SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế thành công loại giấy thử có khả năng phát hiện nhanh nhiều loại vi khuẩn

07:21, 05/03/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton (Anh) đã chế tạo thành công một một thiết bị thử chủ yếu làm bằng giấy giúp chẩn đoán nhóm vi khuẩn gây nhiễm trùng và tìm ra cách điều trị đúng nhanh hơn phương pháp truyền thống.

Theo một nghiên cứu được Đại học Southampton ở Anh công bố ngày 25/2, các nhà nghiên cứu đã phát triển được một dụng cụ làm từ giấy có thể giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh nhóm vi khuẩn gây nhiễm trùng và tìm ra cách điều trị chính xác và nhanh hơn nhiều so với quá trình xét nghiệm trong phòng thí nghiệm phải cần tới ít nhất 4 ngày như hiện nay.

Dụng cụ mới này được chế tạo chủ yếu từ giấy, có tổng cộng 3 lớp. Lớp trên cùng chứa 4 loại kháng sinh phổ biến (Amoxicillin, Ciprofloxacin, Gentamicin và Nitrofurantoin) tại 4 góc vuông của dụng cụ. Ở giữa là lớp giấy quỳ. Lớp cuối cùng là gel trong suốt. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tia laser ép 3 lớp này với nhau.

Nguyên lý hoạt động của dụng cụ này giống như que thử thai. Chỉ cần đổ mẫu chất lỏng xét nghiệm - chẳng hạn nước tiểu của bệnh nhân - vào dụng cụ nhỏ này, các bác sĩ có thể sớm xác định được loại vi khuẩn trong mẫu xét nghiệm thông qua sự đổi màu ở góc giấy chứa kháng sinh.

dung-cu-xet-nghiem (1)

 Hình ảnh cho thấy kết quả xét nghiệm vi khuẩn E.Coli

Từ đó, bác sĩ có thể xác định loại nào trong số 4 loại kháng sinh trên sẽ thích hợp để điều trị. Còn nếu cho kết quả không liên quan loại nào thì kết luận trường hợp bệnh này không thể điều trị bằng cả 4 loại kháng sinh trên.

Tiến sĩ Collin Sones đến từ Đại học Southampton, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Dụng cụ này có thể giúp cắt giảm việc kê thuốc kháng sinh không cần thiết cho bệnh nhân và giảm mối đe dọa từ tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng phổ biến" .

Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí khoa học Biosensors and Bioelectronics ngày 25/2. Trong bài viết đăng trên trang web của Đại học Southampton có tiêu đề: "Xét nghiệm nhiễm trùng không cần phòng thí nghiệm có thể loại bỏ sự phỏng đoán đối với bác sĩ", các nhà nghiên cứu cho biết sản phẩm công nghệ mới này dễ sử dụng, dễ sản xuất và chi phí sản xuất cũng không cao nên có thể dễ dàng sản xuất đại trà.

An An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.