SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Lễ Khai hội xuân Ngọa Vân 2024

07:24, 19/02/2024
(SHTT) - Sáng ngày 18/2 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng), tại TX Đông Triều, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND TX Đông Triều tổ chức Lễ khai hội xuân Ngọa Vân năm 2024.
1

 Hàng nghìn người dân và du khách gần xa về tham dự Khai hội xuân Ngọa Vân 2024.

Lễ khai hội xuân Ngọa Vân năm nay được tổ chức tại sân ga cáp treo, thôn Trại Lốc, xã An Sinh, thị xã Đông Triều. Phần lễ diễn ra với nghi lễ cầu quốc thái, dân an; gióng trống - thỉnh chuông khai hội..., lễ dâng hương tri ân công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông và các bậc tiền nhân.

2

Các đại biểu dâng hương tại lễ hội. 

Am, chùa Ngọa Vân là thánh địa linh thiêng của Phật giáo Trúc Lâm - nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành, hóa Phật. Ngọa Vân là 1 trong 14 điểm di tích quan trọng thuộc Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

3

 Lễ hội là dịp để các tầng lớp nhân dân, phật tử, du khách hành hương về Ngọa Vân chiêm bái.

Sau nghi lễ khai hội và dâng hương, chương trình phần hội với nhiều với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian rất đặc sắc, độc đáo tại khu vực sân ga cáp treo. Đặc biệt lần đầu tiên tại Lễ hội xuân Ngọa Vân năm 2024 có sự xuất hiện của liên đoàn Vovinam Việt Nam, kết hợp với màn trống hội hoành tráng, và màn hợp xướng mang tinh thần hào hùng với ca khúc "Sử thi Phật hoàng Trần Nhân Tông" nhằm tạo không khí vui tươi, sôi động phục vụ du khách gần xa khi hành hương về mảnh đất Ngọa Vân.

4

 Lần đầu tiên Liên đoàn Vovinam Việt Nam biểu diễn tại Lễ hội xuân Ngọa Vân.

Lễ hội xuân Ngọa Vân được tổ chức hàng năm là hoạt động văn hóa mang giá trị nhân văn sâu sắc, với ý nghĩa hướng về cội nguồn; đồng thời là dịp để nhân dân, phật tử, du khách cùng hành hương về Ngọa Vân, Đông Triều - vùng đất Phật trời Nam để dâng hương, kính lễ, tri ân công đức to lớn của đức Phật hoàng Trần Nhân Tông và tôn vinh những giá trị tư tưởng của Thiền phái Trúc Lâm, cùng cầu phúc, cầu tài cho một năm an lạc.

Lễ hội xuân Ngọa Vân 2024 sẽ diễn ra đến hết tháng 3 âm lịch. Ban Tổ chức lễ hội cũng đã đảm bảo mọi công tác an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và các phương án về y tế để du khách có một mùa du xuân, lễ hội an toàn khi về với thánh địa Ngọa Vân.

Việt Anh

Tin khác

Giải trí 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 3/5, UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống văn bia tại di tích Quốc gia đặc biệt núi Non Nước".
Giải trí 6 giờ trước
(SHTT) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 du lịch Nghệ An thắng lớn khi đón 950.000 lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Giải trí 10 giờ trước
(SHTT) - Bánh tẻ làng Chờ là thứ quà quê giản dị, mộc mạc, món ngon đặc sản nổi tiếng không chỉ riêng vùng quê Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), mà còn là niềm tự hào ẩm thực của người dân xứ Kinh Bắc. Trong mỗi chiếc bánh, người làm như gửi trọn hồn cốt của ẩm thực làng quê Việt.
Giải trí 15 giờ trước
(SHTT) - Nằm cách Hà Nội khoảng 35 km, nép mình bên dòng sông Đuống, từ xa xưa, làng Xuân Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) đã có cuộc sống gắn bó với cây tre, cây trúc. Bằng đôi bàn tay khéo léo, người Xuân Lai đã sáng tạo nên những sản phẩm thủ công độc đáo, hữu ích từ cây tre rất đỗi thân thuộc.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với danh xưng “cái nôi của dân ca quan họ” mà còn được nhiều người biết đến bởi một món quà quê hết sức bình dị, thắm đượm hương vị thảo thơm của vùng quê Kinh Bắc – Đó là Bánh khúc làng Diềm.