SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Ra quân tìm nguồn gây ô nhiễm mùi hôi khu Nam Sài Gòn

09:49, 09/09/2016
Các cơ quan chức năng quản lý về môi trường của TPHCM bắt đầu đợt ra quân truy tìm nguồn gốc phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống người dân các quận 7, Bình Chánh, Nhà Bè trong thời gian gần đây.

Kế hoạch cuộc khảo sát tìm kiếm nguyên nhân mùi hôi trên diện rộng vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành và bắt đầu thực hiện từ ngày 7-9 đến ngày 10-9.

Phạm vi khảo sát nguồn gốc mùi hôi nằm chủ yếu ở các phường Phú Mỹ, Phú Thuận, Tân Phong, Tân Phú (quận 7), các xã Phong Phú, Hưng Long, Qui Đức, Đa Phước, Bình Hưng (Bình Chánh), và các xã Nhơn Đức, Phước Kiển, Phước Lộc (Nhà Bè).

Các nhân viên giám sát mùi hôi (ước khoảng 30 người) sẽ khảo sát toàn bộ các nguồn gồm sông – rạch, cơ sở sản xuất, trạm trung chuyển chất thải, trạm xử lý nước thải tập trung, hồ chứa nước thải tập trung, khu xử lý chất thải tập trung…

Đặc biệt, lực lượng giám sát môi trường sẽ tập trung vào các khu dân cư bị ảnh hưởng mùi hôi gần đây như khu đô thị Phú Mỹ Hưng, chung cư Belleza, chung cư Đức Khải, chung cư Phú Mỹ, tòa nhà Lacasa,… trên cơ sở biện pháp cảm quan (sử dụng mũi để ngửi) song song với xác định hướng gió để lần tìm và khoanh vùng nguồn phát sinh mùi hôi, thiết lập những vùng “tam giác ô nhiễm” có khoảng cách các cạnh 0,5-1 km với các thiết bị gồm cờ, la bàn, bản đồ…

Trong trường hợp cần thiết có thể mời người dân phản ánh mùi hôi đi cùng để đánh giá mùi hôi của khu vực được khoanh vùng ô nhiễm và có lập biên bản kết quả.

Trong thời gian khảo sát, người dân có thể cung cấp thông tin thêm cho đoàn khảo sát qua số điện thoại đường dây nóng của Sở Tài nguyên và Môi trường là 0938.981306 để cung cấp thêm thông tin mùi hôi.

Trước đó, vào ngày 6-9 vừa qua, lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố đã có chuyến khảo sát và làm việc tại các đơn vị vận hành khu xử lý chất thải rắn Đa Phước do Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) làm chủ đầu tư, khu xử lý bùn thải Hòa Bình, và Công ty Sài Gòn Xanh tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh sau khi nhiều người dân khu Nam Sài Gòn phản ánh bị ô nhiễm mùi hôi, đặc biệt vào ban đêm gây xáo trộn đời sống.

Theo nội dung báo cáo của cơ quan chức năng quản lý về môi trường tại TPHCM, sau buổi làm việc ngày 6-9 vừa qua, việc khảo sát tại những khu vực dân cư phản ánh gần đây cho kết quả ban đầu như sau: tại các khu vực xã Phước Lộc, Phước Kiển và Nhơn Đức (huyện Nhà Bè), mùi hôi thường xuất hiện vào các thời điểm 8-10 giờ, 12-14 giờ, 16-19 giờ trong các ngày khảo sát từ 31-8 đến 4-9.

Cũng theo báo cáo này, một dự án trồng cây xanh cách ly quanh khu xử lý rác Đa Phước quy mô 322 héc ta (trong đó Ban Quản lý các khu xử lý chất thải rắn TPHCM thực hiện 268 héc ta và VWS thực hiện 40 héc ta và Ban Quản lý đầu tư công trình thực hiện 14 héc ta) với tổng vốn đầu tư dự kiến 2.300 tỉ đồng nhưng cho đến nay bị chậm tiến độ do vướng bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng…

Liên quan đến kết quả quan trắc môi trường định kỳ từ năm 2012 đến năm 2015 tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước và nghĩa trang Đa Phước, hầu hết các chỉ tiêu đo đạc và phân tích mẫu mẫu không khí xung quanh các khu xử lý nói trên đều đạt giới hạn cho phép. Tuy nhiên, năm 2014 có dấu hiệu ô nhiễm với các chỉ tiêu về khí gây mùi (H2S, NH3) và có hiện tượng gia tăng bất thường trong không khí tại vị trí xung quanh ô chôn lấp số 2 thuộc công ty VWS giáp Rạch Chiếc. Điều này chứng tỏ đã có một số thời điểm hoạt động của bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt làm ảnh hưởng đến môi trường không khí xung quanh.

Về chất lượng nước mặt ở các kênh Rạch Chiếc, Rạch Ngã Cạy và điểm tiếp giáp ngã ba rạch Chiếc – sông Cần Giuộc (hệ thống sông rạch bao quanh khu Đa Phước), có dấu hiệu ô nhiễm hữu cơ, dinh dưỡng, sắt và coliform.

Về chất lượng nước ngầm tại khu vực quanh khu Đa Phước, cơ quan chức năng cũng xác định nước ngầm ở các vị trí quan trắc bị ô nhiễm Amoni và Coliform và các nồng độ trong nguồn nước ngầm gia tăng bất thường và cục bộ ở một số vị trí, chứng tỏ các giếng khoan bên trong khu liên hợp và ngoài hộ dân đã có sự xâm nhập các tác nhân ô nhiễm từ bên ngoài.

Liên quan đến chi phí xử lý rác của công ty VWS, theo hợp đồng ký kết xử lý là 21 triệu tấn, đã giao 9 triệu tấn tương đương 3.600 tỉ đồng và dự kiến sẽ chi trả tiếp khoảng 4.800 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, ngân sách thành phố cũng đã chi trả cho đầu tư xây dựng hạ tầng và bồi thường tại khu này với tổng kinh phí hơn 667 tỉ đồng cho hạ tầng và 545 tỉ đồng cho bồi thường.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước được xây dựng và hoạt động từ năm 2007 tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh trên diện tích 128 héc ta, quy mô 24 triệu m3 chất thải, thời gian hoạt động 24 năm, công suất tiếp nhận rác trung bình 3.000 tấn/ngày. Khu này bao gồm các hạng mục: nhà máy phân loại rác, nhà máy sản xuất phân compost, hệ thống thu gom xử lý khí, hệ thống thu gọm xử lý nước rỉ rác, khu chôn lấp rác, hệ thống giao thông nội bộ, trạm cân, trạm rửa xe, trạm điện…

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 23 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.