SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Nông thôn mới, diện mạo mới, xã Mỹ Tân huyện Ngọc Lặc khởi sắc

18:11, 01/06/2022
(SHTT) - Về đích nông thôn mới là nền tảng cho sự phát triển bền vững, chính vì vậy Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc quyết tâm vượt khó xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới.
my tan

 Xã Mỹ Tân huyện Ngọc Lặc quyết tâm vượt khó, về đích NTM làm nền tảng cho sự phát triển bền vững

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành vì vậy Đảng ủy - HĐND – UBND – MTTQ và các ngành đoàn thể đã tập trung tuyên truyền thực hiện nghị quyết số 07 của Ban Chấp Hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tổ chức quán triệt, triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng NTM của ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chỉ thị của Huyện Ủy về tăng cường lãnh đạo của cấp ủy Đảng, thường xuyên cập nhật các văn bản của TW, tỉnh, các văn bản hướng dẫn của huyện trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.  

Mỹ Tân là một xã nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, có vị trí địa lý khá phức tạp, phía Nam giáp xã Vân Am, Cao Ngọc; phía Tây giáp xã Đồng Lương, Giao An huyện Lang Chánh; phía Đông giáp thị trấn Ngọc Lặc; phía Bắc giáp xã Thúy Sơn, thị trấn Ngọc Lặc. Với diện tích tự nhiên 2494,04 ha, toàn xã có 5784 nhân khẩu, có 3 dân tộc Mường, Kinh, Thái. Dân tộc Mường chiếm 98,5 % dân số, dân cư tập trung thưa thớt, đường giao thông về các thôn rất khó khăn, chính vì vậy phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới cần phải có sự quyết tâm, vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, ủng hộ của toàn dân.

Trên tinh thần: ”Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, trước những khó khăn, thử thách lại chính là động lực để cho Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Tân vươn lên. Với đội ngũ cán bộ, công chức trẻ, năng động, sáng tạo, có phẩm chất đạo đức cách mạng, được đào tạo chuẩn, lại được chỉ đạo của một đội ngũ cán bộ chủ chốt năng động, có tâm, có tầm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhân dân cần cù sáng tạo, chịu thương chịu khó trong lao động sản xuất, yêu quê hương đất nước, đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau chung tay xây dựng quê hương, bản làng giàu đẹp làm chủ thể cho hoạt động vì vậy xã nghèo Mỹ Tân ngày càng khởi sắc, nhân dân được ấm no hạnh phúc, thực hiện được điều mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mỹ Tân ngày đêm xây dựng.                                  

my tan1

 Diện mạo nông thôn xã Mỹ Tân huyện Ngọc Lặc ngày càng khang trang, giàu đẹp

Trong quá trình phát triển, xây dựng nông thôn mới phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách về kinh tế, là xã nghèo xuất phát điểm thấp, đa phần là bà con dân tộc thiểu số nên còn hạn chế về tư duy phát triển kinh tế, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu… Trong giai đoạn 2010- 2022 cùng với khó khăn chung của cả nước, xã phải đối mặt với sự cạnh tranh quốc tế, hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh, thường xuyên xảy ra, đặc biệt đại dịch Covid-19, dịch tả Châu Phi ở lợn, bệnh viêm da, nổi cục ở trâu, bò, giá xăng, giá điện, phân bón… tăng cao. Ngược lại giá mía, keo... một số mặt hàng nông - lâm sản như: lúa, ngô, sắn, lợn, gà… thì lại mất giá, nguồn vốn đầu tư phát triển gặp nhiều khó khăn do đầu tư công bị thắt chặt… là những cản trở lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển, xây dựng nông thôn mới.  

Với tinh thần vượt khó, trên cơ sở phát huy những tiềm năng, thế mạnh vốn có, chủ động trước mọi khó khăn thử thách, huy động sức dân, phát huy mọi nguồn lực trong quá trình xây dựng NTM, đến 2021, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là kết quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Mỹ Tân. Với sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, nhà nước, chính phủ, chỉ đạo trực tiếp của huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ  và sự phối hợp của các phòng ban ngành của huyện, sự nỗ lực của chính quyền địa phương Mỹ Tân đã vượt qua khó khăn của một xã nghèo, xã thuần nông, bằng một xã Mỹ Tân khang trang giàu đẹp, với tư duy phát triển kinh tế hàng hóa, sản xuất gắn với khoa học công nghệ, phát triển theo hướng kinh tế thị trường.

