SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tranh chấp bản quyền “Gánh mẹ”: Công ty Lý Hải có sử dụng trái phép bài thơ?

16:52, 16/04/2022
Luật sư cho rằng Công ty Lý Hải không xâm phạm bản quyền bài thơ “Gánh mẹ” của ông Trương Minh Nhật, vì bộ phim sử dụng ca khúc “Gánh mẹ” đã được cấp bản quyền.

Vụ tranh chấp bản quyền bài thơ “Gánh mẹ” giữa nguyên đơn - ông Trương Minh Nhật (55 tuổi), với bị đơn Công ty TNHH Lý Hải Production (Công ty Lý Hải Production) và ông Đoàn Đông Đức (nhạc sĩ Quách Beem) vẫn chưa kết thúc kèm theo nhiều chi tiết mới.

Điều khiến dư luận thắc mắc là công ty của Lý Hải mua bài hát "Gánh mẹ" (đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ) từ nhạc sĩ Quách Beem, vậy Lý Hải có đang sử dụng trái phép bài thơ như tố cáo của ông Nhật hay không?

Chia sẻ với PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, luật sư Nguyễn Trọng Hào - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết trong bộ phim “Lật mặt 4 - Nhà có khách” của Công ty Lý Hải Production chỉ sử dụng tác phẩm âm nhạc là ca khúc “Gánh mẹ” của nhạc sĩ Quách Beem. Bài hát đã được tác giả này đồng ý thông qua hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng do hai bên ký ngày 3/4/2019.

Điều quan trọng, thời điểm ký kết hợp đồng, ca khúc "Gánh mẹ" đã được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho nhạc sĩ Quách Beem. Do đó, công ty Lý Hải Production không xâm phạm bản quyền, sử dụng trái phép bài thơ "Gánh mẹ” của ông Trương Minh Nhật.

Theo khoản 2 điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ quy định quyền tác giả là quyền của những tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do chính mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Bao gồm những quyền mà pháp luật trao cho chủ sở hữu của tác phẩm về việc đặt tên tác phẩm, đứng tên (thật hoặc bút danh) trên tác phẩm,…. Tác giả hoặc chủ sở hữu có quyền điều chỉnh hay truyền tải và phổ biến tác phẩm đến với công chúng bằng việc cho phép người khác tham gia vào quá trình khai thác tác phẩm được sáng tác.

Đối với hành vi xâm phạm quyền tác giả được quy định tại điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ hợp nhất năm 2019 bao gồm các hành vi chiếm đoạt, mạo danh tác giả, công bố, phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả, sửa chữa… có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự tùy theo tính chất, mức độ xâm phạm.

“Ông Trương Minh Nhật cho rằng nhạc sĩ Quách Beem đã sử dụng lời bài thơ thuộc quyền sở hữu của mình để phối thành ca khác cùng tên “Gánh mẹ”, buộc nhạc sĩ phải tạm ngưng việc khai thác bài thơ “Gánh mẹ” trên mọi phương tiện, nền tảng và bồi thường thiệt hại hơn 500 triệu đồng. Để giải quyết tranh chấp này, nguyên đơn phải chứng minh mình đã được công nhận là tác giả của bài thơ “Gánh Mẹ” và sau khi chứng minh được điều đó ông Trương Minh Nhật có thể thỏa thuận lại với phía nhạc sĩ Quách Beem”, Luật sư Hào cho biết.

Theo đơn khởi kiện, ông Nhật cho rằng ông chính là tác giả và là chủ sở hữu duy nhất của bài thơ “Gánh mẹ”. Theo đó, bài thơ được ông sáng tác vào năm 2014 trong thời gian chăm sóc mẹ đang bệnh nặng tại bệnh viện.

Đồng thời, bài thơ đã được ông đăng tải trên Facebook tháng 6/2014, tất cả nội dung đều đã được lập vi bằng.

Đến năm 2019, khi bộ phim “Lật mặt 4 - Nhà có khách” của Công ty Lý Hải Production được công chiếu, ông mới phát hiện bài thơ “Gánh mẹ” của mình được sử dụng làm nhạc phim.

image-90

Luật sư nhận định Công ty Lý Hải Production sử dụng ca khúc "Gánh mẹ" cho bộ phim chứ không phải sử dụng bài thơ. (Ảnh: baophunuthudo).

Điều đáng nói, ca khúc “Gánh mẹ” của nhạc sĩ Quách Beem, có phần lời lấy trái phép từ bài thơ cùng tên của ông Nhật. Ông đã liên lạc với phía Quách Beem và ca sĩ Lý Hải để giải quyết vụ việc, yêu cầu cả hai công khai xin lỗi, đồng thời hiệu đính tất cả ấn phẩm có bài hát “Gánh mẹ” là nhạc Quách Beem, lời thơ Trương Minh Nhật và ngừng sử dụng bài thơ.

Tuy nhiên, phía Công ty Lý Hải Production và nhạc sĩ Quách Beem cho rằng việc sử dụng ca khúc “Gánh mẹ” là hợp pháp, không đồng ý với yêu cầu, nên ông Nhật làm đơn khởi kiện.

Cho rằng bị đơn có hành vi sử dụng trái phép bài thơ “Gánh mẹ” của mình để phổ nhạc và sử dụng cho phim, nguyên đơn yêu cầu Công ty Lý Hải Production nêu tên ông Trương Minh Nhật là tác giả của bài thơ "Gánh mẹ" trên phim "Lật Mặt 4 - Nhà có khách" và tất cả các bài viết, bài đăng, thông tin công bố có liên quan. Đồng thời, bồi thường thiệt hại do hành vi sử dụng bài thơ "Gánh mẹ" của ông trong bộ phim mà không xin phép với số tiền 825 triệu đồng.

Ngoài ra, phía Công ty Lý Hải Production phải xin lỗi, cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc sử dụng bài thơ "Gánh mẹ" của ông trong phim mà không xin phép và không thông tin đúng về tác giả.

Đối với ông Đoàn Đông Đức, ông Nhật yêu cầu phải tạm ngưng việc khai thác bài thơ "Gánh mẹ" trên mọi phương tiện, nền tảng và bồi thường thiệt hại hơn 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, phía ca sĩ Lý Hải không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của ông Nhật. Công ty Lý Hải cho rằng các bằng chứng nguyên đơn cung cấp cho tòa không có nội dung nào thể hiện phim “Lật Mặt 4 – Nhà có khách” sử dụng bài thơ của ông.

Thanh Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.