SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 20/05/2024
  • Click để copy

Phe đối lập ở Syria tiếp tục xung đột lợi ích

08:50, 26/03/2013
Ông Moaz al-Khatib, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Syria (SNC) - đại diện phe nổi dậy tại Syria, đã tuyên bố từ chức. Tờ Guardian (Anh) ngày 25-3 nhận định, động thái mới nhất cho thấy sự rạn nứt, chia rẽ của phe đối lập Syria, đồng thời giáng một đòn mạnh vào chính sách can thiệp của phương Tây.
  • Đối mặt nguy cơ tan rã

Theo Guardian, phe đối lập ở Syria “chưa hợp đã tan” do mâu thuẫn gay gắt về lợi ích và quan điểm giữa những người theo đường lối tự do với các nhóm của Phong trào anh em Hồi giáo. Tuần trước, 9 thành viên cao cấp của Liên minh quốc gia các lực lượng đối lập và cách mạng Syria từ chức.

Gần đây, Quân đội Syria tự do (FSA) lên tiếng bác bỏ việc đề cử ông Ghassan Hitto-ứng cử viên của Phong trào anh em Hồi giáo hiện đang nắm SNC-vào chức vụ Thủ tướng của cái gọi là Chính phủ lâm thời mà Mỹ và phương Tây ủng hộ, được lập ra để quản lý những khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Có ý kiến cho rằng Phong trào anh em Hồi giáo âm mưu đưa người của mình vào cơ cấu lãnh đạo chuyển tiếp nhằm toan tính những nước cờ về lâu dài. Sau những động thái trên, ông al-Khatib nhất quyết thoái lui, mặc dù ông được vận động ở lại tiếp tục dẫn dắt phe đối lập. Thực tế cho thấy ông al-Khatib-một giáo sĩ ôn hòa - đã bị gạt ra rìa kể từ khi ông đề xuất tiến hành đối thoại với Chính phủ của Tổng thống Assad. 
 

Nhà cửa tại al-Tadamun, một thành phố gần thủ đô Damascus, Syria tan hoang sau các cuộc giao tranh.

Theo tờ Independent (Anh), liên minh đối lập ở Syria ngày càng mất đi tính hợp pháp để có thể đứng ra lập chính phủ lâm thời. Xung đột về lợi ích ngay từ khi chưa thể lật đổ ông Assad và giành được quyền kiểm soát toàn lãnh thổ, liên minh đối lập ở Syria đang đối mặt với nguy cơ tan rã. Tờ Guardian dự đoán lực lượng nổi dậy cũng như phe đối lập ở Syria sẽ lâm vào tình trạng hỗn loạn, không có tổ chức và không được thống nhất về lãnh đạo. Một số nhóm đang tìm cách gây dựng ảnh hưởng trong toàn bộ liên minh đối lập để tính kế lâu dài một khi lật đổ ông Assad và thiết lập thể chế mới.

  • Khó cho phương Tây

Diễn biến mới tại Syria khiến phương Tây hết sức quan ngại. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhanh chóng trấn an dư luận rằng sự ra đi của ông al-Khatib sẽ không ảnh hưởng tới chính sách của phương Tây và họ vẫn tiếp tục hỗ trợ liên minh đối lập ở Syria. Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng ra lời kêu gọi phe đối lập Syria cần đoàn kết để ngăn chặn các “phần tử cực đoan” lên nắm quyền lãnh đạo. 

Mặc dù Mỹ và đồng minh phương Tây đã hỗ trợ phe đối lập Syria trong suốt thời gian qua, ông al-Khatib cho rằng sự hỗ trợ của phương Tây mờ nhạt, chưa thực sự đủ để giúp quân nổi dậy có khả năng bước vào cuộc đọ sức cuối cùng với Tổng thống Assad nên cuộc xung đột vẫn tiếp tục kéo dài. Theo ông al-Khatib, tuyên bố từ chức được đưa ra ngay sau khi ông có cuộc họp với đại diện Liên minh châu Âu (EU) mà theo ông, chẳng đạt được bất cứ điều gì. Việc ông al-Khatib từ chức được giới quan sát cho rằng chính là sự chỉ trích thái độ cũng như chính sách của phương Tây đối với Syria trong suốt 2 năm qua. 

Theo nhận định của giới quan sát, tính chất phức tạp trong liên minh đa thành phần của phe đối lập ở Syria khiến phương Tây khó có thể thống nhất về sách lược. Một số tổ chức thành viên nhận được sự hậu thuẫn, ngược lại, sự tồn tại của một số khác thì bị đem ra mặc cả như là điều kiện để đổi lấy viện trợ. Bản thân ông al-Khatib cũng cảm thấy thất vọng với cách tiếp cận khá thực dụng này của phương Tây. 

Một ngày trước thềm hội nghị các nhà lãnh đạo Liên đoàn Ảrập (AL), một quan chức cấp cao giấu tên của AL ngày 25-3 cho biết, phe đối lập Syria sẽ tiếp quản chiếc ghế trống của nước này tại AL. Về phần mình, SNC cho biết họ sẽ cử Thủ tướng lâm thời Ghassan Hitto tham dự hội nghị thượng đỉnh trên. 

Tin khác

Giải trí 6 giờ trước
(SHTT) - Một công ty của CH Séc đang in 3D mô hình Tháp Eiffel khổng lồ cho sự kiện Thế vận hội Olympic tại địa phương với vật liệu duy nhất là rác thải đại dương tái chế. Mô hình nặng hai tấn, được làm từ vật liệu tương đương 800.000 chai nhựa, sẽ không bị phân hủy và trường tồn với thời gian.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-2024), lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào tại các nước tổ chức nhiều hoạt động, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 18/5, thông tin từ đoàn Việt Nam tham gia hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) cho biết học sinh Việt Nam đã giành được một giải nhì.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ Sáng kiến khai thác thực vật của Viện Salk, các nhà khoa học đã khai thác một công cụ nghiên cứu mới tinh vi có tên là SLEAP, phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) dễ sử dụng để theo dõi nhiều đặc điểm sinh trưởng của rễ cây.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT)- Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Bắc Carolina ở thành phố Chapel Hill, Hoa Kỳ đã chỉnh sửa ADN và protein để tạo ra các tế bào nhân tạo hoạt động giống như tế bào sống trong cơ thể. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Chemistry.