SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tại Việt Nam, bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị miễn phí, kể cả người nước ngoài

14:53, 12/03/2020
Tại Việt Nam, bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị miễn phí, kể cả người nước ngoài. Chi phí điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện do bảo hiểm y tế chi trả.

Ở nhiều quốc gia, người bệnh mắc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) phải tự chi trả những chi phí điều trị rất đắt đỏ trong quá trình điều trị.

Cuối tháng 1-2020, một người dân ở Miami (Hoa Kỳ) phàn nàn việc anh phải trả hóa đơn 3.270 USD của Bệnh viện Jackson Memorial chỉ vì làm các xét nghiệm virus corona và sau đó biết là mình không mắc bệnh. Ở thành phố Denver, một phụ nữ có những dấu hiệu bị cúm đi xét nghiệm corona và dù không bệnh vẫn phải nhận hóa đơn 4.500 USD.

Theo báo New York Times, những người muốn được xét nghiệm và điều trị các bệnh hô hấp như COVID-19 đều có nguy cơ phải trả những hóa đơn "khủng".

Tại Singapore, Bộ Y tế nước này ban hành quy định mới, theo đó miễn phí xét nghiệm COVID-19, nhưng người nước ngoài bị bệnh họ phải tự thanh toán mọi chi phí điều trị khoảng 6.000-8.000 SGD (4.300-5.800 USD). Quy định này áp dụng từ ngày 7-3-2020.

Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam những người nhiễm cúm Covid-19 lại đang được điều trị miễn phí hoàn toàn. Người thuộc dạng ngi ngờ bị cách ly y tế tại cơ sở y tế, tại cửa khẩu, tại các cơ sở, địa điểm khác cũng sẽ được miễn chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi phát hiện. Chi phí điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện do bảo hiểm y tế chi trả. Miễn chi phí cho người đi cách ly tập trung.

Hiện nay ở Việt Nam những người nhiễm cúm Covid-19 lại đang được điều trị miễn phí hoàn toàn.

Về mặt luật định, luật sư Đỗ Minh Hiển, văn phòng luật sư JVN, (đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, theo khoản 2, Điều 48 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 thì “Người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí”. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để Chính phủ có thể tổ chức khám và điều trị miễn phí cho người mắc bệnh dịch liên quan đến Covid-19.

Theo quy định tại Điều 3 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, thì bệnh truyền nhiễm được phân loại thành 3 loại : A,B,C. Trong đó, bệnh truyền nhiễm nhóm A là các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A bao gồm bệnh bại liệt; bệnh cúm A-H5N1; bệnh dịch hạch; bệnh đậu mùa; bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola, Lassa hoặc Marburg; bệnh sốt Tây sông Nile; bệnh sốt vàng; bệnh tả; bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Theo đó, người mắc bệnh do Covid -19 sẽ được điều trị miễn phí, bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài. Chi phí điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện do bảo hiểm y tế chi trả.

Về chi phí điều trị cho người bị cách ly tập trung, luật sư Đỗ Minh Hiển cũng cho biết, Thông tư 32/2012 của Bộ Tài chính quy định: Người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở y tế, tại cửa khẩu, tại các cơ sở, địa điểm khác sẽ được miễn chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi phát hiện, điều trị các bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế; được cấp miễn phí nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội và các vật dụng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày bị cách ly; miễn phí di chuyển đến cơ sở bị cách ly.

Đối với chế độ ăn uống, người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở y tế, tại cửa khẩu, tại các cơ sở, địa điểm khác được cơ sở thực hiện cách ly y tế cung cấp bữa ăn theo yêu cầu, phù hợp với khả năng của cơ sở thực hiện cách ly y tế.

Chi phí tiền ăn do người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tự chi trả. Trường hợp người bị cách ly là người thuộc hộ nghèo theo quy định thì được hỗ trợ tiền ăn theo mức 40.000 đồng/ngày trong thời gian cách ly.

Thời gian qua hầu hết các địa phương và khu cách ly tập trung như quân đội, công an... dùng nguồn ngân sách của địa phương hoặc đơn vị để chi trả chi phí tiền ăn đối với các trường hợp bị cách ly y tế nhằm tạo điều kiện cho người bị cách ly y tế.

Mới đây, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết Bộ Y tế đã trình Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19. Trong thời gian chờ Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo về việc hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế trên cơ sở công văn đề nghị của Bộ Y tế, Sở Y tế và Sở Tài chính TP Hà Nội đề xuất thành phố hỗ trợ tiền ăn đối với người bị cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung không quá 80.000 đồng/ngày/người, áp dụng cho cả người Việt Nam và người nước ngoài.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.