SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ca sĩ Lâm Chấn Khang bị tố ăn cắp ca khúc 'Lạy tình'

12:18, 15/05/2022
Ca sĩ Lâm Chấn Khang bị tố ăn cắp ca khúc “Lạy tình” suốt 10 năm qua, tự nhận mình là tác giả và đăng ký khai thác sử dụng ca khúc vào việc mua bán.

Mới đây, ông Phạm Văn Lành (nhạc sĩ Viên Nghiệp) có đơn khởi kiện gửi đến Toà án nhân dân (TAND) TP.HCM về vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ ca khúc “Lạy tình” giữa nhạc sĩ và ông Bùi Thái Châu (ca sĩ Lâm Chấn Khang).

Nhạc sĩ Viên Nghiệp cho biết ca khúc “Lạy tình” được nhạc sĩ sáng tác vào năm 2009, ca khúc cũng được Cục Bản quyền Tác giả cấp giấy chứng nhận quyền tác giả năm 2012.

280339282_536396166698769

Đơn khởi kiện của nhạc sĩ Viên Nghiệp gửi TAND TP.HCM. (Ảnh NVCC)

Đầu năm 2020 nhạc sĩ Viên Nghiệp ký hợp đồng ủy quyền ca khúc “Lạy tình” cho Trung Tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC), mới phát hiện ca sĩ Lâm Chấn Khang nhận mình là tác giả ca khúc “Lạy tình” và đăng ký khai thác năm 2012. Từ đó ca khúc trên được Lâm Chấn Khang khai thác biểu diễn, tiền nhạc chuông, nhạc chờ, youtube, quảng cáo,… nam ca sĩ nắm giữ toàn bộ.

“Lúc nghe Trung Tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam nói ca khúc “Lạy tình” được Lâm Chấn Khang đăng ký khai thác từ lâu tôi khá bất ngờ. Điều ngạc nhiên hơn, Lâm Chấn Khang đăng ký khai thác ca khúc tại VCPMC mà không cần giấy chứng nhận bản quyền chứng minh mình là tác giả, chủ sở hữu duy nhất ca khúc “Lạy tình””, ông Nghiệp cho biết.

Biết được ca khúc mình dày công sáng tác nay bị ca sĩ có danh tiếng trên thị trường âm nhạc ăn cắp, nhạc sĩ Viên Nghiệp đã viết bài tố cáo nam ca sĩ trên mạng xã hội facebook, đồng thời đưa ra những bằng chứng chứng minh Lâm Chấn Khang đang vi phạm bản quyền của mình.

280037140_378377607569645_7280778968827235144_n

 Giấy chứng nhận quyền tác giả ca khúc "Lạy tình" Cục Bản quyền Tác giả cấp cho nhạc sĩ Viên Nghiệp năm 2012. (Ảnh NVCC)

Sau bài đăng tố cáo cùng những bằng chứng liên quan đến chủ sở hữu ca khúc “Lạy tình”, năm 2021 ca sĩ Lâm Chấn Khang xuống tận nhà nhạc sĩ để xin lỗi, nhận sai và xin gỡ tất cả bài đăng tố cáo trên facebook, đồng thời hứa sẽ đính chính lại tên tác giả trên ca khúc.

“Thấy Lâm Chấn Khang xin lỗi chân thành nên tôi đã xoá tất cả bài đăng trên facebook. Nhưng tôi không ngờ Lâm Chấn Khang đã không giữ lời đính chính tên tác giả là tôi, mà ngược lại nói tôi như là kẻ cơ hội, vu khống tôi là người lấy cắp nhạc”, nhạc sĩ Viên Nghiệp bức xúc.

Ngày 24/2, tại Trung Tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (số 42 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM), ông Đinh Trung Cẩn - Tổng giám đốc của VCPMC đã đứng ra tổ chức cuộc hoà giải giữa đôi bên.

16708184_1215961675190577

Ca sĩ Lâm Chấn Khang bị tố ăn cắp ca khúc "Lạy tình".

Theo nhạc sĩ Viên Nghiệp, tại buổi hoà giải, luật sư của Lâm Chấn Khang cho biết phía nam ca sĩ có nhã ý giải quyết bằng tiền cho êm đẹp, đề nghị ông Nghiệp đưa ra giá để sự việc này dừng lại hoàn toàn đồng thời bán đứt luôn tên tác giả ca khúc “Lạy tình” cho Lâm Chấn Khang.

Tuy nhiên, nhạc sĩ Viên Nghiệp không đồng thuận với yêu cầu từ phía luật sư Lâm Chấn Khang đưa ra. 

Sau buổi hòa giải, phía Lâm Chấn Khang tiếp tục liên lạc với nhạc sĩ Viên Nghiệp và tỏ nhã ý muốn đứng đồng tác giả trong ca khúc “Lạy tình”, tiền lợi nhuận mà phía Lâm Chấn Khang nhận được khi khai thác ca khúc từ trước đó sẽ được chia đôi.

“Tôi không đồng ý với bất kỳ đề nghị nào từ phía Lâm Chấn Khang, thứ tôi cần lấy lại hiện tại là danh dự mà hơn 10 năm qua họ lấy của tôi. Tôi biết Lâm Chấn Khang sử dụng ca khúc của tôi từ lâu, nhưng tôi không nghĩ họ sử dụng ca khúc của mình vào việc mua bán. Lâm Chấn Khang đã ký bán ca khúc này cho rất nhiều nhà đài, nhà mạng di động như Viettel, Mobi, Vinaphone,... các trang kênh youtube, trang web khác”, nhạc sĩ cho biết.

Sau nhiều lần hoà giải, phía nhạc sĩ Viên Nghiệp cho rằng không nhận được sự thiện chí từ phía ca sĩ Lâm Chấn Khang nên đã gửi đơn kiện đến TAND TP.HCM để nhờ pháp luật lấy lại danh dự cũng như ca khúc bị ăn cắp hơn 10 năm qua.

Liên quan đến sự việc, PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã liên lạc với luật sư của ca sĩ Lâm Chấn Khang và được cho biết sẽ phản hồi sau.

Thanh Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Liên kết hữu ích