SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phán quyết chính thức vụ kiện bản quyền bức ảnh của Ruth Bader Ginsburg

07:13, 23/03/2023
(SHTT) - Vào năm ngoái, nghệ sĩ Julie Torres, sống tại bang Atlanta, Mỹ vướng cáo buộc sử dụng hình ảnh của một nhiếp ảnh gia khác trong tác phẩm nghệ thuật của cô nhưng chưa được cấp phép.

Creative Photographers là một hãng nhiếp ảnh thương mại đại diện cho các nghệ sĩ như Ruvén Afanador, người đã chụp ảnh cố thẩm phán Mỹ Ruth Bader Ginsburg vào năm 2009 cho Tạp chí The New York Times. Ruth Bader Ginsburg là thẩm phán của Tòa án tối cao nước Mỹ giữ nhiệm kỳ từ năm 1993 - 2020. Bà là một trong bốn nữ thẩm phán của toà án Mỹ, và đã có những đóng góp lớn lao đối với luật pháp và đất nước. 

Vào năm 2021, Creative Photographers đã đệ đơn kiện nghệ sĩ Julie Torres, cáo buộc cô sử dụng hình ảnh cố thẩm phán trong bức ảnh Afanador đã chụp, nhưng không xin cấp phép để tạo tranh in mực và các tác phẩm nghệ thuật đa phương tiện.

Theo khiếu nại của Creative Photographers, tác phẩm có bức chân dung Ginsburg của Torres đã được bán với giá 12 nghìn USD (hơn 280 triệu VNĐ), và một bức tranh in mực của cô có mặt ở bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York. Theo trang web của bảo tàng, bộ sưu tập Super Diva! (2020) ra đời vào tháng 9/2020 sau khi Ginsburg qua đời nhằm mục đích tôn vinh những đóng góp của bà dành cho toà án và đất nước. 

Untitled

 Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Ruvén Afanador (trái) và tác phẩm nghệ thuật của Julie Torres (phải) được trưng bày cạnh nhau trong phán quyết của thẩm phán

Creative Photographers khẳng định hãng là cơ quan cấp phép độc quyền các hình ảnh của nhiếp ảnh gia Ruvén Afanador và cáo buộc Julie Torres cố tình làm mất giá trị bức ảnh của Afanador trong các tác phẩm nghệ thuật của cô. Phía Torres cũng đã đệ đơn đề nghị bác bỏ khiếu nại vào năm ngoái.

Vào tuần trước, thẩm phán quận Jean-Paul Boulee đã đưa ra phán quyết Creative Photographers không sở hữu bản quyền của Alfanador và thoả thuận cơ quan đã ký với nhiếp ảnh gia giúp hãng trở thành đại lý độc quyền của Alfanador nhưng không nhất thiết là người cấp phép độc quyền cho các tác phẩm của Alfanador. 

Boulee cho biết, ngay cả khi thoả thuận bao gồm điều khoản liên quan đến giấy phép độc quyền, hợp đồng cũng không bao gồm các quy định liên quan đến các tác phẩm phái sinh như tranh và tác phẩm đa phương tiện của Torres. 

Phán quyết đã được đưa ra, Creative Photographers sẽ có thời gian hai tuần để làm việc và gửi đơn khiếu nại. 

Tháng trước, một bồi thẩm đoàn ở New York đã có quyết định cuối cùng về một nghệ sĩ kỹ thuật số vi phạm luật thương hiệu với NFT “MetaBirkins” (tài sản không thể thay thế) của anh trong vụ kiện do thương hiệu xa xỉ Hermès khởi kiện. 

Bồi thẩm đoàn phán quyết NFT không phù hợp theo nội dung Tu chính án thứ nhất của Mỹ và phải tuân theo luật nhãn hiệu, luật này có các hướng dẫn nghiêm ngặt hơn về việc sử dụng logo, tên thương hiệu và các biểu tượng phân biệt khác.

Tại Việt Nam, vấn nạn tranh giả, đạo nhái cũng gây nhức nhối trong cộng động hoạ sĩ Việt. Đầu tháng 9/2017, bộ tranh sơn mài An lạc của họa sĩ Nguyễn Trường An bị tố đạo 90% ý tưởng tác phẩm khắc gỗ A di đà Phật của họa sĩ Nguyễn Khắc Hân. A di đà Phật từng được trao huy chương vàng tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015, trong khi đó, An lạc được trưng bày tại triển lãm Báo cáo sáng tác mới ở Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM từ ngày 22/8 đến ngày 6/9. Vì sự cố, ban tổ chức đã loại tác phẩm An lạc khỏi triển lãm.

                                                                          Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.