SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dịch Covid 19 ảnh hưởng tới ngành du lịch Việt Nam như thế nào?

16:15, 04/03/2020
(SHTT) - Nạn dịch Covid 19 đã có những ảnh hưởng nặng nề lên nhiều mặt của đời sống, xã hội. Trong đó, lĩnh vực du lịch, lữ hành cũng không nằm ngoài thực trạng chung đó.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia. Riêng tại Việt Nam có 16 trường hợp được ghi nhận bị nhiễm bệnh nhưng đã được chữa trị khỏi bệnh.

Có thể nói rằng, dịch bệnh đã có những ảnh hưởng tiêu cực rõ rệt khiến ngành Du lịch Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi lượng khách tiếp tục giảm; dịch vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển hoạt động cầm chừng. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, do tác động của dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh tại cơ sở lưu trú giảm từ 20% đến 50% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách tới các điểm đến quan trọng như Hà Nội, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh… giảm khoảng 20%-50%. Dự kiến, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3-2020 giảm hơn 60%, số khách du lịch nội địa giảm đến 80%.

du lich

 Dịch Covid 19 ảnh hưởng tới ngành du lịch Việt Nam như thế nào?

Không những vậy, theo dự báo, ngành du lịch Việt Nam trong ba tháng tới sẽ chịu thiệt hại thêm trong "khoảng từ 6-7 tỉ USD". Con số thiệt hại được đưa ra dựa trên cơ sở các nhóm tác động trực tiếp, bao gồm vắng khách nước ngoài, Việt Nam không đưa, đón khách từ vùng dịch, tạm dừng các lễ hội, hoạt động tại một số khu di tích, danh lam thắng cảnh; các thị trường quốc tế khác đang e ngại đến khu vực châu Á; người dân trong nước hạn chế đi du lịch...

Như chúng ta biết, Trung Quốc đã đóng cửa các tour du lịch và các hãng hàng không, bao gồm cả các hãng của Việt Nam đã tạm dừng các chuyến bay đi và đến Trung Quốc. Vì vậy, tác động tiêu cực đang lan rộng từ các hãng hàng không, khách sạn, nhà điều hành tour đến hệ thống các nhà hàng, cửa hàng, công ty vận tải...Đối với những thị trường khác ngoài Trung Quốc, khách du lịch đang bị chi phối bởi nỗi sợ hãi về dịch bệnh qua số lượng các trường hợp bị nhiễm bệnh và tử vong.

Thống kê cho thấy, công suất phòng của các khách sạn ở Hà Nội, TP.HCM đã bị giảm từ 20% đến 50%. Các điểm đến nghỉ dưỡng trọng điểm như Sapa, Đà Nẵng, Cam Ranh, Nha Trang hay các công ty lữ hành tại TP.HCM, vịnh Hạ Long cũng đều ghi nhận sụt giảm khoảng 50% công suất so với trước khi dịch xảy ra. Tại Cam Ranh (Nha Trang), tỷ lệ lấp đầy của những khách sạn vẫn thường phục vụ khách Trung Quốc giảm tới 98%, trong khi khách sạn phục vụ khách nội địa và các quốc tịch khác có tỷ lệ hủy phòng trung bình là 50% và số lượng phòng đặt trong thời gian tới cũng giảm đến 70%.

Trong dịp Tết vừa qua và vào những ngày thường, Vịnh Hạ Long tiếp nhận từ 6.000 - 8.000 khách/ngày, nhưng vào ngày 2/2 vừa qua, con số này giảm xuống còn 4.300 và phần lớn trong số đó là du khách châu Âu.

Những chủ tiệm và chủ các gian hàng trong trung tâm thương mại cũng ghi nhân sự sụt giảm 50% doanh thu, khi không có bất kỳ khách Trung Quốc nào và một số ít khách Hàn Quốc, Nhật Bản. Sự sụt giảm cũng đang diễn ra tương tự ở các điểm du lịch.

Có khả năng, xu hướng sụt giảm này sẽ tiếp tục cho đến khi sự lây lan của virus Corona được khống chế, giảm về số lượng hàng ngày và một số quốc gia được tuyên bố là khống chế thành công virus. Điều này có thể phải sau nhiều tháng nữa mới đạt được, trừ khi vắc-xin phòng ngừa được nghiên cứu và triển khai sớm, nhưng theo một số chuyên gia y tế, vắc-xin này phải nhiều tháng sau mới có thể nghiên cứu xong và đưa vào thử nghiệm.

 Đức Huân

Tin khác

Tin tức 26 phút trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 29 phút trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Liên kết hữu ích