SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện hàng trăm hộp thuốc, thiết bị y tế chống dịch nhập khẩu trái phép

07:18, 28/08/2021
(SHTT) - Qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã khám xét và thu giữ 180 bộ kit test nhanh COVID-19 và 330 hộp thuốc Arbidol.

Ngày 27/8, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) chủ trì, phối hợp Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra thực tế bốn lô hàng nhập khẩu từ Nga về sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 17 và 24/8 đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm hộp thuốc, thiết bị y tế chống dịch nhập khẩu trái phép.

Trên thông tin vận đơn và khai báo hải quan hàng hóa thể hiện là hàng gom, quà tặng, thiết bị rèn luyện thể chất, lọ hoa bằng thủy tinh, đầu đọc đĩa CD, khung tranh bằng gỗ, đèn trang trí, rèm…

Tuy nhiên, qua các biện pháp nghiệp vụ lực lượng Hải quan xác định lô hàng có chứa nhiều hàng hóa vi phạm.

thuoc dieu tri covid

 Phát hiện hàng trăm hộp thuốc, thiết bị y tế chống dịch nhập khẩu trái phép

Kết quả khám xét thu giữ 180 bộ kit test nhanh COVID-19 và 330 hộp thuốc Arbidol - mặt hàng được quảng cáo trên thị trường dùng trong điều trị COVID-19. Được biết, Arbidol là thuốc kháng virus được sử dụng để điều trị bệnh cảm cúm ở Nga và Trung Quốc.

Theo Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền bắc, mặt hàng thuốc và kit test Covid là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện, phải được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu, nhưng thời điểm kiểm tra, bốn lô hàng trên không có giấy phép theo quy định.

Ngoài ra, trong bốn lô hàng vi phạm lực lượng Hải quan còn thu giữ 5.980 bao thuốc lá điện tử nhãn hiệu heet và 60 chai rượu ngoại, đây cũng là những mặt hàng nhập khẩu có điều kiện nhưng không được khai báo và giấy phép liên quan theo quy định.

Cơ quan hải quan đang tạm giữ lô hàng trên để xử lý theo quy định cuả pháp luật.

Mới đây, lực lượng chức năng thuộc Cục QLTT TP.HCM cũng đã tiến hành kiểm tra 1 xe tải đang giao hàng tại quận Bình tân và phát hiện 300.000 sản phẩm là vật tư y tế được sản xuất tại nước ngoài và không có chứng từ theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, chiều ngày 19/8, Cục QLTT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra xe tải mang BKS 29H -373.87 đang thực hiện giao hàng tại địa chỉ 428/30, quốc lộ 1, quận Bình Tân, TPHCM.

Tại thời điểm kiểm tra, thông qua công tác nghiệp vụ, Cục QLTT TP.HCM đã phát hiện trên xe cất giấu hơn 300.000 sản phẩm vật tư y tế, bao gồm: máy tạo oxy, đồng hồ đo áp suất ô xy, đồ bảo hộ, khẩu trang. Tất cả đều có bao bì được ghi bằng tiếng Trung Quốc.

Theo cơ quan chức năng, số hàng trên được vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào TPHCM tiêu thụ, tất cả đều không có hóa đơn chứng từ mua bán, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Vân Mai

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".