SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công khẩu trang kháng khuẩn siêu bền, siêu nhẹ từ nano polyme

07:23, 25/12/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong mới đây đã tuyên bố thành công trong việc tạo ra những chiếc khẩu trang nôn polyme siêu bền, không những có đặc tính trong suốt, thoáng khí mà còn đem lại hiệu quả cao trong việc chống siêu vi và vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST) đã phát triển một màng nano polyme siêu mỏng, không chỉ bền hơn 25 lần so với thép không gỉ có cùng khối lượng mà còn cực kỳ trong suốt, thoáng khí và chống thấm nước, phù hợp để sử dụng làm thiết bị đeo, bảo vệ y tế, đồ điện tử, pin Mặt trời và nhiều công nghệ tiên tiến khác.

Đây là kết quả sau nhiều tháng nỗ lực của nhóm nghiên cứu do Giáo sư Gao Ping, Trưởng Khoa Vật liệu Nâng cao tại HKUST đứng đầu. Sản phẩm khẩu trang của nhóm hiện có thể lọc 99% các loại virus, vi khuẩn và các chất dạng hạt giúp ngăn ngừa phần lớn các tác nhân gây bệnh liên quan tới đường hô hấp hiện nay.

JER06889_Easy-Resize.com__0

 

Giáo sư Gao Ping cho biết các loại khẩu trang phẫu thuật thông thường có thể giúp người đeo tránh nhiễm khuẩn nhưng lại bất tiện cho những người khiếm thính cần giao tiếp bằng cách đọc khẩu hình cũng như biểu hiện khuôn mặt, hoặc các giáo viên, người chăm sóc trẻ phụ thuộc nhiều vào các biểu hiện khuôn mặt. Vậy nên, khẩu trang trong suốt sẽ là một ứng dụng mang lại hiệu quả cao hơn.

Theo Giáo sư Gao Ping, vật liệu mới trên có nhiều tiềm năng ứng dụng. Ngoài mặt nạ, nhóm cũng đã nộp 6 bằng sáng chế cho việc ứng dụng trong các lĩnh vực khác. Ví dụ, đặc tính xốp có thể điều chỉnh của màng nano đã khiến nó trở thành màng polyme mạnh nhất thế giới để khử muối trong chưng cất với hiệu suất cao hơn 10 lần so với các sản phẩm hiện có trên thị trường và gấp gần 3 lần kỷ lục thế giới.

Bên cạnh đó, đây cũng là vật liệu lý tưởng để sản xuất nhiều sản phẩm y tế khác, trong đó có băng vết thương thế hệ mới cho phép bôi thuốc trực tiếp lên vết thương mà không cần thay băng hằng ngày. Theo ông Gao Ping, loại băng vết thương được làm bằng màng nano này đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân bị bỏng nặng khi nó đóng vai trò như một làn da tạm thời cho bệnh nhân. Nhờ tấm màng hoàn toàn chống thấm nước, người mang băng thậm chí vẫn có thể tắm gội mà không sợ ảnh hưởng đến vết thương.

Vật liệu này cũng tạo ra một cảm biến chuyển động tốt hơn, có thể được sử dụng để thiết kế chuyển động của robot. Ngoài việc sử dụng trong y sinh và môi trường, màng nano còn có thể được ứng dụng cho các thiết bị điện, chẳng hạn như loa vi sóng nano với độ phân giải cao hơn của đầu ra âm thanh hoặc pin siêu mỏng.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.