SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thái Lan vắng khách du lịch sau loạt vụ đánh bom

09:55, 15/08/2016
Hàng loạt vụ đánh bom tại các địa điểm du lịch nổi tiếng - vốn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Thái Lan - vào cuối tuần qua đang bắt đầu làm cho du khách suy nghĩ lại kế hoạch đi du lịch xứ này.

Như tin đã đưa, ít nhất 11 vụ đánh bom (trong đó có nhiều vụ đánh bom kép) tại các khu du lịch nổi tiếng Hua Hin, Phuket, Phang Nga và Surat Thani ở 5 tỉnh miền nam Thái Lan vào thời điểm cuối tuần (11-8 và 12-8) đông du khách trong và ngoài nước đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 36 người khác bị thương, trong đó có 10 du khách nước ngoài.

Có nhiều nhận định cho rằng khả năng loạt vụ đánh bom này có liên quan đến phe phản đối cuộc trưng cầu ý dân ngày 7-8, với việc đa số cử tri nước này chấp nhận bản dự thảo Hiến pháp do chính quyền quân sự soạn ra.

Nhà chức trách Thái Lan ngày 14-8 cho biết các vụ đánh bom “rõ ràng có liên quan” với nhau. Ban đầu, giới chức cảnh sát và Bộ Ngoại giao Thái Lan bác bỏ sự liên quan của các nhóm phiến quân Hồi giáo và tổ chức khủng bố nước ngoài trong loạt vụ đánh bom trên. Nhưng sau đó, Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Jakthip Chaijinda phát biểu với báo chí rằng các thiết bị nổ trong loạt vụ tấn công tương tự bom mà các nhóm phiến quân Hồi giáo thường sử dụng.

Hiện, chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm thực hiện loạt vụ đánh bom trên. Tuy nhiên, các cuộc tấn công này cho thấy Thái Lan vẫn đang đối mặt với những thách thức an ninh cũng như bất ổn chính trị.

Theo trang mạng Ntdtv (Đài Loan), loạt vụ đánh bom trên khiến các địa điểm du lịch nổi tiếng - vốn là điểm sáng trong “bức tranh kinh tế” của Thái Lan - vắng bóng du khách.

Sau khi xảy ra loạt vụ nổ trên, khoảng 20 đại sứ quán nước ngoài tại Thái Lan đã đưa ra cảnh báo đi lại đối với công dân. Đặc biệt, 3 đại sứ quán Mỹ, Đức và Nhật Bản đã cảnh báo về khả năng xảy ra thêm các vụ tấn công khác. Nhiều du khách nước ngoài lo ngại an ninh đã quyết định hủy tour hoặc trở về nước sớm hơn so với lịch trình.

Các bãi biển tuyệt đẹp tại Hua Hin – mang lại nguồn lợi lớn cho người dân địa phương vào những ngày nghỉ cuối tuần, đặc biệt vào thời điểm nghỉ lễ dài ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của Hoàng hậu Sirikit và cũng là Ngày của Mẹ tại Thái Lan  - trở nên vắng bóng du khách.

Hướng dẫn viên địa phương Prasit Manop chia sẻ: “Bình thường vào những ngày này, có rất nhiều du khách Trung Quốc, phương Tây và Thái Lan trên biển. Đây đang là dịp nghỉ lễ dài ngày và bãi biển thường rất đông đúc. Nhưng bãi biển hiện nay rất vắng và yên tĩnh, không như thường lệ”.

TÌnh trạng trên khiến nhiều người lo ngại mục tiêu của Thái Lan đón lượng du khách kỷ lục 32 triệu người trong năm 2016 có thể bị ảnh hưởng. Bộ Nội vụ Thái Lan cho biết đã đề nghị tất cả 76 tỉnh trên khắp đất nước thắt chặt an ninh sau các vụ tấn công. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha trấn an người dân rằng chính phủ sẽ nỗ lực đảm bảo an ninh cho các công dân cũng như an toàn cho công dân nước ngoài ở Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan chỉ đạo các chính quyền địa phương siết chặt an ninh không để xảy ra thêm bất kỳ sự cố nào, đặc biệt là tại các khu vực đông người thu hút du khách và các vị trí trọng yếu khác. Ngay tại thị trấn Hua Hin, cảnh sát đang được tăng cường trên các con phố. Nhiều chốt an ninh được lập tại các trục đường để giúp đỡ du khách cũng như trấn an lo ngại của người dân.

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Liên kết hữu ích