SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thái Nguyên: Cần rà soát chứng nhận Cao cấp lý luận chính trị

17:57, 09/12/2018
(SHTT) - Giấy chứng nhận trình độ Cao cấp lý luận chính trị của Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên được cấp căn cứ vào Quy định số 12/QĐ/TC-TTVH năm 2004 đã hết hiệu lực.

Ngày 16/09/2009, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định 256-QĐ/TW (gọi tắt là Quy định 256) về việc xác định trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên đã học Lý luận chính trị ở các cơ sở đào tạo ngoài hệ thống Trường chính trị của Đảng hoặc Đại học chính trị chuyên ngành và sau đại học tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh.

Hiệu lực của văn bản này thay thế các quy định trước đây có liên quan đến xác định trình độ lý luận chính trị, trong đó có Quy định số 12-QĐ/TC-TTVH (gọi tắt là Quy định 12) ngày 09/01/2004

Tuy nhiên trong thời gian qua, một số nơi còn thực hiện chưa nghiêm túc Quy định 256-QĐ/TW. Đã có những trường hợp còn áp dụng, xác nhận cấp Giấy chứng nhận trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên không đúng đối tượng, không đúng nguyên tắc, không đúng thẩm quyền, thậm chí còn xác định theo Quy định 12 đã hết hiệu lực thi hành.

IMG_4641

 Một trong những Giấy chứng nhận được cấp dựa trên quy định hết hiệu lực.

Tại Thông báo số 389/TB-HVCTQG ngày 8/5/2017 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã nêu: “Các trường hợp là cán bộ, đảng viên, đúng đối tượng học Cao cấp lý luận chính trị, được cấp ủy có thẩm quyền cử đi học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đã được Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cấp giấy xác nhận tương đương trình độ Cao cấp lý luận chính trị trước ngày 1/6/2016, được công nhận có giá trị tương đương Cao cấp lý luận chính trị.

IMG_4642

Công văn 2045-CV/BTCTW về việc xác định trình độ lý luận chính trị. 

Các trường hợp khi đi học là sinh viên, không thuộc đối tượng học Cao cấp lý luận chính trị, mặc dù đã được Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cấp Giấy xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị trước ngày 01/6/2016, vẫn không có giá trị công nhận tương đương Cao cấp lý luận chính trị. Các trường hợp này cần phải được cấp ủy có thẩm quyền cử đi học Chương trình hoàn chỉnh Cao cấp lý luận chính trị tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, có thời gian là 4 tháng học tập trung mới được cấp bằng tốt nghiệp Cao cấp lý luận chính trị”.

Phó Ban Quản lý đào tạo - Học viện Báo chí và Tuyên truyền Trần Văn Thư nhấn mạnh, trong giai đoạn chuyển giao giữa Quy định 12 và Quy định 256, có nhiều trường hợp là cán bộ đảng viên, sinh viên, không đúng đối tượng học Cao cấp lý luận chính trị, không được cấp ủy có thẩm quyền cử đi học nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận trình độ Cao cấp lý luận chính trị.

Theo thông tin báo chí nhận được, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên được cấp giấy chứng nhận trình độ Cao cấp lý luận chính trị dựa trên căn cứ Quy định số 12/QĐ/TC-TTVH đã hết hiệu lực và do đó, Giấy chứng nhận này không có giá trị pháp lý.

Được biết, vị Giám đốc sở này đã theo học lớp liên kết giữa học viện Báo chí và Tuyên truyền và tỉnh Thái Nguyên, chuyên ngành Kinh tế chính trị, khóa học 2007-2009 hệ Vừa làm vừa học, không thuộc đối tượng tại Mục 3 (Không có Quyết định của Cấp ủy có thẩm quyền cử đi học) tại Công văn 2045-CV/BTCTW ngày 29/12/2016 của Ban Tổ chức Trung ương.

Dù xác định trình độ lý luận chính trị sai “chuẩn” nhưng tỉnh Thái Nguyên vẫn bổ nhiệm vị này làm Giám đốc Sở KH&ĐT. Thậm chí mới đây nhất được bổ sung vào Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2015-2020 và quy hoạch một số vị trí lãnh đạo quản lý trong nhiệm kỳ tới.

Phóng viên sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sâu hơn về vấn đề này ở bài tiếp theo.

Bình An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 9 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.