Vinamilk

Hiểu đúng về chế độ dinh dưỡng trong từng giai đoạn khi mang thai

(SHTT) - Mang thai là hành trình có niềm vui, có sự hạnh phúc và có cả những lo lắng. Trong đó, vấn đề dinh dưỡng trong thai kỳ được nhiều người hết sức lưu tâm. Tuy nhiên không phải ai cũng có cái nhìn đúng đắn về vấn đề này.

Trước hết chúng ta phải hiểu rằng dinh dưỡng chính là chìa khoá đảm bảo cho sự phát triển của trẻ cũng như tình trạng sức khoẻ của người mẹ trong suốt quá trình mang thai . Chế độ ăn không phù hợp và tình trạng dinh dưỡng kém của người mẹ trong thời gian mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng như tác động trực tiếp đến việc hình thành các cơ quan, bộ phận cấu thành cơ thể của trẻ.

Trong thời kỳ mang thai mẹ cần lưu ý vấn đề dinh dưỡng để tốt cho cả mẹ và con

Trong đó, nếu mẹ có cân nặng thấp sẽ làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai, sinh trẻ nhẹ cân, hạn chế tăng trưởng và sảy thai. Tuy nhiên, nếu mẹ bị béo phì có nguy cơ đái tháo đường thai kỳ và tiền sản giật cao hơn so với phụ nữ bình thường khác. Vì vậy khi mang thai người phụ nữ cần biết kiểm soát chế độ dinh dưỡng của mình để có 1 thai kỳ khỏe mạnh. Tùy vào giai đoạn thai kỳ mà sự phát triển tập trung vào người mẹ hay thai nhi. Chẳng vậy mà dân gian ta có câu "3 tháng giữa ăn cho mẹ" hay là "3 tháng cuối ăn cho con" là có ý như vậy.

Dinh dưỡng trong giai đoạn 3 tháng đầu : Đây là giai đọan hình thành các cơ quan, tổ chức của thai nhi như tủy sống, não, tim, phổi, gan,... nên mẹ cần ăn tăng cường các thực phẩm giàu đạm giúp cung cấp các nguyên liệu tạo hình, xây dựng cơ thể như thịt cá, trứng, sữa, đậu đỗ.

Các bac sĩ dinh dưỡng khuyên trong thời gian này, mỗi ngày phụ nữ mang thai nên ăn đa dạng và đủ 5 đơn vị thịt/cá/ hải sản . Tức là mỗi ngày có thể ăn kết hợp: 1 quả trứng vào buổi sáng, bữa trưa 1 bìa đậu phụ nhỏ với 1/3 lạng thịt bò, bữa tối 1/3 lạng thịt nạc và ½ lạng tôm đồng là có thể cung cấp đủ nhu cầu về thịt/cá/hải sản trong một ngày.

Trong trường hợp bị nghén nhẹ như buồn nôn, nôn hay sợ ăn một số thức ăn, thì người mẹ cố gắng thay thế thức ăn để phù hợp hơn vẫn đảm bảo năng lượng cho cơ thể.

Dinh dưỡng trong giai đoạn 3 tháng giữa: đây là giai đoạn vàng phát triển về khung xương, chiều cao của trẻ nên chú ý ăn các thực phẩm giàu can xi, kẽm như tôm, cua, trứng, sữa, thủy sản. Cần bảo đảm cung cấp đủ can xi 1.200mg/ngày, vì thế ngoài chế độ ăn thông thường người mẹ cần uống thêm 5 đơn vị sữa/ngày (bao gồm sữa và các chế phẩm của sữa tương đương 500 mg can-xi bao gồm: 1 miếng phô-mai, 2 hộp sữa chua và 200 ml sữa).

Dinh dưỡng trong giai đoạn 3 tháng cuối: Đây là giai đoạn cần tập trung vào con nên mẹ cần được cung cấp 450 kcal/ngày (tương đương 2 miệng bát cơm và thức ăn hợp lý). Bổ sung nguồn chất đạm từ các thức ăn sẵn có như trứng, cá, tôm, cua, thịt, đậu đỗ các loại (đậu tương, đậu xanh,...) và vừng, lạc. Đồng thời mẹ cần uống 6 đơn vị sữa mỗi ngày để đảm bảo thai nhi được hấp thụ tốt nhất.

Quỳnh Chi


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài
SO HUU TRI TUE