SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tác động của vắc xin đối với người nhiễm biến chủng Omicron

07:32, 07/12/2021
(SHTT) - Ở Mỹ, những người đã tiêm vắc xin có triệu chứng nhẹ khi nhiễm biến thể Omicron. Ở Nam Phi, 90% số bệnh nhân phải nhập viện là những người chưa chủng ngừa.

 Sự xuất hiện của biến thể Omicron - một biến thể được xem là "tồi tệ nhất", sở hữu các "siêu đột biến" đang khiến cả thế giới phải lo ngại, đặc biệt là ở khả năng lây nhiễm cũng như lẩn tránh miễn dịch từ vaccine tốt hơn so với các biến chủng hiện nay, bao gồm cả Delta - biến thể đang chiếm ưu thế toàn cầu.

Bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã thảo luận về các trường hợp nhiễm Omicron. Theo bà Walensky, hiện nay, biến thể được tìm thấy một số tiểu bang như California, New York, Minnesota, Hawaii, Colorado…

Hawaii ghi nhận một người chưa được tiêm chủng nhiễm Omicron trải qua các triệu chứng mức độ vừa phải. Các ca bệnh ở California, Colorado và Minnesota tiêm chủng đầy đủ và chỉ có các triệu chứng nhẹ. Nhìn chung, bà Walensky đánh giá những người được tiêm chủng hầu hết chỉ có biểu hiện nhẹ khi nhiễm Omicron.

vac xin

 Tác động của vắc xin đối với người nhiễm biến chủng Omicron

"Dựa vào những trường hợp trên, chúng tôi có thể nói, một số mắc bệnh nhẹ, một số có thể nặng hơn. Nhiều ca có triệu chứng nhẹ là những người được tiêm phòng”, bà Walensky thông tin.

Bác sĩ Elad Maor là một trong những người đầu tiên trên thế giới bị nhiễm biến thể Omicron. Vị bác sĩ tim mạch người Israel này đã tiêm 3 mũi vắc xin Covid-19. Ông nói rằng nếu không tiêm như vậy, ông có thể bị ốm nặng hơn. Các triệu chứng của ông khi nhiễm Omicron là sốt, đau họng, nhức cơ.

 “Mọi chuyện có thể tồi tệ hơn nhiều đối với gia đình và bạn bè của tôi. Tôi chắc chắn bệnh của tôi sẽ nặng hơn nếu không có vắc xin”, bác sĩ Maor nhận định.

Trong khi đó, ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, cho biết có thể mất 2 tuần để chứng kiến tỉ lệ tử vong liên quan đến Omicron tăng lên nếu biến thể này gây bệnh nặng. 

Theo ông Ryan, những loại vắc-xin hiệu quả cao vẫn đang phát huy tác dụng và các nước cần tập trung vào việc phân phối một cách công bằng hơn. WHO lập luận sự kết hợp giữa tình trạng tiêm phòng vắc-xin còn thấp và tỉ lệ xét nghiệm chưa cao đã tạo nên mảnh đất màu mỡ cho biến thể mới xuất hiện.

Nhiều nhà khoa học cho rằng cách ngăn chặn dịch bệnh lây lan là bảo đảm các nước nghèo được tiếp cận vắc-xin chứ không phải đẩy mạnh việc tiêm liều tăng cường ở các nước giàu. Hiện chưa tới 7% dân số ở những nước có thu nhập thấp được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin.

WHO cho biết chưa ghi nhận bất cứ ca tử vong nào do nhiễm biến thể Omicron. Tuy nhiên, người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier cũng không loại trừ kịch bản các nhà sản xuất vắc-xin nên chuẩn bị cho khả năng điều chỉnh vắc-xin chống biến thể mới.

Hà Châu

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 13 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.