SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Philippines thắt chặt kiểm tra công dân VN nhập cảnh

09:09, 13/08/2016
Cục Di trú Philippines (BI) mới đây đã yêu cầu thắt chặt kiểm tra việc nhập cảnh của công dân Việt Nam, sau khi phát hiện đường dây tuyển người Việt sang lao động bất hợp pháp ở Philippines.

Cụ thể, các công dân Việt Nam nếu không trình bày được lộ trình rõ ràng và lý do thỏa đáng với cơ quan chức năng nước này tại các sân bay sẽ không được cấp phép nhập cảnh.

Theo thông tin đăng trên tờ Inquirer (Philippines), trước khi tổ chức này bị phát hiện, hơn 100 người Việt đã đến trình bào cơ quan chức năng xin được hợp pháp hóa tình trạng cư trú. Những người này cho biết do khó khăn về tài chính nên không thể xin gia hạn visa đúng hạn.

Lao động Việt sang Philippines thường làm các công việc như giúp việc nhà, bán hàng rong, thợ mộc hoặc các nghề lao động chân tay khác. Họ được các tổ chức phi pháp đưa tới làm việc tại các tỉnh Cagayan, Pangasinan, Bataan, Zambales, Batangas, Leyte với mức lương khoảng 5.000 peso (tương đương 105 đôla Mỹ). Những lao động này không đi theo nhóm sang Philippines mà đi đơn lẻ một, hai hoặc ba người trên mỗi chuyến bay.

Trước đó hôm 8-8, Malaysia cũng đã tiến hành chiến dịch bố ráp người nhập cư bất hợp pháp tại thủ đô Kuala Lumpur; trong số hàng chục người bị bắt giữ, có một số mang quốc tịch Việt Nam.

Đây không phải lần đầu, công dân Việt Nam gặp khó khi xin nhập cảnh ở một quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Năm ngoái, nhiều trường hợp công dân Việt Nam, đặc biệt là nữ giới, đã bị Cục Quản lý Cửa khẩu và Nhập cư Singapore (ICA) từ chối nhập cảnh. Cơ quan chức năng nước này cho biết, trong đó có nhiều trường hợp không đủ khả năng ngoại ngữ để giải thích lý do nhập cảnh, do đó, ngay cả khi chưa vi phạm luật pháp nước này vẫn bị buộc quay trở lại Việt Nam.

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.