SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tác giả Lê Linh lên tiếng về bản quyền phim Trạng Tí

15:03, 24/12/2020
(SHTT) - Những ngày vừa qua, vấn đề bản quyền phim Trạng Tí luôn nóng trên các diễn đàn. Và trong khi nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã lên tiếng thì tác giả Lê Linh cũng đã nói rõ về vụ việc.

 Mới đây, khi trailer bộ phim Trạng Tí được tung ra, bên cạnh những lời khen về kỹ xảo, dấu ấn văn hóa Việt và dàn diễn viên nhí, có rất nhiều bình luận lên tiếng “đòi công bằng” cho họa sĩ Lê Linh - tác giả của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Một bộ phận khán giả cho rằng đơn vị sản xuất phim vi phạm quyền tác giả của họa sĩ Lê Linh khi chỉ ký hợp đồng với Công ty Phan Thị và kêu gọi tẩy chay phim. Trước làn sóng dư luận, Ngô Thanh Vân và Hãng Studio68 - đơn vị sản xuất phim, đã chính thức lên tiếng.

Ngô Thanh Vân chia sẻ: “Mình làm việc với bên Phan Thị hết 2 năm để có thể mua được bản quyền. Thời điểm đó là năm 2016, đến 2018 mới đi đến thỏa thuận cho mình mua 5 tập truyện để làm phim. Lúc này, là nhà sản xuất, mình mua tác quyền từ người sở hữu bộ truyện và nội dung câu chuyện trong thời gian đó”.

trang ti le linh

 Tác giả Lê Linh lên tiếng về bản quyền phim Trạng Tí

Sau khi biết về thông tin vụ kiện giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị, Ngô Thanh Vân cho biết cô đã chủ động tìm đến họa sĩ Lê Linh để nói chuyện và tìm cách xử lý do hợp đồng với Phan Thị đã kí kết xong. “Là một người trong thời gian còn tranh chấp tại tòa, anh Lê Linh đã từ chối mọi đề nghị về quyền lợi từ phía mình đưa ra, vì mình có đề nghị nhiều hình thức khác nhau. Nhưng khi anh Linh từ chối để tập trung vào vụ kiện thì mình không còn cách nào hơn là tôn trọng anh và vẫn ngồi chờ những đề nghị từ phía anh Lê Linh”, Ngô Thanh Vân bộc bạch.

Về phía tác giả Lê Linh, ông là người được Tòa án Nhân dân TP.HCM công nhận là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Chia sẻ về vấn đề này ông cho biết: "Bây giờ có đề nghị gì thì cũng đâu có ý nghĩa. Bộ phim đã được họ làm xong từ lâu rồi. Việc họ có mời hay không thì cũng không còn ý nghĩa cho nên tôi đã từ chối".

"Việc họ biết mình là tác giả từ lúc nào thì mình không rõ nhưng từ khi vụ kiện (với Phan Thị) lên các mặt báo thì họ bắt đầu liên hệ. Cho nên tôi thấy không có ý nghĩa gì hết. Ngay thời điểm đó, tôi còn đang phải kiện tụng với bên Phan Thị ở tòa nên làm sao có thể hợp tác với bên Ngô Thanh Vân được", Lê Linh nói.

Ngoài ra, tác giả của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt cũng chia sẻ: "Đối với một người làm sáng tạo, một sản phẩm để phục vụ công chúng muốn tôi tham gia, góp ý... thì nên mời từ đầu để mình thực sự có đóng góp nhất định. Còn đối với Trạng Tí, tôi không có chút đóng góp nào nên cũng không liên quan hay có ý kiến gì về bộ phim".

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.