SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bán hàng online và vấn đề vi phạm bản quyền hình ảnh

07:17, 24/12/2020
(SHTT) - Kinh doanh online đang phát triển khá mạnh mẽ. Tuy nhiên cùng với đó là sự phát triển của vấn nạn vi phạm bản quyền hình ảnh. Điều này không chỉ khiến doanh nghiệp mất đi uy tín mà còn khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào thương hiệu.

Hoạt động kinh doanh online, kinh doanh trên mạng xã hội diễn ra ngày càng sôi nổi và đầy tính cạnh tranh hơn. Để có thể kinh doanh tốt, bên cạnh chất lượng sản phẩm và dịch vụ thì còn một yếu tố nữa để thu hút khách hàng đó chính là hoạt động marketing, quảng cáo, đặc biệt là sử dụng hình ảnh đẹp, người mẫu, người nổi tiếng để gây chú ý thị hiếu người tiêu dùng.

Nói về quảng cáo, pháp luật Việt Nam có Luật quảng cáo 2012 quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Theo đó, khoản 1 Điều 2 Luật quảng cáo có định nghĩa “quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu (trừ tin thời sự); chính sách xã hội; thông tin cá nhân”.

ban quyen

Bán hàng online và vấn đề vi phạm bản quyền hình ảnh 

Từ thực tế có thể thấy hơn bất cứ người kinh doanh theo hình thức nào khác, người kinh doanh online hoặc kinh doanh qua mạng xã hội thì càng cần sử dụng công cụ quảng cáo để giới thiệu sản phẩm của mình đến thị trường. Nhờ các công cụ công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, những người bán hàng online dễ dàng thực hiện sao chép, sử dụng hình ảnh cá nhân của người khác, đặc biệt là những người có ngoại hình đẹp hoặc người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Nhiều shop quần áo setup kỹ càng, đầu tư máy móc và thiết bị chuyên nghiệp, thường xuyên có những buổi quay, chụp hình để mang đến những hình ảnh, video chân thực và hữu dụng về sản phẩm, gửi tới khách hàng.

Dành nhiều thời gian và tâm huyết là vậy, nhưng khi những bức hình, video được đăng trên fanpage của cửa hàng, ngay lập tức có những người lấy lại những hình ảnh, video đó và đăng tải lại y nguyên trên trang bán hàng của mình để bán những sản phẩm tương tự.

Theo luật, trong Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan, quy định nếu lấy 1 hình ảnh vi phạm thì có thể bị xử phạt 5 - 10 triệu đồng và biện pháp bổ sung là ngừng hành vi vi phạm và gỡ bỏ vi phạm đó. Thứ 2 là biện pháp dân sự, những chủ thể quyền với hình ảnh đó có thể khởi kiện ra tòa và yêu cầu bồi thường về mặt thiệt hại không quá 10 lần mức lương cơ sở. Vì vậy những người bán hàng online cần quan tâm đến vấn đề bản quyền hình ảnh để tránh gặp phải sự cố không mong muốn.

Hà Vy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.