Hơn 10 năm vượt khó, với một số lần kiện toàn lại ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã (do có sự thay đổi về cơ cấu nhân sự), xã được như ngày hôm nay là một thành quả đáng tự hào; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 46,2 triệu đồng /người/năm (2021), hộ nghèo giảm còn 5%, không còn nhà tranh tre dột nát, nhân dân đoàn kết, tình hình chính trị ổn định, kinh tế phát triển, an ninh, quốc phòng đảm bảo, giáo dục, y tế, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Được sự giúp đỡ của cấp trên, sự quyết tâm Đảng bộ, chính quyền, cùng sự ủng hộ của nhân dân, xã đã huy động được 81.202,2 triệu đồng xây dựng NTM, trong đó vốn cộng đồng dân cư 49.48,1 triệu đồng (bao gồm tiền mặt và ngày công quy ra tiền), ngân sách trung ương 14.548 triệu đồng, ngân sách tỉnh 3.600 triệu đồng, ngân sách huyện 60 triệu đồng, ngân sách xã 1.298,5 triệu đồng, vốn lồng ghép các chương trình dự án 2.160 triệu đồng, vốn tín dụng 9.500 triệu đồng, vốn khác 1.120 triệu đồng, vốn doanh nghiệp 3017 triệu đồng. Đây là một thành quả không nhỏ, đánh đổi biết bao công sức, trí tuệ của các thế hệ cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong xã.   

my tan2

     Ông Phạm Văn Tường, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã - người lãnh đạo đầy tâm huyết và trách nhiệm.

Ông Phạm Văn Tường, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Để đạt được thành quả như ngày hôm nay là sự phấn đấu không biết mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Mỹ Tân hơn 10 năm qua. Ông Tường xác định Mỹ Tân là xã miền núi, phần lớn diện tích đất nông nghiệp nên Đảng ủy, chính quyền rất quan tâm và chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao với tư duy sản xuất hàng hóa, ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, chế biến lâm sản, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao, phát triển mô hình trang trại, gia trại, đồng thời tập trung đào tạo nhân lực, đào tạo nghề…

Với hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, cùng các nguồn thu khác đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị, cơ sở tiếp tục được củng cố, đời sống nhân dân được chuyển biến rõ rệt, tốt độ tăng giá trị sản xuất hàng năm ngày càng tăng, cơ cấu trong các ngành chuyển dịch theo hướng tích cực: Giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, xây dựng, nên đời sống nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, nhân dân ngày càng ấm no hạnh phúc, bộ mặt xã ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh, chính trị, công tác xây dựng Đảng, phát triển Đảng đặc biệt được quan tâm, không ngừng chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động xã hội như: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…Thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo, bảo hiểm trong địa bàn xã. Chú trọng tạo công ăn việc làm cho nhân dân, tạo điền kiện cho người lao động đi làm ăn xa, đặc biệt là lao động xuất khẩu.

Hơn một thập kỷ vượt khó chung tay xây dựng, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân góp, dân làm, dân hưởng thụ” triển khai thực hiện chương trình vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM” được lồng ghép với các phong trào như “phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo” của công đoàn xã và các trường học; phong trào “Nông dân thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo làm giàu chính đáng” của Hội nông dân; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc, gia đình không có bạo lực”, của hội LH Phụ nữ; phong trào “đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế” của hội Cựu chiến binh; phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo lập thân, lập nghiệp” của đoàn thanh niên; phong trào “Tuổi cao, chí càng cao, hiến công, hiến kế, xây dựng quê hương đất nước” của Hội người cao tuổi, phong trào “Toàn dân xây dựng NTM” … được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng người góp của, người góp công, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cùng nhau phát triền kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Chính vì vậy xã Mỹ Tân đã về đích xã đạt chuẩn NTM; kinh tế, xã hội của xã, nhận thức của nhân dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng được hoàn thiện, đời sống vật chất, tình thần được nâng cao, đây chính là nền tảng là động lực, là cơ sở để  xã Mỹ Tân huyện Ngọc Lặc phát triển.

                                                                                    Nguyễn Khang

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.