 2015 - 2019…

Đây là động thái tích cực của chính quyền và cơ quan chức năng nhằm giải tỏa những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Từ đó, nguồn cung mới được hỗ trợ tích cực hơn, các dự án khi triển khai người mua sẽ tin tưởng và an tâm hơn về vấn đề thủ tục pháp lý.

Ngoài ra, đề án xây dựng thành phố phía Đông (thành phố trực thuộc TP.HCM trên cơ sở sáp nhập 3 quận: 2,9 và Thủ Đức) nếu được thực hiện sẽ không chỉ thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía Đông thành phố mà còn tác động đến toàn thị trường bất động sản TP.HCM.

Khu Đông được quy hoạch và được đầu tư, sẽ tạo nên một hình hài đô thị phát triển hiện đại. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ tăng cường đầu tư, điều này sẽ tác động đến giá bất động sản tại khu vực.

Theo ông Hoàng, giai đoạn nửa cuối 2020 là giai đoạn có nhiều sự chuẩn bị và đón đầu, tiếp tục làn sóng dịch chuyển đầu tư nhà máy công xưởng. Hiện dòng FDI đang tiếp tục đổ vào Việt Nam và bất động sản công nghiệp đang được hưởng lợi, kéo theo các phân khúc khác như bất động sản nhà ở, logistic, du lịch… có nhu cầu tăng cao.

Các chương trình đầu tư hạ tầng (giải ngân đầu tư công) của chính phủ không chỉ đơn giản là giải quyết vấn đề hạ tầng mà nó còn là tác động cho tài chính, lao động, tiêu dùng… phát triển và tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản.

Quang Anh

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - CEO của Qualcomm, ông Cristiano Amon chia sẻ rằng công ty đang hợp tác với nhiều công ty Ấn Độ - trải rộng trong các ngành công nghiệp như viễn thông, ô tô, điện tử công nghiệp và bán dẫn - để nghiên cứu các ngành công nghệ đang trên đà phát triển.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sau khi lừa được nạn nhân cài đặt dịch vụ công giả chứa mã độc, các tin tặc đã chiếm quyền điều khiển điện thoại, sau đó đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác với tổng số tiền lên tới 800 triệu đồng.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây Bộ TT-TT đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng phải rà soát để đảm bảo thông tin chính chủ của thuê bao. Trong đó, yêu cầu nhà mạng kiểm tra người đăng ký từ 4 SIM trở lên và hoàn thành kiểm tra trước ngày 15/4.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21-22/6 hoặc sau đó một tuần. Công tác tổ chức công bố điểm chuẩn và xét tuyển đại học cũng sẽ được triển khai sớm hơn 10 ngày so với năm ngoái.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo kế hoạch đề ra, trong tháng 4/2024, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ của Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ do Thành phố quản lý. Sau đó sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn Thành phố.