SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phân bón Bình Điền Lâm Đồng: Hướng tới sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

15:15, 06/02/2019
(SHTT) - Anh Thuận, giám đốc Công ty CP Bình Điền Lâm Đồng, trăn trở: Hiện nay các nhãn mác, thương hiệu phân bón tràn ngập thị trường trong nước, các cuộc cạnh tranh ngày càng gay cấn. Trong đó có các nhóm hàng phân bón phục vụ sản xuất công nghệ cao trong nước và nước ngoài cũng trở thành xu thế mới.

 Hướng đi của phân bón Bình Điền ắt phải đến, còn đi như thế nào cho khỏi lạc lối là điều tất yếu của người cầm lái?

Nhìn lại quá khứ …

Hai mươi năm trước, phân bón Bình Điền Lâm Đồng đi lên từ con số không, với một cơ xưởng nhỏ chế biến nhựa thông (tùng tiêu) tới thời kỳ tiêu tùng. Ban lãnh đạo do anh Nguyễn Quang Hiệp dẫn đầu đã nghĩ ngay ra định hướng sản xuất phân bón: loại sản phẩm mà người nông dân thời nào cũng cần. Một xưởng sản xuất phân vi sinh hữu cơ làm từ đất mùn, liền với nó là nhà máy sản xuất phân NPK.

Qua các đợt thí nghiệm thành công, thị trường chấp nhận, đặc biệt bà con nông dân, những gia đình trồng cây công nghiệp: chè, cà phê, dâu tằm, lúa, bắp…, và rau, hoa.

Ban đầu nhà máy sản xuất phục vụ cho khoảng 250 ngàn hecta đất nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng, nhưng sau đó hàng hút về phía Đắc Lắc và các tỉnh Tây nguyên, nơi chuyên canh cây cà phê và các loài cây công nghiệp dài ngày.

Thuở ban đầu, nhãn hiệu phân bón đầu trâu Bình Điền Lâm Đồng đến với người nông dân Tây nguyên như việc ngẫu nhiên, và gắn bó với họ trong suốt chiều dài gần 20 năm. Tất nhiên phân bón Bình Điền Lâm Đồng đến với nhà nông lúc trầm lúc bổng bởi một số nhãn hiệu khác đan xen, cạnh tranh. Nhưng phân bón Bình Điền Lâm Đồng không chỉ đứng vững mà ngày càng được nhà nông ưa chuộng, chiếm thị phần lớn so với các thương hiệu khác.

binh dien 2

 

Được vậy, là nhờ công ty luôn lắng nghe người tiêu dùng, gần gũi, tận tụy với nhà nông. Trong đó các chủ vựa, đại lý cũng là chiếc cầu nối quan trọng bắt nhịp đến người sản xuất, tiêu thụ. Mặt khác nhà máy luôn bảo trì, bổ sung thiết bị sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Từ những mẻ phân ra lò đầu tiên, sản lượng vài ngàn tấn/năm, đến nay công ty sản xuất và tiêu thụ hàng năm khoảng 97-98 ngàn tấn, mức tăng trung bình từ 10-15%, thời cao điểm trên dưới 20%.

Thành công của phân bón Bình Điền Lâm Đồng là nhờ vào người tiêu dùng, các nông gia. Bên cạnh đó, đất đai, cây trồng cũng hấp thụ tốt từng hạt bụi nhỏ của dòng phân bón tổng hợp (NPK) và các dòng phân vi sinh hỗn hợp khác…Tuy nhiên thời đại công nghệ, nhiều loại giống cây trồng, những phiên bản giống mới ra đời. Đặc biệt những loại cây trồng ngắn ngày, rau hoa, đậu dỗ…nhu cầu những chế phẩm tinh khôi, phù hợp.

Hướng tới tương lai…

Nghĩa là không chỉ đáp ứng nhu cầu các giống cây trồng hiện tại, đất đai hiện diện, mà phải nghĩ đến biến đổi khí hậu, mưa nắng thay đồi…dẫn đến nhà nông điều chính các giống cây trồng, phương thức sản xuất. Mặt khác, nhu cầu của giới tiêu dùng, đặc biệt các nông phẩm xuất khẩu tinh tế và chất lượng ngày càng cao. Nhu cầu ấy đòi hỏi thị trường, các nhà sản xuất, phân phối phải đáp ứng cho nhà nông bằng những chế phẩm, hàng hóa đa dạng và tinh thông.

Những suy nghĩ, trăn trở của Ban điều hành phân bón Bình Điền Lâm Đồng cũng không nằm ngoài quỷ đạo ấy. Vấn đề là đầu tư và sản xuất thế nào đáp ứng nhu cầu các nông gia mang lại hiệu quả. Sản xuất-tiếp thị là một mặt của hai vấn đề, bên cạnh chất lượng sản phẩm, thỏa mãn nhu cầu của từng nhóm cây trồng.

Hiện tại Tây nguyên có khoảng 500 ngàn hecta cà phê Robusta và hàng trăm ngàn hecta cây công nghiệp dài ngày, nhu cầu lớn lượng NPK và phân bón vi sinh hữu cơ (là khách hàng truyền thống của Bình Điền Lâm Đồng), còn có khoảng 50 ngàn hecta rau hoa và cây ngắn ngày, trong đó có hàng chục ngàn hecta rau hoa sản xuất theo chương trình công nghệ cao. Trước đây chỉ có TP-Dalat và các huyện vùng ven, hiện nay các vùng trũng của Gia Lai, Đắc Lắc… bà con nông dân cũng chuyển từ bắp lúa sang chuyên canh rau hoa giống mới, áp dụng tưới tiêu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo chương trình công nghệ của Israel, các nước châu Âu, Bắc Mỹ, Úc…

Các trường đại học Nông nghiệp, các DN SX nông sản, và hộ nông trang thường xuyên cử sinh viên, chuyên gia sang Israel và các nước tiếp thu nền SX theo chương trình CN mới, trong đó có quy trình chăm sóc, sử dụng phân bón. Các loại phân bón, chế phẩm hòa tan nhanh trong nước tưới nhỏ giọt là một thưc thể.

Với mức tăng trưởng hiện nay, duy trì ổn định, phát triển sản xuất-tiêu thụ, nâng cao chất lượng và số lượng sản phẩm là nỗ lực lớn của HĐQT, Ban điều hành và CBCN Công ty CP Phân bón Bình Điền Lâm Đồng.

Sang năm mới 2019 nhãn hiệu đầu trâu-thương hiệu phân bón Bình Điền Lâm Đồng sẽ bước sang một giai đoạn mới với nhiều thử thách. Trên nền tảng đã được hun đúc, xây dựng suốt 20 năm bằng những việc làm và những con người cụ thể hãy còn đó. Tất cả họ đã làm nên một thương hiệu gắn liền với bà con nông dân. Mong rằng những ý tưởng hay, phát kiến mới sẽ làm ra những chế phẩm phù hợp với xu thế mới, gắn kết và phát huy tối đa hóa sản phẩm truyền thống, đưa đến nhà nông nhiều loại phân bón thiết thực, góp phần tăng năng suất và chất lượng sản phẩm cây trồng.

Phạm Thái 

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.