SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Xuân về trên những cánh đồng

08:20, 16/02/2024
(SHTT) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nông dân trên địa bàn tỉnh đã hối hả xuống đồng sản xuất, sẵn sàng cho mùa vụ sản xuất nông nghiệp mới thành công. Khí thế lao động trong những ngày đầu năm hứa hẹn mang về một vụ xuân thắng lợi.

 Tại TX Đông Triều, ngay trong ngày mùng 5 Tết, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Bình Dương đã xuống đồng thu hoạch khoai tây Atlantic. Gia đình ông Bùi Văn Chanh (thôn Bắc Mã 1, xã Bình Dương) vui mừng khi 27 sào khoai tây của gia đình năm nay thu hoạch cho năng suất cao.

1

 Nông dân xã Bình Dương (TX Đông Triều) xuống đồng thu hoạch khoai tây Atlantic.

Ông Chanh chia sẻ: Vụ khoai tây Atlantic năm nay, thời tiết gieo trồng khá thuận lợi kết hợp với nguồn giống đảm bảo nên cho năng suất cao, trung bình 7 tạ/sào. Cùng với đó, chất lượng củ đồng đều, mẫu mã đẹp, không bị nứt nên sản lượng thu hoạch cũng cho thu nhập cao hơn mọi năm. Gia đình tôi rất phấn khởi, với số tiền sau thu hoạch, gia đình sẽ đầu tư tái sản xuất, cùng với đó là sắm sửa vận dụng thiết yếu thêm cho gia đình, đảm bảo cuộc sống đầy đủ hơn.

Cùng với gia đình ông Chanh, thời điểm này, nhiều hộ nông dân trên địa bàn TX Đông Triều cũng tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành thu hoạch diện tích cây vụ Đông, làm đất, đổ ải chờ thời điểm thời tiết ấm áp sẽ gieo cấy đảm bảo đúng khung thời vụ. Theo ông Lê Quốc Ruyến, Trưởng Phòng Kinh tế TX Đông Triều, năm 2024 thị xã có kế hoạch canh tác 8.375ha lúa, so với năm 2023 tăng 25ha (8.350ha). Trong đó, lúa vụ chiêm Xuân là 3.996,8ha, 95% diện tích gieo cấy là các giống lúa chất lượng cao. Cùng với khuyến khích chuyển đổi giống, thị xã tăng cường việc áp dụng cơ giới hóa, phù hợp với xu hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

2

 Nông dân xã Tiền An (TX Quảng Yên) chăm sóc rau màu.

Tại TX Quảng Yên - “vựa rau” lớn nhất tỉnh, ngay từ những ngày đầu năm mới, người nông dân đã tiến hành canh tác trên các thửa ruộng. Theo bà con TX Quảng Yên, ra Xuân, nhu cầu dùng các loại rau an toàn, tươi, mới của người dân tăng cao nên từ ngày mùng 3 Tết, một số hộ dân đã ra đồng thu hái một số loại rau, như xà lách, bắp cải, su hào, hành, rau mùi, cà chua... phục vụ người tiêu dùng.

Khác với lúa, các loại rau màu cần được chăm tưới hằng ngày, nên người trồng rau gần như đã quen với việc vừa đón Xuân, vừa sản xuất. Với họ, niềm vui lớn nhất là có được vụ rau màu tốt tươi, được người tiêu dùng yên tâm đón nhận. Anh Nguyễn Văn Đô (xã Tiền An, TX Quảng Yên) chia sẻ: Năm nay, tình hình tiêu thụ và giá bán rau khá ổn định nên gia đình tôi đã sớm xuống đồng chăm sóc diện tích rau vụ đông để kịp cung cấp ra thị trường.

Đối với diện tích gieo cấy lúa chiêm Xuân, TX Quảng Yên có khung gieo cấy muộn hơn so với TX Đông Triều. Năm nay do dịp Tết có đợt rét đậm, rét hại, cây mạ phát triển khá chậm do thời tiết lạnh dưới 15 độ C, nên người dân trên địa bàn đã tập trung phủ bạt ni lông để che chắn cho diện tích mạ gieo được đảm bảo. Để đảm bảo kịp thời vụ, từ trước Tết Nguyên đán 2024, phần lớn diện tích sản xuất đã được bà con đắp bờ vùng, bờ thửa để giữ nước, bừa đất, ngâm ủ đất, san mặt ruộng… sẵn sàng gieo cấy.

Tại khu vực miền Đông của tỉnh, do đặc thù thời tiết, thổ nhưỡng vùng núi cao nên lịch canh tác vụ chiêm Xuân muộn, dự kiến hoàn thành khâu cấy lúa vào trung tuần tháng 3. Hiện người dân các địa phương từ Ba Chẽ đến Móng Cái chủ yếu thu hoạch cây vụ Đông, vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị gieo cấy.

Theo kế hoạch vụ chiêm Xuân 2024, toàn tỉnh gieo trồng trên 32.000ha, trong đó, trà xuân muộn chiếm hơn 96% diện tích lúa Xuân và là vụ lúa quan trọng trong năm, đến nay người nông dân các địa phương trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị giống và gieo cấy. Các địa phương trong tỉnh cũng chủ động bố trí cơ cấu giống, thời vụ phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết, chế độ nước của địa phương nhưng vẫn bảo đảm nằm trong khung thời vụ chung của tỉnh. Đồng thời, tổ chức thông tin, tuyên truyền đến bà con thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở và các khu dân cư; đôn đốc người dân xuống đồng vệ sinh đồng ruộng, huy động phương tiện làm đất và chuẩn bị điều kiện cần thiết cho gieo cấy lúa xuân; phối hợp với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng lúa, rau màu vụ Xuân cho bà con. Các cấp Hội nông dân, đại lý, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp chủ động liên kết với các đơn vị sản xuất, cung ứng thóc giống, vật tư phân bón bảo đảm chất lượng.

3

 Nông dân xã Bình Dương (TX Đông Triều) làm đất chuẩn bị cho gieo cấy lúa vụ chiêm Xuân.

Sở NN&PTNT khuyến cáo các địa phương cần tập trung cho công tác gieo cấy trà Xuân sớm; theo dõi sát sao các đợt xả nước để tranh thủ đẩy nhanh tiến độ lấy nước, làm đất, gieo cấy; tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ mạ; đồng thời tập trung cao cho công tác diệt chuột, nhất là ở giai đoạn đổ nước làm ải.

Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT) hiện tổng lượng nước trữ ở 40 hồ chứa nước lớn, vừa trong tỉnh là 207,5 triệu m3, đạt 64,9% tổng dung tích thiết kế. Ngay từ trước Tết, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các doanh nghiệp thủy lợi tăng cường kiểm tra các phai, đập, các cống lấy nước, chống rò rỉ, thẩm thấu qua công trình kênh mương; làm thủy lợi, khai thông cửa cống, nạo vét mương máng, sớm hoàn thành kế hoạch duy tu bảo dưỡng công trình và kiên cố hóa kênh mương, quản lý tốt và khai thác tiết kiệm nguồn nước. Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và dự báo khí tượng thủy văn, đề phòng các hiện tượng thiên tai bất thường, chủ động phương tiện sẵn sàng khắc phục tình trạng thiếu nước cục bộ có thể xảy ra, bám sát thời vụ và nhu cầu dùng nước, đảm bảo cho vụ chiêm Xuân 2024 đạt năng suất cao.

Nguyễn Thanh

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.