SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sáng tác của nhạc sĩ Viên Nghiệp liên tiếp bị ăn cắp!?

18:39, 29/05/2022
Nhạc sĩ Viên Nghiệp liên tiếp làm đơn tố cáo ca sĩ Quang Lập và ca sĩ Lâm Chấn Khang có hành vi ăn cắp các ca khúc do mình sáng tác.

Vừa qua, thị trường âm nhạc Việt Nam lại “lên cơn sốt” vì các nhạc sĩ, ca sĩ “tố” nhau “ăn cắp” bản quyền. Trong đó, ông Phạm Văn Lành (nhạc sĩ Viên Nghiệp) liên tiếp có đơn khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM về vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ các ca khúc do ông sáng tác bị ông Diệp Văn Lập (ca sĩ Quang Lập) và ông Bùi Thái Châu (ca sĩ Lâm Chấn Khang) ăn cắp.

Ca sĩ Quang Lập bị tố ăn cắp bản quyền 17 ca khúc 

Cụ thể, theo nhạc sĩ Viên Nghiệp, ông đã từng tìm tới Quang Lập để tặng 12 bài hát do mình sáng tác. Thời điểm đấy nhạc sĩ Viên Nghiệp không đòi hỏi việc ăn chia tác quyền, thậm chí nhạc sĩ còn mong muốn bỏ tiền để hoà âm phối khí giúp ca sĩ Quang Lập thu âm.

145665_12-2315143

 Ca sĩ Quang Lập bị tố ăn cắp bản quyền 17 ca khúc của nhạc sĩ Viên Nghiệp.

Nam nhạc sĩ được ca sĩ Quang Lập đề nghị ký vào bản hợp đồng để giúp Quang Lập phát hành ca khúc với giá trị 30 triệu đồng. Sau đó, nhạc sĩ Viên Nghiệp tiếp tục gửi 5 ca khúc khác cho Quang Lập. Như lần trước, nhạc sĩ được đề nghị ký vào bản hợp đồng với số tiền 5 triệu đồng.

Như vậy, nhạc sĩ Viên Nghiệp đã gửi cho ca sĩ Quang Lập 17 ca khúc với số tiền 35 triệu đồng, mặc dù đã ký hợp đồng nhưng nhạc sĩ không nhận khoản tiền trên.

“Với suy nghĩ dành tặng các ca khúc cho ca sĩ Quang Lập vì mến mộ, dù đã từ chối nhưng khi Quang Lập nói “ký giùm anh, tượng trưng thôi không có biên nhận nhận tiền là anh cũng không hát được!” Tin tưởng anh nên tôi không xem nội dung đã ký và không nhận khoản tiền nào cả”, nhạc sĩ Viên Nghiệp chia sẻ.

Nhạc sĩ còn cho biết, bản hợp đồng ký lần thứ nhất do ca sĩ Quang Lập nắm giữ, riêng hợp đồng lần thứ 2 do nam ca sĩ để quên nên nhạc sĩ Viên Nghiệp nắm giữ 1 bản.

Capture

 Bản hợp đồng được ký khi nhạc sĩ Viên Nghiệp gửi 5 ca khúc do mình sáng tác cho ca sĩ Quang Lập.

Một khoảng thời gian sau, Viên Nghiệp nhận được đề nghị mua ca khúc từ một số ca sĩ nhưng anh cho biết chỉ tặng, không bán. Tuy vậy, các ca sĩ này lo ngại vấn đề bản quyền nên nhờ Viên Nghiệp kiểm tra lại thỏa thuận giữa Viên Nghiệp và Quang Lập. Lúc này, nhạc sĩ bất ngờ phát hiện hợp đồng này có tên – “Hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả” chứ không phải “Hợp đồng cho phép dùng tác phẩm”.

Ngay lập tức, nhạc sĩ đã liên hệ với ca sĩ Quang Lập để yêu cầu sửa đổi nội dung hợp đồng và được nam ca sĩ hẹn gặp mặt trao đổi trực tiếp. Mặc dù đã gặp mặt, nam nhạc sĩ đã nhượng bộ đưa ra nhiều giải pháp có lợi cho nam ca sĩ, nhưng Quang Lập vẫn nhất quyết không đồng ý sửa lại bản hợp đồng.

