SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thận trọng nước muối sinh lý bẩn tung hoành trên thị trường

06:15, 14/05/2017
(SHTT) - Nước muối như thế nào là đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên chọn lựa sản phẩm nào cho đảm bảo khi những ngày qua hàng loạt cơ sở sản xuất nước muối không đảm bảo bị lực lượng chức năng phát hiện.
nuoc_muoi_sinh_ly_

Ảnh minh họa. Infonet 

Theo thông tin đăng tải trên báo Người lao động, mới nhất là qua kiểm tra một cơ sở chuyên về thiết bị vật tư y tế tại quận 12, TP HCM vào ngày 9/5, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở này không có giấy tờ chứng minh sản phẩm được phép lưu hành nên yêu cầu ngưng lưu hành sản phẩm. Tại tầng trệt cơ sở, cạnh những thùng cồn, nhiều công nhân đang ngồi bệt dưới nền nhà thực hiện chiết rót rất thủ công.

Cách đó chưa lâu, kiểm tra một công ty tại huyện Hóc Môn, thanh tra y tế cũng phát hiện hàng ngàn thùng nước muối thành phẩm đã đóng xong. Điều đáng nói là công nhân viên làm việc không có bảo hộ lao động, bít tất, găng tay... Nền nhà xưởng bề bộn nước chảy, đất cát, trông rất bẩn. Trong phòng pha chế, công cụ để lẫn lộn đủ thứ...

Còn tại Hà Nội, công an cũng đã bắt quả tang đôi vợ chồng tự chế biến nước muối sinh lý nhái bằng cách pha trộn một chất bột màu trắng mang chữ Trung Quốc.

Theo TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, qua kiểm tra 5 công ty sản xuất, kinh doanh nước muối sinh lý gần đây, ghi nhận chung tất cả điều kiện sản xuất không vô khuẩn, có nơi sản xuất rất bẩn... Trong đó, một công ty đã chuyển địa điểm, 3 công ty không có phiếu công bố hay số đăng ký là thuốc, thực phẩm hay mỹ phẩm (không biết thuộc loại sản phẩm gì?).

Cũng chia sẻ trên Người lao động, trước tình trạng một loại sản phẩm liên quan sức khỏe con người nhưng sản xuất bừa bãi như thế này, Giám đốc Sở Y tế

TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh chỉ đạo phòng y tế 24 quận, huyện trên địa bàn TP về kiểm tra các sản phẩm: natri clorid 0,9% (nước muối sinh lý), cồn 70 độ, cồn 90 độ, ô xy già... đang lưu hành trên thị trường nhưng tính pháp lý không rõ ràng.

Người đứng đầu ngành y tế TP đề nghị phòng y tế các quận/huyện thông báo ngay đến các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn quản lý các sản phẩm: natri clorid 0,9%, cồn 70 độ, cồn 90 độ, nước ô xy già, cồn Iod sản xuất trong nước phải được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam mới được phép lưu thông trên thị trường. Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP phải khẩn trương tiến hành rà soát tính pháp lý của các sản phẩm này. Ngưng ngay việc sử dụng thuốc dùng ngoài sản xuất trong nước cho bệnh nhân khi các sản phẩm này không có số đăng ký lưu hành do Cục Quản lý dược cấp.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, nước muối sinh lý (Natri Clorid) được pha chế theo tỷ lệ 0,9%, tức 1 lít nước với 9 gam muối tinh khiết, là dung dịch đẳng trương có áp suất thẩm thấu xấp xỉ với dịch trong cơ thể người. Nước muối sinh lý thường được dùng cho mọi lứa tuổi để rửa mắt, mũi, súc miệng…

Để sản xuất nước muối sinh lý cần đảm bảo quy trình sản xuất rất khắt khe với một dây chuyền vô trùng, đặc biệt là với nước muối sinh lý sản xuất để nhỏ mắt hay tiêm truyền. Các chuyên gia sẽ phải tính toán sao cho hàm lượng tương đương với nồng độ của dịch cơ thể con người trong tình trạng hoạt động sinh lý bình thường.

Theo Gia đình & Xã hội, với việc sản xuất theo thủ công như trên rất có hại nếu người sử dụng phải sản phẩm. Khi nước muối sinh lý không đảm bảo mà nhỏ mắt có thể bị nhiễm khuẩn gây hại cho mắt, nhỏ mũi gây nhiễm trùng dù trước đó bạn có thể không bị… Tốt nhất khi muốn sử dụng nước muối sinh lý, mọi người nên đến các hiệu thuốc uy tín mua và cần xem có được cấp số đăng ký lưu hành không.

TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cũng cho rằng, để khẳng định nước muối sinh lý sản xuất có đảm bảo không phải xem cơ sở đó có dùng nước sạch hay nước bẩn, muối có độ sạch như thế nào để sản xuất và nơi sản xuất đó có đảm bảo điều kiện vệ sinh hay không. Với điều kiện sản xuất như ở cơ sở TP.HCM là không chấp nhận được. Chưa kể nếu dùng nước bẩn chưa qua xử lý sản xuất sẽ chứa nhiều tạp chất, vi khuẩn. Nồng độ nước muối không phù hợp có thể gây hại như khi rửa mũi làm tổn thương niêm mạc mũi, giảm khả năng tự miễn dịch của mũi…

Hơn nữa, nước muối sinh lý không tiêu diệt được vi khuẩn như mọi người nghĩ. Mục đích của việc dùng NaCl 0,9% chỉ có tác dụng làm sạch vết thương, loại bỏ chất bẩn. Nếu muốn sát khuẩn, bác sĩ sẽ cho dùng dung dịch sát khuẩn kèm theo hoặc không có thể không. Vì vậy, mọi người không nên lạm dụng để tránh tác dụng ngược với sức khỏe.

Trước thông tin nước muối sinh lý sản xuất thủ công, không an toàn cho sức khoẻ, chia sẻ trên Infonet, PGS Côn cho rằng đó là vi phạm bởi theo quy định nước muối sinh lý phải đảm bảo vô khuẩn, vô trùng và đảm bảo đủ độ tinh khiết.

Ở vị trí người tiêu dùng, PGS Côn cho rằng không ai có thể tự nhận biết nước muối sinh lý nào đảm bảo vì đây là nước có vị lợ lợ, trong suốt nên khó phát hiện chất bẩn.

Cũng theo Infonet, thạc sĩ, bác sĩ truyền nhiễm Nguyễn Danh Đức – Bệnh viện đa khoa Medlatec cho hay, nước muối sinh lý có thành phần giống với dịch trong cơ thể nên khi cần rửa sạch bụi bặm, có thể dùng để nhỏ mắt hàng ngày giúp bảo vệ mắt khỏi bị dính bụi, khỏi mờ mắt, cộm mắt. Nước muối sinh lý còn được dùng để nhỏ mũi, nhỏ tai, súc miệng hàng ngày để làm vệ sinh, loại bỏ những tác nhân bên ngoài dễ gây bệnh.

Trong sinh hoạt hàng ngày, nếu nhỏ 1- 2 giọt nước muối giúp ta làm sạch, thông thoáng đường thở, tai đỡ bị ù, giảm thính lực. Khi viêm răng miệng, họng, đờm nhiều, miệng hôi, súc miệng bằng nước muối tạo môi trường khoang miệng sạch sẽ, nhanh khỏi bệnh hơn.

Tuy nhiên, thạc sĩ Đức cho biết không nên sử dụng nước muối tự pha vì chúng ta không thể kiểm soát được nồng độ của nước muối.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.