SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để ảnh hưởng tiêu cực đến nước mắm truyền thống

09:33, 12/03/2019
(SHTT) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp tổ chức đối thoại, không để dự thảo nước mắm làm ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nước mắm truyền thống.

Kiến nghị về dự thảo tiêu chuẩn nước mắm

 Trong thời gian gần đây, một số tổ chức, hiệp hội đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nước mắm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo. Các đơn vị này có đại diện CLB Nước mắm truyền thống Việt Nam, Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội Lương thực - Thực phẩm TP HCM, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang, Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết, Công ty CP Chế biến dịch vụ Thuỷ sản Cát Hảt.

Các đơn vị kiến nghị tạm dừng ban hành TCVN 12607:2019 Quy phạm Thực hành sản xuất nước mắm, đồng thời các Bộ Khoa học Công nghệ, Nông nghiệp cần tổ chức gội thảo, mời đại diện các nhà sản xuất nước mắm cả nước và chuyên gia chuyên sâu về nước mắm xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tham dự để góp ý kiến xây dựng TCVN này.

pho thu tuong vu duc dam 1

  Bên trong một cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống. Ảnh: Đình Hòa

Đồng thời, các đơn vị kiến nghị các Bộ chỉ đạo việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng cho nước mắm hay còn gọi là nước mắm truyền thống và nước mắm pha chế quy mô công nghiệp, không để chung một văn bản như hiện nay.

Các Bộ cũng cần cho thực hiện đề tài đánh giá rủi ro cho histamin, kim loại nặng trong nước mắm đang được quy định tại QCVN 08-2:2011/BYT của Bộ Y tế để có thể thay đổi quy định về các chỉ tiêu này cho phù hợp. Việc làm này có tác dụng không tạo ra rào cản kỹ thuật với nước mắm Việt Nam trên trường quốc tế, gây chi phí tốn kém không cần thiết cho nhà sản xuất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu không để ảnh hưởng tiêu cực đến nước mắm truyền thống

Trước những kiến nghị này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm, tổ chức đối thoại tạo thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

Trước đó, chiều 8/3, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) đã gặp gỡ báo chí để trao đổi về những nội dung liên quan đến Dự thảo TCVN 1260: 2019 Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm.

pho thu tuong vu duc dam

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Nhiều tiêu chuẩn trong dự thảo tiêu chuẩn nước mắm được cho là không phù hợp, phản ánh sai lạc hoặc áp đặt cho nước mắm truyền thống như: Tiêu chuẩn về hàm lượng histamine trong nước mắm phải dưới 400 ppm sẽ gây khó cho nước mắm truyền thống.

Dự thảo quy định các thùng chứa nước mắm truyền thống phải có màu sáng. Trong khi đó, nhiều hộ sản xuất nước mắm truyền thống cho rằng nước mắm truyền thống bao đời nay đã sử dụng ximăng, chum, am, thùng gỗ..

Đặc biệt, Dự thảo về Tiêu chuẩn nước mắm đưa ra quy trình sản xuất nước mắm, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, hộ làm nước mắm truyền thống lo ngại những "quy trình" cứng nhắc sẽ giết chết sự độc đáo, đặc biệt, gia truyền của các làng mắm truyền thống có từ bao đời nay.

Hải Tú

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 11 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.