SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Thành Mỹ gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa từ Lễ hội Mường Đòn

07:24, 31/12/2023
(SHTT) - Là xã vùng cao của huyện Thạch Thành, với 93% dân số của xã là đồng bào dân tộc Mường. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng người dân nơi đây vẫn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống như ngôn ngữ, trang phục, phong tục, tập quán, ẩm thực...
cdn-congly-vn_nhon-nhip-le-hoi-muong-don-hinh-anh2573917247

 

Ông Hà Đức Tâm, Chủ tịch UBND xã Thành Mỹ, chia sẻ, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của Nhân dân, những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mường ở xã Thành Mỹ có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống Nhân dân, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, tạo động lực lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng sâu rộng. Thời gian tới, xã tiếp tục huy động nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ các hoạt động sinh hoạt cộng đồng.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tham gia gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của ông cha. Thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ tại các thôn; phát huy hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, các đội văn nghệ; động viên, khuyến khích các nghệ nhân tích cực tham gia công tác trao truyền văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ... Qua đó, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Mường, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân.

Hiện, xã Thành Mỹ đã xây dựng, triển khai kế hoạch bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Chỉ đạo các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận đông người dân tham gia gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tại các hội nghị họp thôn, lồng ghép các cuộc vận động, phong trào ở khu dân cư. Quan tâm phát huy vai trò người có uy tín trong việc truyền dạy cho thế hệ trẻ những nét đẹp truyền thống của dân tộc Mường.

Bên cạnh đó, xã Thành Mỹ còn chú trọng thành lập các câu lạc bộ văn hóa, các đội văn nghệ, để phục vụ cho các hoạt động của địa phương và trao truyền cho thế hệ trẻ những làn điệu dân ca của đồng bào dân tộc Mường. Từ các câu lạc bộ, đội văn nghệ, có nhiều thành viên đã nỗ lực tập luyện và trở thành những “hạt nhân” giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Hiện nay, xã Thành Mỹ có 2 câu lạc bộ văn hóa dân gian, 15 đội văn nghệ quần chúng. Các câu lạc bộ, đội văn nghệ không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa mà còn tạo nên sự gắn kết cộng đồng, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân trên địa bàn xã.

Hằng năm, vào dịp đầu năm, xã Thành Mỹ lại tổ chức lễ hội Mường Đòn để tưởng nhớ người có công khai ấp, lập Mường. Trong dịp lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao mang đậm sắc thái văn hóa của đồng bào Mường được diễn ra, thu hút đông đảo Nhân dân trong và ngoài xã tham gia. Đây là dịp để giáo dục các thế hệ trẻ biết trân quý những giá trị truyền thống, tích cực tham gia gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của ông cha.

Bảo Bình

Tin khác

Giải trí 2 giờ trước
(SHTT) - Tối 3/5, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” với 6 bộ phim tài liệu phục vụ khán giả Thủ đô nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Giải trí 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng 3/5, UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống văn bia tại di tích Quốc gia đặc biệt núi Non Nước".
Giải trí 19 giờ trước
(SHTT) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 du lịch Nghệ An thắng lớn khi đón 950.000 lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Giải trí 23 giờ trước
(SHTT) - Bánh tẻ làng Chờ là thứ quà quê giản dị, mộc mạc, món ngon đặc sản nổi tiếng không chỉ riêng vùng quê Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), mà còn là niềm tự hào ẩm thực của người dân xứ Kinh Bắc. Trong mỗi chiếc bánh, người làm như gửi trọn hồn cốt của ẩm thực làng quê Việt.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nằm cách Hà Nội khoảng 35 km, nép mình bên dòng sông Đuống, từ xa xưa, làng Xuân Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) đã có cuộc sống gắn bó với cây tre, cây trúc. Bằng đôi bàn tay khéo léo, người Xuân Lai đã sáng tạo nên những sản phẩm thủ công độc đáo, hữu ích từ cây tre rất đỗi thân thuộc.