SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tấn công mạng ở Việt Nam ngày càng tinh vi: Nguyên nhân do đâu?

07:20, 06/10/2021
(SHTT) - Trong 9 tháng của năm 2021, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận 6.156 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 30,15% so với cùng kỳ năm 2020 với mức độ tinh vi và thiệt hại lớn hơn nhiều.

 Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), tháng 9/2021, hệ thống giám sát đã ghi nhận 1.074 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 6,45% so với tháng 8/2021. Tuy nhiên, chỉ số này tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái với độ tinh vi hơn nhiều.

Trong quý III/2021, đã ghi nhận 3.241 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 57,03% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 97,14% so với quý II/2021. Tính chung 9 tháng năm 2021, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận 6.156 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam (gồm 1.404 cuộc tấn công giả mạo, 1.109 cuộc tấn công làm thay đổi giao diện, 3.643 cuộc tấn công mã độc, tăng 30,15% so với cùng kỳ năm 2020).

tan cong mang

 Tấn công mạng ở Việt Nam ngày càng tinh vi: Nguyên nhân do đâu?

Theo ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, thời gian gần đây đã có nhiều sự kiện mất an toàn thông tin nghiêm trọng trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các cuộc tấn công khai thác lỗ hổng bảo mật (lỗ hổng Zero-day) nhắm vào việc kiểm soát, tấn công APT hoặc phổ biến hiện nay là tạo ra các mạng máy tính ma (Botnet) có quy mô lớn; cung cấp dịch vụ tấn công theo yêu cầu, tấn công từ chối dịch vụ...

Lý giải nguyên nhân số cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam trong tháng 9 dù có giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn ở mức tăng cao, Cục ATTT phân tích, trong tháng qua tình hình diễn biến dịch Covid-19 tuy vẫn phức tạp, lây lan nhanh ở các tỉnh thành phía Nam, nhưng cơ bản đã được kiểm soát.

Mặt khác, trong các tháng đầu năm nay, việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố theo Chỉ thị 16, chương trình tiêm vắc xin trên cả nước dẫn đến số lượng người dùng, thời gian sử dụng mạng xã hội trong nước tăng lên.

Vì vậy, lợi dụng sự quan tâm của toàn xã hội đối với tình hình dịch bệnh Covid-19, tiêm vắc xin, các đối tượng tấn công mạng lại tiếp tục tăng cường tấn công mạng, phát tán, lây nhiễm mã độc, lừa đảo để chiếm đoạt, phá hoại thông tin của người dùng, cũng như của tổ chức.

Ngoài ra, thời gian qua cũng là giai đoạn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Chính vì thế, các cuộc tấn công mạng cũng tăng lên nhiều so với trước.

Để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin, cho không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin vẫn tiếp tục tăng cường công tác giám sát, chủ động rà quét trên không gian mạng Việt Nam, đánh giá, thống kê; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo để người dùng biết và phòng tránh.

Trong công tác đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin, lực lượng ứng cứu sự cố tại chỗ là quan trọng nhất. Lực lượng này luôn phải ở trạng thái thường trực ứng cứu. Sẵn sàng phối hợp với các tổ chức khác, với các chuyên gia để kịp thời ứng cứu khi sự cố tấn công mạng xảy ra theo đúng tinh thần của mô hình bảo đảm an toàn thông tin 4 lớp mà các đơn vị trong nước đang triển khai. Lực lượng ứng cứu cần liên tục được bổ sung kiến thức, kỹ năng và cọ xát với sự cố thực tế.

Bên cạnh đó Cục An toàn Thông tin cho rằng các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cần sớm lên phương án triển khai hình thức diễn tập thực chiến trong bảo đảm an toàn thông tin mạng. Để thực hành, nâng cao kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin của cán bộ kỹ thuật, vận hành trên các hệ thống đang khai thác, vừa giúp phát hiện và khắc phục các điểm yếu hoặc nguy cơ mất an toàn của hệ thống thông tin.

Vân Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.