SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sữa rửa tay Dr. Clean của Công ty FIT Cosmetics liên tiếp bị thu hồi

11:15, 24/06/2022
Sản phẩm sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean của Công ty FIT Cosmetics liên tiếp bị cơ quan chức năng thu hồi, buộc tiêu huỷ vì có thành phần chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm hoặc vượt quá giới hạn cho phép, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Công ty FIT Cosmetics (địa chỉ 276 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM) có tiền thân là Công Ty Cổ Phần Thương Mại Sản Xuất Và Dịch Vụ Sao Nam, thành lập vào ngày 22/12/2009.

Sau nhiều năm hoạt động, Công ty FIT Cosmetics đã không ngừng phát triển lớn mạnh trở thành công ty hóa mỹ phẩm top đầu tại Việt Nam với vị trí vững chắc trên thị trường, chuyên cung cấp các nhãn hàng đa dạng trong lĩnh vực chăm sóc cá nhân và chăm sóc nhà cửa chất lượng cao.

Tuy nhiên, thời gian qua các sản phẩm của Công ty FIT Cosmetics liên tiếp bị cơ quan chức năng thu hồi, buộc tiêu huỷ vì có thành phần chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm hoặc vượt quá giới hạn cho phép. Cụ thể là các dòng sản phẩm sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean hương dâu và táo.

Theo đó, ngày 20/6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố xử phạt hành chính đối với Công ty FIT Cosmetics kinh doanh lô sản phẩm Dr. Clean Hand Wash - sữa rửa tay sạch khuẩn, hương táo, số lô 342SO, NSX 31/8/2020, HSD 31/8/2023 có thành phần chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm hoặc vượt quá giới hạn cho phép đối với các chất có quy định giới hạn nồng độ, hàm lượng sử dụng theo quy định của pháp luật với số tiền 70 triệu đồng.

Buộc công ty thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm trên, nộp lại số phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm số 359/18/CBMP-LA.

3849_sua_rua_tay

Sữa rửa tay Dr. Clean Hand Wash hương táo.

Trước đó, ngày 19/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có văn bản ban hành văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi lô mỹ phẩm không đạt chất lượng đối với sản phẩm Dr. Clean Hương dâu (số lô: 088U1; ngày sản xuất: 23/10/2021; hạn dùng: 23/10/2024; trên nhãn ghi: Phiếu CBSPMP: 225/17/CBMP-LA ngày 10/5/2017.

Nguyên nhân khiến sản phẩm này bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc là do không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu "Chất bảo quản nhóm Isothiazolinon" theo quy định tại Hiệp định hòa hợp mỹ phẩm ASEAN và Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011.

thu-hoi-nuoc-rua-tay-sach

Sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean Hương dâu.

Theo tìm hiểu, chất methylisothiazolinone (hay còn gọi là MCI) là một chất được sử dụng như chất bảo quản trong mỹ phẩm, có công dụng kháng khuẩn kháng nấm giúp bảo quản mỹ phẩm lâu hơn và tiêu diệt các vi khuẩn bám trên da vô cùng nhanh chóng, hiệu quả.

Do có tính kháng khuẩn mạnh, có khả năng diệt khuẩn tốt trong nước nên một số nhà sản xuất đưa chất này vào trong một số loại mỹ phẩm (như sữa rửa mặt, nước tẩy trang, dung dịch rửa tay, nước sát khuẩn,...) để phát huy công dụng diệt khuẩn trên bề mặt da.

Trên thực tế, methylisothiazolinone được biết đến là một chất gây dị ứng, rất nhạy cảm đối với làn da. Điều này được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nghiên cứu và chứng minh khi bôi sản phẩm có chứa methylisothiazolinone ngoài da sẽ gây viêm da dị ứng.

Nếu sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa chất methylisothiazolinone như kem dưỡng da, sữa tắm, kem chống nắng… trong một thời gian dài sẽ bị ăn mòn, để lại một số triệu chứng bên ngoài như bong tróc, da nổi mẩn đỏ, nổi mụn, thậm chí sưng viêm.

Hiện nay, methylisothiazolinone đã được hạn chế sử dụng trong mỹ phẩm tại nhiều nước như Nhật Bản và Canada. Vào năm 2013, Hiệp hội viêm da tiếp xúc Mỹ cũng công nhận methylisothiazolinone là chất gây dị ứng tiếp xúc nguy hiểm.

Năm 2015 Cục Quản lý dược cũng quy định không được lưu hành các sản phẩm chứa methylisothiazolinone trên thị trường.

Do đó, Cục Quản lý Dược đề nghị ngừng lưu thông, sử dụng lô mỹ phẩm, trả về cơ sở cung ứng sản phẩm và tiến hành thu hồi lô sản phẩm sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean của Công ty FIT Cosmetics.

Được biết, sản phẩm sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean Hương dâu của Công ty cổ phần Fit Cosmetics được sản xuất tại Công ty cổ phần Today Cosmetics (Lô 26, đường số 9, KCN Tân Đức, xã Đức Hòa Hạ, H. Đức Hòa, tỉnh Long An). Vì vậy Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP.HCM và Sở Y tế tỉnh Long An kiểm tra Công ty cổ phần Fit Cosmetics, Công ty cổ phần Today Cosmetics trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.

Sau sự việc, Công ty Today Cosmetics và Công ty FIT Cosmetics đã tiến hành gửi mẫu đã lưu của lô 088U1 đi phân tích. Sau khi phân tích, phía công ty đã công bố về chỉ tiêu lô 088U1 chứa “Chất bảo quản nhóm Isothiazolinon” số lượng rất nhỏ. 

Thanh Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.