Sau đó tất cả các ca khúc do nhạc sĩ sáng tác được nhạc sĩ và các ca sĩ trong trung tâm Góp Nhặt Lời Ca quay hình đăng trên kênh này từ trước đã bị Cty Bản Quyền VIPS và BHmedia gỡ sạch vì vi phạm bản quyền.

“Tôi đã liên hệ và nhận được câu trả lời bên Cty Bản Quyền VIPS và BHmedia. Họ đã nhận được sự ủy quyền từ "chủ sở hữu" của các ca khúc này là ca sĩ Quang Lập, Quang Lập đã yêu cầu gỡ xuống", nhạc sĩ chia sẻ.

Theo chia sẻ của nhạc sĩ Viên Nghiệp, kênh youtube "Góp Nhặt Lời Ca" do nhạc sĩ lập ra phi lợi nhuận, mục đích giúp đỡ các bạn đam mê ca hát mà không có điều kiện để thực hiện ước mơ. Nhạc sĩ đã phối nhạc, thu âm, quay dựng MV hoàn toàn miễn phí. Hiện tại, hơn 40 ca khúc do chính nam nhạc sĩ sáng tác bị gỡ bỏ, đồng thời 3 kênh Youtube Góp Nhặt Lời Ca này đã bị sập.

Do đó, nhạc sĩ Viên Nghiệp đã làm đơn khởi kiện ca sĩ Quang Lập lên TAND Quận 1, TP.HCM, yêu cầu nam ca sĩ hủy 2 hợp đồng “Chuyển nhượng quyền tác giả” giữa nhạc sĩ và ca sĩ Quang Lập; buộc ca sĩ Quang Lập xin lỗi, bồi thường tất cả chi phí, bồi thường tổn thất tinh thần theo quy định pháp luật và tất cả các chi phí liên quan.  Tới thời điểm hiện tại, TAND Quận 1, TP.HCM đã thụ lý đơn kiện, chờ tống đạt quyết định.

Ca khúc “Lạy tình” bị Lâm Chấn Khang bán cho các nhà mạng

Tháng 5/2022, nhạc sĩ Viên Nghiệp có đơn khởi kiện gửi đến TAND TP.HCM về vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ ca khúc “Lạy tình” giữa nhạc sĩ và ca sĩ Lâm Chấn Khang.

Nhạc sĩ Viên Nghiệp cho biết ca khúc “Lạy tình” được nhạc sĩ sáng tác vào năm 2009, ca khúc cũng được Cục Bản quyền Tác giả cấp giấy chứng nhận quyền tác giả năm 2012.

Tuy nhiên, đầu năm 2020 nhạc sĩ Viên Nghiệp ký hợp đồng ủy quyền ca khúc “Lạy tình” cho Trung Tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), mới phát hiện ca sĩ Lâm Chấn Khang nhận mình là tác giả ca khúc “Lạy tình” và đăng ký khai thác năm 2012. Từ đó ca khúc trên được Lâm Chấn Khang khai thác biểu diễn, tiền nhạc chuông, nhạc chờ, youtube, quảng cáo,… nam ca sĩ nắm giữ toàn bộ.

16708184_1215961675190577

Nhạc sĩ Viên Nghiệp tố ca sĩ Lâm Chấn Khang ăn cắp ca khúc "Lạy tình".

Sau khi biết ca khúc mình dày công sáng tác bị ca sĩ có danh tiếng trên thị trường âm nhạc ăn cắp, sử dụng vào việc mua bán với rất nhiều nhà đài, nhà mạng di động như Viettel, Mobi, Vinaphone,... các trang kênh youtube, trang web khác, nhạc sĩ Viên Nghiệp đã viết bài tố cáo nam ca sĩ trên mạng xã hội facebook. Đồng thời, ông đưa ra những bằng chứng chứng minh Lâm Chấn Khang đang vi phạm bản quyền.

Sau đó, cả 2 bên đã có nhiều buổi hòa giải, tuy nhiên phía nhạc sĩ Viên Nghiệp cho rằng không nhận được sự thiện chí từ phía ca sĩ Lâm Chấn Khang nên đã gửi đơn kiện đến TAND TP.HCM để nhờ pháp luật lấy lại danh dự cũng như ca khúc bị ăn cắp hơn 10 năm qua.

Thanh Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.