SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Siêu thực phẩm là gì?

12:42, 27/03/2019
(SHTT) - Siêu thực phẩm về cơ bản là thực phẩm - chủ yếu có nguồn gốc từ thực vật, chỉ có một số loại là cá và sữa - được cho là dồi dào về mặt dinh dưỡng và do đó tốt cho sức khỏe con người.
Sieu thuc pham

 

Quả việt quất, cá hồi, cải xoăn là một vài ví dụ về thực phẩm đã được dán nhãn "siêu thực phẩm". Tuy nhiên theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, vẫn chưa có tiêu chí rõ ràng để xác định đâu là siêu thực phẩm.

"Siêu thực phẩm không thuộc một nhóm thực phẩm cụ thể nào", Despina Hyde, một chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học New York cho biết. "Là một chuyên gia dinh dưỡng, tôi nghĩ rằng 'siêu thực phẩm' là một thuật ngữ tiếp thị cho các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe".

Siêu thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như chất chống oxy hóa, được cho là có tác dụng ngăn ngừa ung thư; chất xơ, với công dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các vấn đề tiêu hóa; và hóa chất thực vật - các hóa chất có trong thực vật tạo sắc và mùi cho rau củ, có thể có nhiều lợi ích sức khỏe. Tiêu thụ thực phẩm được đóng gói với các chất dinh dưỡng (cách gọi khác của siêu thực phẩm) chắc chắn sẽ có tác động tích cực tới sức khỏe, Hyde chia sẻ với Live Science. Tuy nhiên chìa khóa để có một chế độ ăn uống lành mạnh là tiêu thụ nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng với số lượng phù hợp, cô nói thêm.

Những “siêu thực phẩm” phổ biến

Quả việt quất thường đứng đầu nhiều danh sách siêu thực phẩm vì chúng giàu vitamin, chất xơ hòa tan và chất phytochemical. Tuy nhiên các chất dinh dưỡng tương tự cũng được tìm thấy trong nhiều loại quả khác, bao gồm dâu tây và quả nam việt quất. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 trên tạp chí Circulation cho thấy một lượng lớn chất phytochemical được gọi là flavonoid - được tìm thấy trong quả việt quất cũng như các loại quả mọng khác - có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim ở phụ nữ trẻ

Khoai lang và bí đao cũng nằm trong danh sách này. Đây là hai loại quả giàu chất xơ, vitamin A và nhiều chất bổ dưỡng khác. Chúng cũng có vị ngọt tự nhiên, ít béo.

Đậu và ngũ cốc nguyên hạt cũng được đưa vào danh sách siêu thực phẩm. Đậu là nguồn protein ít béo. Những loại cốm dinh dưỡng này chứa chất xơ không hòa tan, làm giảm cholesterol; chất xơ hòa tan, mang lại cảm giác no lâu hơn; và vô số vitamin cùng với khoáng chất vi lượng.

Ngũ cốc nguyên hạt - được đặt tên như vậy bởi vì, không giống như các loại ngũ cốc tinh chế, chúng không bị tước đi phần cám có chứa chất dinh dưỡng và nảy mầm trong quá trình chế biến - có lợi ích tương tự như đậu, mặc dù chúng không chứa nhiều protein.

Một số loại cá hiếm hoi có trong danh sách bao gồm cá hồi, cá mòi, cá thu và một số loại cá béo khác rất giàu axit béo omega-3, có công dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Nguyên Mừng

 

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.